Quận Liên Chiểu đấu tranh phản bác thông tin sai trái trên mạng xã hội

.

Địa bàn quận Liên Chiểu là nơi tập trung cư trú của hàng vạn sinh viên các trường đại học và rất đông công nhân của các khu công nghiệp vốn là những người sử dụng mạng xã hội để nghiên cứu, học tập cũng như giao lưu sinh hoạt hằng ngày.

Thực tế cho thấy việc sử dụng không gian mạng để dẫn đến những hành vi sai trái, vi phạm pháp luật trên địa bàn gia tăng đáng lo ngại. Do đó, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác thông tin sai trái trên mạng xã hội luôn được Quận ủy Liên Chiểu và các cấp ủy cơ sở quan tâm thực hiện thường xuyên, liên tục.

Hiện nay, hầu  hết các cơ quan, xí nghiệp và tất cả 60 trường học trên địa bàn quận hình thành các trang thông tin điện tử, các fanpage nhằm phục vụ cho công tác tuyên truyền, phủ xanh thông tin chính thống và tích cực. Đồng thời, có sự liên kết chặt chẽ với nhau để gia tăng lượng tương tác, hỗ trợ, cập nhật, chia sẻ thông tin một cách nhanh chóng, đa dạng giúp cho người sử dụng mạng xã hội dễ tiếp cận.

Trang fanpage “Liên Chiểu ngày mới” cuối năm 2022 đã có 11.302 lượt thích và 12.391 người theo dõi. Mỗi năm ngoài những tin, bài chính thống thường xuyên xuất hiện hằng ngày, trên fanpage còn đăng hơn 700 thông tin của các cộng tác viên. Những thông tin này không chỉ phản ánh các hoạt động phong phú, đa dạng ở cơ sở mà còn kịp thời phản bác lại những thông tin sai sự thật lan truyền trong xã hội.

Hay như fanpage “Tuổi trẻ Liên Chiểu” của Quận Đoàn đã đăng tải nhiều tin, bài, hình ảnh về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là các hoạt động của tuổi trẻ, người tốt, việc tốt nay đã có 3.700 lượt theo dõi. Bộ phận điều hành fanpage “Tuổi trẻ Liên Chiểu” còn tiếp nhận nhiều thông tin của người xem phản ánh để không ngừng nâng cao chất lượng thông tin cũng như kịp thời phân tích, đấu tranh ngăn chặn những thông tin sai sự thật trong dư luận thanh - thiếu niên.

Đi đôi với các hoạt động nói trên, lực lượng chuyên trách công tác đấu tranh phòng, chống các thông tin xấu độc trên không gian mạng của quận Liên Chiểu thường xuyên phối hợp các đơn vị liên quan đấu tranh gỡ bỏ các tài khoản facebook, fanpage đăng tải những thông tin sai lệch, tuyên truyền xuyên tạc, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong nước và thành phố.

Trong năm 2022 đã có hơn 20 bài viết trên các trang mạng đã bị xử lý do những vi phạm khác nhau, được dư luận đồng tình ủng hộ. Bên cạnh đó, Quận ủy Liên Chiểu thường xuyên triển khai bồi dưỡng, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Quận ủy Liên Chiểu xác định lấy đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng làm nòng cốt để phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hoặc những thông tin chính thống về các vấn đề nổi cộm mà nhiều người quan tâm để lan tỏa trong xã hội.

Đặc biệt là làm cho mọi người có sự nhận thức đúng về Luật An ninh mạng để nâng cao vai trò, trách nhiệm khi tham gia tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội, nêu cao sự cảnh giác, tỉnh táo nhận diện đâu là thông tin tốt, thông tin xấu, độc, đâu là thông tin có cơ sở, thông tin xuyên tạc, bịa đặt; không tham gia bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng.

Thông qua đó sẽ tự tạo dựng cho mỗi người nền tảng tri thức chính trị - xã hội đúng đắn, khoa học, đủ khả năng để “tự đề kháng”, đủ trình độ để nhận diện và góp phần vào cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái trên các trang mạng xã hội.

Có thể nói, công tác đấu tranh phòng, chống các thông tin xấu độc trên không gian mạng của quận Liên Chiểu trong thời gian qua rất đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều việc quận phải làm trong thời gian đến để cho cuộc đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc trên không gian mạng ngày càng có hiệu quả hơn như: chất lượng thông tin chính thống, thông tin phản bác phải không ngừng đổi mới để người đọc tiếp cận tốt nhất; đội ngũ cán bộ phải được tăng cường cả chuyên trách lẫn cộng tác viên; trình độ sử dụng công nghệ phải được đào tạo chuyên sâu; cơ sở vật chất cũng là nhân tố quan trọng; công tác phối hợp giữa các đơn vị có liên quan phải được cải tiến để phòng ngừa, đối phó nhanh chóng, hiệu quả khi có những tình huống xấu diễn ra…

LÊ NGUYÊN CHÂU

;
;
.
.
.
.
.