Hình thành thói quen an toàn, văn minh cho người đi bộ

.

Hiện nay, thành phố có nhiều công trình, vạch kẻ đường, vỉa hè dành cho người đi bộ, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận người dân giữ thói quen đi bộ dưới lòng đường, băng qua đường không đúng nơi quy định. Các hành vi này không chỉ gây cản trở giao thông mà còn gây mất an toàn, nguy hiểm tính mạng cho người đi bộ lẫn phương tiện tham gia giao thông.

Một người dân vượt qua các dải phân cách để băng qua đường Hoàng Văn Thái, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Một người dân vượt qua các dải phân cách để băng qua đường Hoàng Văn Thái, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Theo Luật Giao thông đường bộ, người tham gia giao thông phải đi đúng phần đường được cho phép, người đi bộ nếu muốn qua đường cần tránh những nơi có dải phân cách, không được đi xuống lòng đường. Tuy nhiên, nhiều người đi bộ vẫn có thói quen băng qua các dải phân cách khiến phương tiện tham gia giao thông khác không xử lý kịp tình huống.

Anh Huỳnh Văn Tài, tài xế xe du lịch (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) cho hay, anh thường xuyên chở khách du lịch lên khu du lịch Bà Nà Hills, khi lưu thông trên đường Hoàng Văn Thái, dù đã có dải phân cách nhưng nhiều người vẫn băng ngang đường khiến anh phải phanh xe đột ngột. Với những tuyến đường có lượng ô-tô, xe trọng tải lớn thường xuyên lưu thông thì việc dừng đột ngột dễ gây ra tai nạn cho các tài xế, người đi bộ.

Thực trạng người dân vượt dải phân cách để băng qua đường diễn ra phổ biến. Mặc dù đã có phần đường dành cho người đi bộ nhưng nhiều người phớt lờ quy định này. Ông Phan Văn Yên, tài xế xe tải đường dài chia sẻ: “Theo quy định, vận tốc tối đa của xe trọng tải lớn khi đi qua đoạn đường hay tuyến đường nội thị không quá 50km/h, nhưng bản thân tôi chỉ chạy 20-40km/h. Bởi vận tốc này có thể làm chủ các tình huống có thể xảy ra, đặc biệt là người dân băng qua đường. Tôi đã nhiều lần phải phanh gấp trên đường Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Trường Chinh... do người đi bộ băng qua đường thiếu quan sát, nhất là trong thời điểm học sinh tan trường”. Qua quan sát cho thấy, việc người đi bộ băng quan đường sai nơi quy định là do thói quen không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ hoặc ngại đi xa hơn một đoạn.

Hằng năm, tại các cơ sở giáo dục, khu dân cư, tổ dân phố... tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức người dân trong tham gia giao thông. Đại úy Trần Viết Chinh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an quận Liên Chiểu) cho biết, trong năm 2022, đội phối hợp các trường, tổ dân phố tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông tại 11 trường học trên địa bàn. Tại đây, các cán bộ đã thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, tuyên truyền luật, chỉ ra những nguyên nhân và hệ lụy các vụ tai nạn; hướng dẫn học sinh đọc hiểu biển báo giao thông, đội mũ bảo hiểm đúng quy cách; đồng thời nhắc nhở các em đi đúng làn đường, phần đường, băng qua đường đúng nơi được quy định...

Theo Ban An toàn giao thông thành phố, để tăng cường nhận thức cho người dân, hằng năm đơn vị tổ chức các chương trình hội thảo, hội nghị... nhằm phổ biến rộng rãi cho người dân hiểu biết hơn về các thông tin, quy định về Luật Giao thông đường bộ năm 2008, trong đó nhấn mạnh việc chấp hành đi đúng phần đường cho người đi bộ. Ngoài ra, đơn vị tăng thêm vạch kẻ đường cho những người đi bộ, bảo đảm mỗi nút giao tại dải phân cách đều có một điểm ưu tiên. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất vẫn đến từ thói quen, ý thức của một bộ phận người đi bộ chưa tốt, cơ quan chức năng cũng chưa có những chế tài mạnh mẽ để xử lý nghiêm, dứt điểm đối với hành vi này.

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố chia sẻ, lực lượng cảnh sát giao thông bên cạnh nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các phương tiện tham gia giao thông thì luôn bám sát các nội dung kiểm tra, xử lý người đi bộ sai quy định nhằm góp phần tránh xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc. Có thời điểm, người đi bộ băng qua những nơi có dải phân cách mà không có sự xuất hiện của cơ quan chức năng nên việc xử lý gặp khó khăn. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học, trung tâm giáo dục... tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc chấp hành, thực hiện luật giao thông đến từng người dân. Cùng với đó là giám sát, tuần tra, xử lý, nhắc nhở đối với người đi bộ qua đường sai nơi quy định nhằm hình thành thói quen tốt tới cộng đồng, cá nhân.

CHIẾN THẮNG

 

 

 

;
;
.
.
.
.
.