Tuổi trẻ Hòa Vang với ngày hội tòng quân

.

Mùa xuân năm nay, huyện Hòa Vang có 225 nam thanh niên lên đường tòng quân. Theo đánh giá của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện, đến thời điểm này 100% thanh niên đã tiếp nhận giấy báo gọi nhập ngũ và đều có mặt tại địa phương, an tâm chờ ngày giao nhận quân vào sáng 8-2-2023.

Tuổi trẻ Hòa Vang tự hào bước qua cầu vinh quang để làm người lính “Bộ đội Cụ Hồ”.  Trong ảnh: Lễ giao nhận quân năm 2022 tại Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang.  Ảnh: C.C
Tuổi trẻ Hòa Vang tự hào bước qua cầu vinh quang để làm người lính “Bộ đội Cụ Hồ”. TRONG ẢNH: Lễ giao nhận quân năm 2022 tại Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang. Ảnh: C.C

Từ khi nhận giấy báo gọi trúng tuyển nghĩa vụ công an nhân dân, thanh niên Nguyễn Phúc Trọng ở thôn Lộc Mỹ, xã Hòa Bắc hầu như dành thời gian nhiều hơn cho gia đình. Là con trai út nên hằng ngày, ngoài việc phụ giúp mẹ việc nhà, Trọng còn theo cha ra vườn chăm bón vườn chanh vốn bị trơ gốc vì vừa trải qua mùa lũ lớn. Xác định cho mình một tâm thế tốt nhất cho ngày lên đường tòng quân, phát huy truyền thống gia đình khi cha và anh trai đã và đang công tác trong lực lượng công an địa phương, Nguyễn Phúc Trọng nói: “Em đã chuẩn bị đầy đủ tâm lý để lên đường thực hiện nghĩa vụ của người trai đối với Tổ quốc. Vào quân ngũ, em sẽ nỗ lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện và công tác để được chuyển lên chuyên nghiệp vào phục vụ ngành công an, nếu không đạt theo nguyện vọng thì cũng vui vẻ, coi như hoàn thành trách nhiệm công dân của mình”.

Còn ông Nguyễn Phúc Thạnh, cha của Trọng thì vui mừng cho biết: “Những ngày này, vợ chồng tôi luôn dành thời gian ở nhà để gần gũi, động viên tinh thần cho con. Vì Trọng là con út nên vợ tôi chăm chút cho cháu kỹ lắm, dặn dò kỹ năng tự lập trước khi nhập ngũ, còn tôi thì luôn lấy hình ảnh người anh trai của cháu để Trọng theo đó làm gương. Cũng nhờ phấn đấu trong môi trường quân ngũ mà người anh trai Trọng nay trở thành chiến sĩ công an nhân dân, hiện đang công tác tại Công an xã Hòa Liên”.

Trong đợt giao quân năm 2023, huyện Hòa Vang có 225 thanh niên (TN) trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân. Thượng tá Đặng Văn Tám, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hòa Vang cho biết, đối với 180 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự sẽ được điều động về 7 đơn vị nhận quân: Sư đoàn Phòng không 375 (19 TN), Lữ đoàn Thông tin 132 (23 TN), Biên phòng thành phố (10 TN), Bộ Tham mưu Quân khu 5 (10 TN), Lữ đoàn Tăng thiết giáp 574 (60 TN), Lữ đoàn Thông tin 575 (25 TN) và Trung đoàn Bộ binh 971 (33 TN).

Để đảm bảo cho công tác tuyển quân năm 2023, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) huyện đã triển khai đầy đủ các bước theo hướng dẫn của cấp trên; thực hiện tốt công tác phúc tra, rà soát nắm nguồn và phát lệnh trực tiếp đến 225 công dân. Điểm nổi bật trong công tác tuyển quân trên địa bàn huyện năm nay là số thanh niên viết đơn tình nguyện, con cán bộ, đảng viên, thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng cao hơn các năm trước.

Để quản lý tốt số thanh niên nhập ngũ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, HĐNVQS các cấp trên địa bàn huyện thường xuyên bám sát địa bàn, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương gặp mặt, động viên, thăm hỏi, tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ, phấn khởi cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ.

Ông Trần Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hòa Bắc cho biết: “Xã Hòa Bắc có 11 TN đủ điều kiện thi hành NVQS năm 2023. Những ngày qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ xã đến thôn đều tổ chức các đoàn đến tận nhà thăm hỏi, động viên. Ngoài những suất quà tình cảm, địa phương còn thực hiện tốt chính sách hậu phương, quan tâm ngay từ đầu đối với những gia đình khó khăn bằng nhiều hình thức từ tinh thần đến vật chất để các bạn an tâm lên đường”.

Bà Nguyễn Thị Kim Mai, Trưởng thôn Hòa Khương Đông, xã Hòa Nhơn thì cho rằng : “Từ khi các cháu có giấy báo gọi trúng tuyển NVQS, thôn chúng tôi cắt cử cán bộ quân dân chính thường xuyên đến từng nhà các cháu để động viên, thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, dặn dò chu đáo, nhất là chú trọng sức khỏe và an toàn giao thông để không ảnh hưởng đến chỉ tiêu giao quân. Trước khi tiễn chân các cháu về xã, thôn chúng tôi còn tổ chức một đêm sinh hoạt tập thể với sự tham dự đầy đủ của gia đình và các thanh niên trúng tuyển. Bên ly trà, lát mứt gừng ấm nóng, đôi bên cùng chuyện trò rôm rả. Động thái này làm ấm lòng các bậc cha mẹ và các cháu, là hành trang kỷ niệm giúp các cháu tự tin trước khi lên đường tòng quân”.

Còn đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp huyện Hòa Vang, với vai trò người bà, người mẹ, người chị, những ngày vừa qua, đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm hỏi động viên thanh niên trúng tuyển, tặng 225 suất quà cho các tân binh. Nắm bắt hoàn cảnh từng gia đình thanh niên trúng tuyển NVQS còn khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ.

Những việc làm cụ thể, thiết thực kể trên thể hiện tấm lòng của cán bộ, hội viên phụ nữ Hòa Vang luôn hướng về những người lính, đó chính là hậu phương vững chắc để các bạn trẻ Hòa Vang yên tâm công tác trong môi trường quân đội, hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đồng thời phát huy truyền thống quê hương, tuổi trẻ Hòa Vang đang háo hức chờ ngày lên đường tòng quân để vinh dự được làm người lính “Bộ đội Cụ Hồ”.

CÔNG CHIẾN

;
;
.
.
.
.
.