Phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng

.

Đội ngũ người có uy tín tại huyện Hòa Vang phát huy tốt vai trò làm cầu nối giữa Đảng, chính quyền, Mặt trận các cấp với nhân dân, đồng thời là tấm gương sáng trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế địa phương và bảo đảm an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Văn Lớ (bên phải) tuyên truyền để thanh niên trong thôn không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Ảnh: N.QUANG
Ông Nguyễn Văn Lớ (bên phải) tuyên truyền để thanh niên trong thôn không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Ảnh: N.QUANG

Tại xã Hòa Phú, được nhân dân bầu chọn là người có uy tín, ông Lê Văn Nghĩa (SN 1954), Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Phú Túc, nhiều năm nay thường xuyên đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với bà con nhân dân một cách dễ hiểu, dễ nhớ lâu. Ông Nghĩa cho rằng, mình phải là người nêu gương, khi người dân nhận thức được việc hay, cách làm đúng mới thực hiện theo mình. Là Bí thư Chi bộ thôn Phú Túc từ năm 1985, chính vì vậy, ông là người hiểu rõ địa bàn nơi mình sinh sống.

Ông Nghĩa chia sẻ, giai đoạn từ năm 1985 đến năm 2000, người dân đồng bào Cơ tu có tập quán du canh, du cư sinh sống trong các nương rẫy nên đời sống còn nhiều khó khăn. Vì thế ông đã vận động bà con ổn định chỗ ở để tập trung trồng rừng phát triển kinh tế. Không chỉ vậy, ông thực hiện thí điểm mô hình vườn, ao, chuồng cho hiệu quả kinh tế cao được nhiều hộ dân học tập. “Mình nói phải đi đôi với làm thì bà con mới tâm phục, khẩu phục. Bản thân phải luôn gần gũi, lắng nghe thì bà con mới tin tưởng noi theo”, ông Nghĩa nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Lớ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Phú Túc, là người có nhiều đóng góp cho việc giữ gìn bản sắc văn hóa của người Cơ tu như giữ gìn điệu múa tung tung-da dá, các điệu cồng chiêng... Ông Lớ còn góp phần tuyên truyền nét văn hóa của đồng bào mình đến du khách trong và ngoài nước thông qua các buổi biểu diễn tại các khu du lịch tại địa phương. “Trong dịp Tết Nguyên đán 2023, tôi tích cực tuyên truyền đến đồng bào hạn chế rượu, bia, chấp hành tốt các quy định việc tham gia giao thông, đặc biệt là thế hệ trẻ. Nhờ vậy, trong thôn không xảy ra tình trạng vi phạm giao thông hay xảy ra xô xát gây mất an ninh trật tự trên địa bàn”, ông Lớ cho biết.

Ông Nguyễn Văn Bửu, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, năm 2023, toàn xã có 20 người là đồng bào dân tộc thiểu số được bầu chọn là người có uy tín. Những người có uy tín đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Ngoài ra, còn làm tốt công tác thông tin hai chiều giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận xã và các đoàn thể để nắm tình hình trong nhân dân ở khu dân cư, thực hiện tốt phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Tại xã Hòa Bắc, được mọi người tin tưởng bầu vào vị trí người có uy tín trong cộng đồng, Trưởng thôn Tà Lang Đinh Văn Hin (SN 1986) xem đó là vinh dự và cũng là trách nhiệm to lớn để đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Thôn Tà Lang có 123 hộ với 379 nhân khẩu, hầu hết là làm nông nên cuộc sống còn khó khăn. Anh Hin vận động người dân quyên góp, “lá lành đùm lá rách”, động viên chị em phụ nữ duy trì mô hình hũ gạo tình thương để chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn.

Khi biết về hoàn cảnh anh Hồ Ngọc Quý (SN 1987) là lao động chính của gia đình nhưng không may bị tai nạn lao động, anh Hin vận động người dân địa phương đóng góp số tiền hơn 4 triệu đồng. “Tôi kêu gọi mọi người của ít, lòng nhiều đóng góp để góp thêm tiền thuốc men cho anh Quý điều trị. Khi được vận động, mọi người đều tham gia nhiệt tình. Số tiền không nhiều nhưng là tấm lòng của bà con mong anh Quý mau chóng hồi phục”, anh Hin chia sẻ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Bắc Dương Thị Lệ cho biết, tại 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí có 26 người đồng bào được bầu chọn là người có uy tín. Đây là những người rất tích cực thực hiện bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Cơtu, được bà con gửi gắm niềm tin, nguyện vọng.

“Thời gian đến, Mặt trận xã Hòa Bắc sẽ tổ chức sơ kết mô hình “Người Cơ tu thờ ảnh Bác Hồ để nhớ lời Bác dạy” mà thời gian qua người uy tín đã vận động bà con thực hiện rất tốt. Đồng thời, sẽ  phát động thêm 1 đến 2 mô hình mới để phát huy vai trò của người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số Cơ tu trong thực hiện cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” góp phần xây dựng Hòa Bắc ngày càng phát triển”, bà Lệ nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Tấn Khoa cho biết, nhiều người có uy tín bằng kinh nghiệm của mình đã chủ động tham gia giải quyết kịp thời những vướng mắc từ cơ sở, không để xảy ra điểm nóng. “Tiếng nói, sự chung tay của người uy tín đã góp phần vào việc bảo tồn văn hóa, truyền thống của đồng bào Cơ tu.

Thời gian qua, người uy tín đã cùng với chính quyền huyện, xã tham gia vào việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc (điệu nhảy, múa truyền thống; văn hóa ẩm thực,…). Từ đó góp phần rất lớn trong tiến trình “hồi sinh” văn hóa Cơ tu, dần hiện thực hóa mục tiêu “Bảo tồn văn hóa, xây dựng nông thôn mới hướng tới phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng”, ông Khoa nói.

NGUYỄN QUANG - XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.