Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3: Phụ nữ Đà Nẵng khẳng định vai trò, vị thế trên mọi lĩnh vực

.

Phát huy truyền thống phụ nữ Việt Nam anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang, các thế hệ phụ nữ ngày nay vừa nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc vừa khẳng định vai trò, vị thế trên mọi lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. Báo Đà Nẵng ghi nhận một số ý kiến của phụ nữ đang công tác ở nhiều lĩnh vực về vai trò của người phụ nữ hiện đại.

* Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hoàng Thị Thu Hương: Yếu tố tự thân rất quan trọng

Có thể khẳng định, thời gian qua, phụ nữ thành phố luôn đoàn kết thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Hội phụ nữ các cấp; được tạo cơ hội để khẳng định vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn thành phố, tích cực góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Ngày nay, để khẳng định vai trò và phát huy được hết khả năng bản thân, yếu tố tự thân của mỗi phụ nữ rất quan trọng. Vấn đề là làm sao để gia đình và xã hội tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ phát huy được khả năng của mình, đó là: có công việc ổn định để bảo đảm cuộc sống; có cơ hội học tập nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn, tham gia ngày càng nhiều hơn vào các hoạt động xã hội; có thời gian hưởng thụ văn hóa, văn nghệ, chăm sóc sức khỏe... Cùng với đó, các chị em còn phải không ngừng học hỏi, rèn luyện, phấn đấu trở thành người có văn hóa, tri thức, đạo đức, kỹ năng sống để tiếp cận, nắm bắt kịp thời những kiến thức trong xã hội ngày nay.

Với vai trò là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trong nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp hội tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết, sáng tạo, xây dựng tổ chức hội vững mạnh; tiên phong hành động vì thành phố an toàn, thân thiện, hạnh phúc; phấn đấu thực hiện hiệu quả nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển, các phong trào thi đua, cuộc vận động để phát huy tốt tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ trong xã hội ngày nay.

* Bác sĩ Bùi Thị Minh Hiền, Trưởng Phòng Kế hoạch-Tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng: Mong được yêu thương và thấu hiểu

Trong dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, là một người làm việc trong lĩnh vực y tế mong ước của tôi là những bệnh nhân thân yêu luôn gặp may mắn, có tinh thần lạc quan trong quá trình điều trị. Mong những người mẹ chăm con nhỏ trong bệnh viện được đón nhận một ngày 8-3 đầy hạnh phúc, các con chóng khỏe mạnh để về với gia đình.

Xin gửi lời chúc sức khỏe và bình an đến tất cả những nhân viên y tế nữ. Các chị là những người mẹ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở gia đình và là những thiên thần áo trắng luôn dịu dàng, yêu thương, chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Trong thời gian tới, hy vọng những áp lực công việc vơi bớt, các chị luôn nhận được sự yêu thương và thấu hiểu từ gia đình người bệnh, thu nhập cải thiện hơn để trọn vẹn cống hiến với nghề y.

* Chị Hồ Thị Thêm, Đội trưởng Đội Dân phòng nữ phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn): Phát huy vai trò phụ nữ trong bảo đảm an ninh trật tự

Với bản tính chịu thương, chịu khó, tỉ mỉ, kiên trì và nhẫn nại, những người phụ nữ tham gia công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở là “trợ thủ” đắc lực cho lực lượng công an trong những vụ án có nữ giới tham gia.

Đặc biệt, họ sẽ phát huy tốt vai trò hòa giải bạo lực gia đình, hàn gắn hạnh phúc của những cặp vợ chồng bên bờ vực tan vỡ. Đồng thời, phối hợp hiệu quả với các ban, ngành, đoàn thể trong quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư có nguy cơ vi phạm pháp luật; qua đó phòng ngừa sớm, không để thanh, thiếu niên trở thành đối tượng hình sự, góp phần ngăn ngừa phòng, chống tội phạm.

Với bản tính mềm mại nhưng kiên quyết, những người phụ nữ “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” còn có thể sát cánh cùng lực lượng công an, bảo vệ dân phố, dân phòng nam đến từng ngõ ngách, con hẻm để tuần tra, mật phục, canh gác bảo vệ địa bàn dân cư; từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đem lại cuộc sống yên vui cho mọi nhà, góp phần xây dựng thành phố “4 an”.

* Cô Trương Thị Thu Trang (giáo viên Trường THPT Sơn Trà): Thích ứng linh hoạt

Ngành giáo dục có đến hơn 80% là nữ giới nên vai trò của nữ giới khá quan trọng trong sự nghiệp trồng người, nhất là khi ngành giáo dục đang từng bước đổi mới về phương pháp giáo dục và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Với vai trò người mẹ trong gia đình, nữ giáo viên trước hết chăm sóc, giáo dục, rèn giũa nhân cách con cái để hình thành phẩm chất tốt đẹp, lương thiện; từ đó góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp. Trong sự nghiệp trồng người, để hình thành nhân cách học sinh, giáo viên đồng hành, chia sẻ, dạy những điều hay và bản thân phải gương mẫu.

Đồng thời, giáo viên không ngừng trau dồi kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là áp dụng công nghệ nâng cao chất lượng giảng dạy, đáp ứng xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Dù xã hội ngày càng phát triển, nhưng định kiến giới vẫn còn khá nặng nề với phụ nữ, do đó chúng tôi phải vượt qua mọi định kiến và thử thách, vươn lên đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội, duy trì ảnh hưởng của mình trên lĩnh vực công tác.

Những nhà quản lý giáo dục là nữ giới hay nữ giáo viên đang từng bước khẳng định mình và linh hoạt thích ứng hài hòa hai vai việc nhà, việc nước để vừa có cơ hội phát triển cho bản thân, vừa giữ gìn hạnh phúc gia đình.

* Chị Lê Ngô Hải Như, nhân viên Công ty Cathay Đà Nẵng: Xây dựng gia đình hạnh phúc

Ngoài làm tốt công việc chuyên môn, tôi luôn nỗ lực xây dựng gia đình hạnh phúc bằng cách làm tốt vai trò của người vợ, người mẹ. Tôi tin rằng, để có một gia đình hạnh phúc, luôn tràn đầy ấm áp, yêu thương, vai trò của người vợ vô cùng quan trọng.

Vợ phải là người thấu hiểu, đồng cảm với chồng trong tư tưởng và cuộc sống tinh thần; sẵn sàng chia sẻ với chồng niềm vui, nỗi buồn; luôn tin tưởng ở chồng; chủ động thu xếp công việc gia đình để chồng có thời gian yên tâm công tác; động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho chồng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Riêng với vai trò làm mẹ, tôi luôn hết lòng và phấn đấu trở thành tấm gương tốt cho con cái noi theo. Đồng thời là người bạn của con, luôn ở bên con để hướng dẫn, động viên kịp thời, là chỗ dựa về tâm lý và tinh thần cho con trước những khó khăn, trở ngại của cuộc sống. Tôi hy vọng, mỗi người phụ nữ đều làm tốt vai trò xây dựng gia đình hạnh phúc để cùng hướng đến xã hội hạnh phúc.

N.HÀ - P.CHUNG - L.HÙNG- X.DŨNG - P.NÔNG ghi

;
;
.
.
.
.
.