Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

.

Năm mới 2023, nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố rất phấn khởi vì được ở trong những ngôi nhà khang trang mới được sửa chữa, nâng cấp. Đơn cử như gia đình bà Nguyễn Thị Xê (tổ 33, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) có cha là liệt sĩ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Căn nhà bà đang ở đã xuống cấp nhiều năm những vẫn chưa được sửa chữa. Bởi vậy, mùa mưa thì lo dột, mùa nắng thì lo nóng như thiêu đốt. Biết hoàn cảnh của bà, Đồn Biên phòng Non Nước phối hợp chính quyền địa phương vận động các nhà hảo tâm giúp bà sửa chữa căn nhà đang ở. Thắp nhang trên bàn thờ cha mẹ, bà Xê bảo, bây giờ thì bà đã có chỗ thờ cúng tươm tất, không còn lo lắng nữa.

Bà Ngô Thị Thức (SN 1940, trú kiệt 46/38/14, đường Cao Thắng, phường Thanh Bình, quận Hải Châu) có hoàn cảnh khó khăn. Tuổi cao, sống chủ yếu bằng đồng lương hưu ít ỏi nên nhiều năm nay, dù căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng bà vẫn không thể sửa chữa được. May mắn đến với bà khi Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng phối hợp địa phương vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ sửa chữa nhà.

Không chỉ kêu gọi các nguồn tài trợ, để tập trung kinh phí mua vật liệu, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng trực tiếp thi công nhà giúp người dân. Niềm vui như nhân lên bởi tình yêu thương được lan tỏa, sẻ chia. Những ngôi nhà được hoàn thành vững chãi, chắc chắn bởi những bàn tay của người thợ không chuyên với ít chuyên môn nhưng lại tràn đầy tâm huyết, sự nỗ lực, đong đầy tình yêu thương.

Một lãnh đạo địa phương từng chia sẻ, khi được những người lính biên phòng tự tay thi công công trình cho người dân, địa phương rất yên tâm và tin tưởng bởi các anh làm việc rất trách nhiệm, không nề hà mọi khó khăn, vất vả. Việc giúp dân xây dựng nhà có khi kéo dài đến cả tháng, vì vậy, qua thời gian tham gia xây nhà giúp dân, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã thành thạo việc trộn hồ đến đổ bê-tông, lát gạch…., thậm chí đến cả lắp cửa, làm điện, hàn, nối ống nước… các anh cũng làm được. Hình ảnh những người lính biên phòng luôn gần gũi, thân thiện, hằng ngày bám địa bàn, giúp đỡ nhân dân đã góp phần thắt chặt hơn tình cảm quân - dân.

Để bảo vệ an ninh biên giới, lãnh thổ quốc gia, các chiến sĩ biên phòng luôn phát huy sức mạnh của nhân dân, sát dân, gần dân, có nhiều việc làm giúp dân. Bộ đội Biên phòng thành phố đã tích cực, chủ động phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các sở, ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, góp phần cải thiện dân sinh, nâng cao dân trí khu vực biên giới biển.

Đồng thời, thực hiện tốt các chương trình: “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn Biên phòng”, trao tặng hàng nghìn lá cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ cho ngư dân… Việc làm của những người lính mang quân hàm xanh đã mang lại hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, củng cố thêm niềm tin, sức mạnh, tạo nên thế trận biên phòng lòng dân vững chắc.

KIM NGÂN

;
;
.
.
.
.
.