Ấm áp mô hình "Mẹ đỡ đầu"

.

Thực hiện mô hình “Mẹ đỡ đầu” nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi bị ảnh hưởng Covid-19 và các nguyên nhân khác, hơn 1 năm qua, các chi hội phụ nữ thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) đồng loạt triển khai, thiết thực giúp đỡ nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vươn lên trong cuộc sống.

Hơn 4 năm qua, em Phan Thị Hà Giang (học sinh lớp 8/13 Trường THCS Tây Sơn) mồ côi cha. Chị Hoàng Thị Thúy, mẹ của Hà Giang, trở thành trụ cột trong gia đình. Ba mẹ con Hà Giang sống cùng người cô ruột và bà nội năm nay 93 tuổi. Làm việc dọn vệ sinh theo giờ nên thu nhập của chị Thúy không ổn định.

Hoàn cảnh gia đình vốn đã khó khăn càng trở nên cơ cực. Anh trai của Giang (năm nay 17 tuổi) cũng đã nghỉ học và tự đi làm thêm. Biết được hoàn cảnh gia đình, Chi hội Phụ nữ 2 phường Hòa Cường Bắc nhận đỡ đầu cho Hà Giang theo chương trình “Mẹ đỡ đầu” để tiếp thêm động lực cho Giang tiếp tục cắp sách đến trường.

“Vừa qua, chi hội vận động được 7 triệu đồng hỗ trợ cháu Hà Giang có thêm phần kinh phí trang trải cho việc học hành. Số tiền này sẽ được trao theo từng quý. Ngoài ra, chi hội cũng thường xuyên cử hội viên tới tận gia đình thăm hỏi, động viên cháu cố gắng học tập tốt. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ thêm các hoàn cảnh tương tự”, chị Lê Thị Tín, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ 2 phường Hòa Cường Bắc chia sẻ.

Cháu Đặng Phương Thảo, đang học mẫu giáo tại Trường Mầm non Hoa Ban cũng đang gặp hoàn cảnh khó khăn tương tự. Ba cháu mất cách đây 3 năm, hiện 3 mẹ con đang thuê phòng trọ tại tổ 32 phường Hòa Cường Bắc.

Mọi sinh hoạt phí đều dựa vào đồng lương ít ỏi của người mẹ hiện đang làm nhân viên y tế. Biết được hoàn cảnh gia đình, Chi hội Phụ nữ 30 nhận hỗ trợ hai cháu theo chương trình “Mẹ đỡ đầu” để tiếp thêm động lực cho các cháu vươn lên.

Theo bà Trần Thị Tuyết Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Cường Bắc, mô hình “Mẹ đỡ đầu” được triển khai từ năm 2022 đến nay, qua đó các hội viên nhận đỡ đầu và hỗ trợ cho 5 em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng. Đầu năm 2023 nhận hỗ trợ thêm 1 cháu.

“Mô hình “Mẹ đỡ đầu” mới triển khai nhưng đã và đang tạo được sự lan tỏa rộng khắp. Thông qua các hành động thiết thực, cụ thể, giàu lòng nhân ái, các “Mẹ đỡ đầu” đã truyền thông điệp mạnh mẽ về tính nhân văn, nhân ái, tình người, tất cả vì tương lai và hạnh phúc của trẻ thơ”, bà Ngọc nhấn mạnh.

Theo bà Ngọc, hiện 40/40 chi hội phụ nữ toàn phường đều tích cực tham gia mô hình nhân văn này. “Chương trình trao hỗ trợ trực tiếp cho các cháu mồ côi theo từng quý. Với số tiền được nhận trong năm, gia đình các cháu cũng đỡ một phần chi phí học tập.

Qua thống kê, địa bàn phường còn hơn 40 trường hợp trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, hội sẽ tiếp tục kết nối, vận động các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia hỗ trợ, qua đó duy trì và nhân rộng mô hình đầy ý nghĩa và nhân văn này”, bà Ngọc chia sẻ thêm.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.