Điểm sáng thực hiện xã hội hóa thu gom rác thải ở Liên Chiểu

.

Sau gần một năm Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) - Chi nhánh miền Trung trúng thầu vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Liên Chiểu, tình hình thu gom rác thải đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây.

Từ khi Urenco miền Trung đưa xe hút bụi, quét đường vào sử dụng, việc thu gom rác diễn ra nhanh, sạch và năng suất cao hơn. Ảnh: A.N
Từ khi Urenco miền Trung đưa xe hút bụi, quét đường vào sử dụng, việc thu gom rác diễn ra nhanh, sạch và năng suất cao hơn. Ảnh: A.N

Ông Lê Hữu Huấn (phường Hòa Khánh Bắc) cho biết, từ khi đơn vị mới đảm nhận thu gom, tình hình rác thải trên địa bàn khu dân cư nơi ông sinh sống đã sạch sẽ hơn. Đơn vị này thường xuyên huy động công nhân dọn những đống rác tồn đọng trên đường từ trước giúp khu dân cư luôn sạch đẹp.

Giai đoạn trước, người dân các khu phố ở phường Hòa Khánh Nam thường mang rác để ở đầu đường hoặc ngõ phố trông rất phản cảm, mất vệ sinh. Tuy nhiên, từ khi Urenco miền Trung sử dụng xe cơ giới đi thu gom theo giờ, nhiều gia đình đã bỏ thói quen vứt rác “lộ thiên” nơi đầu đường, ngõ phố và nhận thấy, tình trạng đó đã được cải thiện rõ rệt.

Qua tìm hiểu, trước đây, công tác thu gom rác thải, dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các tuyến đường ở quận Liên Chiểu chủ yếu dựa vào sức người nên hiệu quả chưa đạt được như kỳ vọng. Tuy nhiên, từ khi áp dụng cơ giới hóa phương tiện thu gom rác, những bất cập đó đã từng bước được khắc phục, mang lại hiệu quả cao. Theo các công nhân môi trường Chi nhánh Urenco miền Trung, từ khi xe hút bụi, quét đường được đưa vào sử dụng, việc thu gom rác diễn ra nhanh, sạch và năng suất cao hơn 4-5 lần so với thu gom thủ công.

“Tôi cho rằng, cơ giới hóa phương tiện thu gom rác đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. Đặc biệt, hỗ trợ đắc lực cho công nhân môi trường cũng như những hiểm nguy trong quá trình làm việc, hay bệnh đặc trưng của công nhân môi trường như liên quan đến đường hô hấp, viêm da… giảm xuống đáng kể”, chị Trần Thị Đà, công nhân Chi nhánh Urenco miền Trung bày tỏ.

Theo bà Văn Thị Nga, Chủ tịch Công đoàn - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Chi nhánh Urenco miền Trung, sau khi đơn vị trúng thầu đảm nhiệm thu gom rác trên địa bàn quận Liên Chiểu từ đầu tháng 5-2022, công ty đã xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công nhiệm vụ cho từng tổ lao động phụ trách địa bàn để duy trì công tác vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, ngày thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần, công nhân vệ sinh môi trường phối hợp chính quyền địa phương và người dân tổng vệ sinh đến đâu, thu gom, vận chuyển rác thải đến đó, bảo đảm mọi kiệt hẻm, đường phố, khu dân cư luôn thông thoáng, sạch đẹp.

Ngoài ra, Urenco miền Trung tăng cường trang thiết bị, phương tiện (hơn 20 xe vận chuyển, cuốn ép, xe quét hút, tưới nước rửa đường); tăng cường nhân công thực hiện thu gom, vận chuyển rác bằng cơ giới và thủ công, thực hiện phương án thu gom, vận chuyển rác bảo đảm duy trì chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn; đồng thời thực hiện cọ rửa các điểm cẩu rác, sắp xếp phương tiện gọn gàng... bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Để duy trì vệ sinh môi trường tại quận Liên Chiểu, sau khi trúng thầu, Urenco miền Trung đã tiếp nhận một số công nhân có nhu cầu của đơn vị thu gom trước, tổ chức tập huấn nâng cao tay nghề đáp ứng quy trình thu gom mới.

“Đối với những kiệt, hẻm rộng, công ty cho phương tiện ô-tô cuốn ép nhỏ đi thu gom rác, còn với những kiệt, ngõ nhỏ thì bố trí lao động thủ công, dùng xe đẩy tay thu gom rác. Nhờ đó, hiện nay lượng rác tồn đọng trên các tuyến đường, kiệt hẻm của quận Liên Chiểu đã cơ bản được thu dọn sạch”, bà Nga cho hay.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho rằng, việc xã hội hóa trong công tác thu gom rác thải đã khắc phục được những bất cập, hạn chế trong vấn đề xử lý môi trường trên địa bàn quận. Qua một năm triển khai thu gom rác thải của Chi nhánh Urenco miền Trung trên địa bàn quận Liên Chiểu cho thấy đã không còn xuất hiện điểm “nóng” về tồn đọng rác thải sinh hoạt trong khu dân cư.

Có thể nói, việc đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác dịch vụ vệ sinh môi trường bước đầu đã mang lại hiệu quả trong công tác thu gom, xử lý rác thải tại quận Liên Chiểu. Tuy nhiên, để bảo đảm hiệu quả lâu dài trong công tác xã hội hóa thu gom xử lý rác, rất cần sự giám sát của người dân và sự chỉ đạo kịp thời của các cơ quan, lực lượng chức năng.

ANH NHƯ

;
;
.
.
.
.
.