Khuyến khích hộ gia đình thanh toán không dùng tiền mặt

.

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đang phối hợp Tổng đài 1022 thuộc Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng triển khai truyền thông, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình trên địa bàn thành phố tra cứu mã khách hàng và thực hiện thanh toán giá dịch vụ vệ sinh môi trường online thông qua các kênh thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của thành phố.

Poster hướng dẫn của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng về thanh toán qua các kênh thanh toán không dùng tiền mặt.
Poster hướng dẫn của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng về thanh toán qua các kênh thanh toán không dùng tiền mặt.

Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng Võ Thị Huỳnh Trang cho rằng, thời gian qua, công ty đã hoàn thành bộ mã khách hàng cho tất cả các hộ gia đình, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng dịch vụ vệ sinh môi trường (VSMT) của công ty. Mã khách hàng đối với từng hộ gia đình đã được in trên biên lai thu tiền dịch vụ VSMT mà nhân viên của các xí nghiệp môi trường ở các quận, huyện giao cho từng hộ gia đình khi thanh toán trực tiếp tiền dịch vụ VSMT.

Đối với người đại diện của hộ gia đình không nhớ mã khách hàng khi tiến hành thanh toán tiền dịch vụ VSMT online tại các kênh thanh toán không dùng tiền mặt thì công ty đang phối hợp Tổng đài 1022 để truyền thông, hướng dẫn các hộ gia đình tra cứu mã khách hàng để thanh toán. Công ty khuyến khích các hộ gia đình mỗi lần thanh toán tiền dịch vụ VSMT online với mức 6 tháng hoặc 1 năm.

Cũng theo bà Võ Thị Huỳnh Trang, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình thanh toán phí VSMT online, thời gian qua, công ty đã hợp đồng với các ngân hàng thực hiện việc thu nhờ thông qua việc quảng bá, giới thiệu, chào mời khách hàng đăng ký với ngân hàng, đồng ý cho ngân hàng trích thu tự động từ tài khoản của khách hàng để thanh toán tiền dịch vụ vệ sinh.

Công ty cũng hợp tác với các đơn vị có dịch vụ ví điện tử như: Viettel Money, Payoo, MoMo để kết nối nhờ thu hộ tiền dịch vụ VSMT trên cơ sở dữ liệu khách hàng sử dụng dịch vụ của các đối tác. Công ty cũng đã tổ chức ký hợp đồng với các hộ dân, kết hợp tuyên truyền, vận động các hộ dân chuyển đổi hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời tuyên truyền, vận động khách hàng tự động thanh toán online qua các ứng dụng thanh toán trực tuyến, ví điện tử.

Công ty đã sử dụng phần mềm quản lý thu qua cổng API kết nối, liên kết thành công với Tổng đài 1022, ví điện tử Payoo, MoMo, Viettel Money, VNPT Pay cùng các ngân hàng như: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MBbank), Ngân hàng TMCP Đại Chúng (PVComBank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)... để kết nối cơ sở dữ liệu khách hàng, qua đó thực hiện nhờ thu.

Đồng thời thiết lập các ứng dụng trên điện thoại thông minh (app), xây dựng các ứng dụng trên nền tảng website (Web app) thanh toán tự động, tạo điều kiện cho khách hàng không tốn phí khi thanh toán. Ngoài ra, công ty cũng đã ký hợp đồng với đơn vị bưu chính viễn thông sử dụng dịch vụ tin nhắn (brandname), gửi thông báo đến khách hàng bằng tin nhắn vào điện thoại di động (SMS) đề nghị khách hàng thanh toán...

Theo lãnh đạo Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, nhờ thực hiện nhiều giải pháp nói trên, đến nay, có 31,13% tổng khách hàng tham gia thanh toán tiền dịch vụ VSMT không dùng tiền mặt.

Tuy nhiên, theo kế hoạch của UBND thành phố, mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2021-2025 là có 70-80% số hộ dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nộp tiền dịch vụ VSMT bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Qua quá trình triển khai thực hiện, công ty thấy rằng để đạt được mục tiêu nói trên là rất khó khăn. Mặt khác, qua tìm hiểu trong cả nước, chưa có công ty nào thu tiền dịch vụ VSMT tại các hộ gia đình bằng hình thức không dùng tiền mặt nên càng thêm khó khăn.

Do vậy, công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm các giải pháp khác để đạt tỷ lệ nộp tiền dịch vụ VSMT bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt được kết quả như mục tiêu đề ra của UBND thành phố.

Trước mắt, từ nay đến tháng 5-2023, công ty phối hợp Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng (Tổng đài 1022 Đà Nẵng) truyền thông đến người dân chủ trương của UBND thành phố về thanh toán tiền dịch vụ VSMT không dùng tiền mặt và tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình chủ động thanh toán tiền dịch vụ VSMT của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng qua các ứng dụng, kênh thanh toán của các đơn vị mà công ty đã thực hiện kết nối API thành công.

PHƯƠNG VŨ

;
;
.
.
.
.
.