Khôi phục mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách

.

ĐNO - Ngày 25-3, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà phối hợp với UBND các phường tiếp tục vận động các chủ nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tái tham gia thực hiện mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng với thông điệp bằng tiếng Việt và tiếng Anh là “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” nhằm góp phần giải quyết nhu cầu về nhà vệ sinh phục vụ khách du lịch đến với thành phố nói chung và quận Sơn Trà nói riêng.

Biểu tượng nhận diện mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng với thông điệp
Biểu tượng nhận diện mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng với thông điệp “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” ngay trước mặt tiền một khách sạn trên đường Hồ Nghinh để du khách và người dân thuận tiện quan sát, sử dụng miễn phí nhà vệ sinh. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng được quận Sơn Trà triển khai, hưởng ứng từ “Năm văn hóa, văn minh đô thị - 2015” của thành phố trên cơ sở nhân rộng mô hình từ quận Hải Châu.

Tuy nhiên, sau nhiều năm thực hiện, nhất là sau hơn 2 năm chịu tác động của Covid-19 và trải qua nhiều trận bão, mưa lớn, đặc biệt là nhiều nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh, dịch vụ đã sửa sang lại mặt tiền..., biểu tượng nhận diện mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng đã bị hư hỏng, phai màu hoặc đã bị tháo gỡ mà không có biểu tượng mới để gắn vào.

Nhằm kịp phục vụ khách du lịch đến tham quan, du lịch thành phố, nhất là du khách đến vào dịp kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3-1975 – 29-3-2023) sắp đến, UBND quận Sơn Trà đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường làm cơ quan đầu mối, hỗ trợ các địa phương và sử dụng kinh phí sự nghiệp của đơn vị để in biểu tượng của xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng với thông điệp bằng tiếng Việt và tiếng Anh là “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” và dán tại các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh, dịch vụ.

Mỗi cơ sở tham gia mô hình được dán 2 tờ biểu tượng của mô hình là hình mặt cười “Free Restroom” màu xanh cùng thông điệp “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” ngay trước mặt tiền và trước khu vực nhà vệ sinh để du khách và người dân thuận tiện quan sát, sử dụng miễn phí nhà vệ sinh.

Nhân viên một nhà hàng dán biểu tượng nhận diện mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng phía trước khu vực nhà vệ sinh để phục vụ du khách. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Nhân viên một nhà hàng dán biểu tượng nhận diện mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng phía trước khu vực nhà vệ sinh để phục vụ du khách. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Những ngày qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà cùng UBND các phường đã vận động được hơn 30 chủ cơ sở tham gia và đã gắn các biểu tượng của mô hình tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dọc các tuyến đường phố chính.

Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Hoàng Việt cho biết: “Quận đang chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương tuyên truyền, vận động, thuyết phục và đề nghị các chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ẩm thực, lưu trú ký cam kết, gắn biểu tượng nhận diện mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng với thông điệp “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home” tại vị trí thuận lợi để người dân, khách du lịch dễ nhìn thấy và sử dụng nhà vệ sinh mà không tốn chi phí hay ràng buộc sử dụng dịch vụ của cơ sở.

Trước mắt, các đơn vị, địa phương vận động tối thiểu 50 cơ sở tham gia thực hiện mô hình để đưa vào phục vụ khách. Phòng Văn hóa - Thông tin của quận Sơn Trà cũng khẩn trương cập nhật thông tin các cơ sở tham gia thực hiện mô hình để công khai lên kênh thông tin, phổ biến cho người dân và khách du lịch biết".

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.