Tăng hiệu quả tuyên truyền qua "trang cộng đồng"

.

Từng bước sử dụng mạng xã hội (thông qua trang cộng đồng - fanpage facebook) trở thành một “cánh tay đắc lực” trong công tác giới thiệu, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân quan tâm, hưởng ứng các chương trình, hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp.

Fanpage “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng” có hơn 3.900 lượt theo dõi. (Ảnh chụp màn hình)
Fanpage “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng” có hơn 3.900 lượt theo dõi. (Ảnh chụp màn hình)

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tăng Hoàng Hôn Thắm cho biết, dưới sự định hướng của Trung ương MTTQ Việt Nam, việc triển khai đồng bộ “Trang cộng đồng” (fanpage facebook) của MTTQ Việt Nam ở các tỉnh, thành đã giúp cho công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận các cấp ở thành phố đạt hiệu quả cao, đặc biệt trong thời điểm xảy ra Covid-19.

Qua đó, đã kịp thời chuyển tải đến người dân những thông tin nhanh chóng, chính xác, định hướng thông tin cho dư luận xã hội về các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội trên toàn địa bàn thành phố; nhất là các sự kiện lớn, chủ trương, nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận...

Đến tháng 8-2022, MTTQ Việt Nam thành phố đã hoàn thành việc hướng dẫn Mặt trận các cấp hoàn thiện và tham gia vận hành hệ thống quản lý fanpage của Mặt trận các cấp. Đến nay, 100% quận, huyện, phường, xã đã có tài khoản đăng nhập vào hệ thống Mặt trận Trung ương. Đối với fanpage “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng”, hằng ngày có trên 3.900 lượt theo dõi, với hơn 10.000 lượt truy cập mỗi tháng.

Trung bình mỗi tháng có hơn 120 tin, bài phản ánh hoạt động của Mặt trận các cấp thành phố, thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chia sẻ các thông tin chính thống, bài viết hay, các bài viết phản bác các thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng…, trong đó có những tin, bài thu hút trên 25.000 lượt tiếp cận”, bà Thắm cho hay.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Phạm Thị Hồng Hạnh chia sẻ, ngày 17-10-2019, fanpage “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Liên Chiểu” chính thức đưa vào vận hành. Đây là kênh thông tin tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chương trình, hoạt động của Mặt trận quận và thành phố đến với nhân dân trên không gian mạng, giúp cho người dân nắm bắt kịp thời thông tin, Đồng thời, là nguồn cung cấp thông tin, định hướng, hướng dẫn hoạt động cho MTTQ Việt Nam các phường và ban công tác Mặt trận khu dân cư trên địa bàn quận Liên Chiểu...

Ngoài ra, còn có các fanpage của Mặt trận 5 phường hoạt động hiệu quả. Tính đến thời điểm này, fanpage MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu có 616 người theo dõi, hơn 450 tin, bài được đăng tải kể từ khi hoạt động.

Thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức hướng dẫn, tập huấn thêm cho Mặt trận các phường trên địa bàn quận để củng cố, quản lý và vận hành “Trang cộng đồng” Mặt trận cấp phường với mong muốn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hoạt động của hệ thống Mặt trận các cấp trên mạng xã hội”, bà Hạnh nói thêm. 

Trong khi đó,  fanpage “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Cẩm Lệ” đạt 766 lượt thích và 802 người theo dõi. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ Phạm Thị Nhàn, lượng thông tin cập nhật trên fanpage chủ yếu là các hoạt động của Mặt trận các cấp quận và tuyên truyền các dịp lễ lớn, ngày kỷ niệm trong năm.

Đồng thời, tập trung tuyên truyền các chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; thực hiện chức năng định hướng thông tin dư luận xã hội nếu có thông tin sai lệch. Thời gian tới, fanpage “MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ” tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ kết nối và chia sẻ các thông tin tích cực trên các trang fanpage Mặt trận Trung ương, Mặt trận thành phố và nguồn tin từ các kênh báo chí chính thống. Bên cạnh đó, chú trọng việc chọn lọc, đổi mới nội dung giúp người đọc dễ hiểu, dễ nhớ, từ đó thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Lê Duy Cửu cho biết, hiện nay 11/11 xã đều có fanpage, Mặt trận huyện đã tổ chức hướng dẫn, tập huấn cho các xã. Các fanpage ở Mặt trận cấp xã đã phát huy được hiệu quả trong công tác tuyên truyền. Fanpage Mặt trận huyện thường xuyên cập nhật những thông tin, hình ảnh thời sự diễn ra hằng ngày trên địa bàn huyện nói riêng và thành phố nói chung.

Trong năm 2022, Mặt trận thành phố đã biên tập và đăng 834 tin, bài trên trang thông tin điện tử; 1.265 tin, bài trên trang fanpage của Mặt trận thành phố. Trong đó, cấp thành phố 124 tin, bài; cấp quận, huyện 657 tin, bài: Mặt trận quận Hải Châu cộng tác 140 tin, bài; Mặt trận quận Thanh Khê cộng tác 135 tin, bài; Mặt trận quận Liên Chiểu cộng tác 68 tin, bài; Mặt trận quận Sơn Trà cộng tác 83 tin, bài; Mặt trận quận Ngũ Hành Sơn cộng tác 40 tin, bài; Mặt trận quận Cẩm Lệ cộng tác 88 tin, bài; Mặt trận huyện Hòa Vang cộng tác 103 tin, bài và các tổ chức thành viên 53 tin, bài.

Bà Tăng Hoàng Hôn Thắm cho biết, để tăng cường hiệu quả tiếp cận người dùng mạng xã hội, tạo sự lôi cuốn hấp dẫn và lan tỏa người đọc, người xem trong thời gian đến, Mặt trận thành phố yêu cầu Mặt trận các cấp nâng cao chất lượng thông tin trên  hệ thống fanpage thông qua xây dựng những thông điệp truyền thông ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, cần ứng dụng thêm các hình thức như về thiết kế đồ họa thông tin (infographic), đồ họa chuyển động (motion graphic), phim ngắn (video clip), hình ảnh chuyển động… nhằm hướng đến phù hợp với xu thế và thị hiếu người xem, người đọc để qua đó, nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

THIÊN AN - NGỌC PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.