Lấy lợi ích của người dân làm động lực phấn đấu

.

Từ một khu dân cư (KDC) luôn tiềm ẩn bất ổn về an ninh trật tự, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, KDC Quang Thành 2B đã trở thành KDC tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu). Kết quả này cũng đưa đến thành tích Chi bộ KDC Quang Thành 2B là chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền.

Một hộ nghèo được khu dân cư Quang Thành 2B vận động hỗ trợ sửa chữa nhà. Ảnh: PV
Một hộ nghèo được khu dân cư Quang Thành 2B vận động hỗ trợ sửa chữa nhà. Ảnh: P.V

Ông Nguyễn Văn Chân, Bí thư Chi bộ Quang Thành 2B chia sẻ, KDC có 5 tổ dân phố giáp ranh với phường Hòa Minh, là nơi tập trung đông sinh viên, công nhân thuê trọ và gần chợ Hòa Khánh. Với địa thế như vậy, là điều kiện rất thuận lợi cho các tệ nạn phát sinh, từ trộm cắp, bất ổn an ninh trật tự, tệ nạn hút chích ma túy diễn ra khá phổ biến. Sau khi lãnh đạo kiện toàn lại các tổ chức chi bộ, đoàn thể ở KDC, bầu lại tổ trưởng tổ dân phố mới, chi bộ quán triệt phương châm lãnh đạo trọng tâm là lấy lợi ích của người dân làm đầu, phải bảo đảm an ninh trật tự, dẹp bỏ các tệ nạn xã hội, lấy lại sự bình yên cho nhân dân. Từng phương án, kế hoạch đã được vạch ra…

Cách đây 6 năm, Đội tự quản Quang Thành 2B được thành lập với 18 thành viên, chủ yếu là tổ trưởng dân phố, trưởng các chi hội đoàn thể để nhằm dẹp bỏ các tệ nạn xã hội, mang lại sự bình yên cho KDC. “Thấy nhóm trẻ nhậu khuya quá là mấy anh em cùng nhau đến nhắc nhở. Mình nhắc sao cho khéo để thấy sự nhiệt tình và trách nhiệm thực sự; đồng thời cũng nhắc nhở cả chủ quán. Sau đó, nhóm giải tán dần. Có những trường hợp liên quan đến quyền lợi phụ nữ, đội tự quản cũng có 2 phụ nữ tham gia khuyên can, hỗ trợ giải quyết rắc rối”, ông Chân nói.

Sau thời gian hoạt động của đội tự quản đã phát huy hiệu quả rõ nét. Không chỉ phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ trộm cắp, gây rối, gỡ hết tụ điểm ma túy, còn có trường hợp đội tự quản mang xe gắn máy của mấy người nhậu say bỏ ngoài đường về giữ hộ, sau đó trả lại.

Cách đây hơn 5 năm, KDC Quang Thành 2B có đến 45 hộ nghèo. Với sự nỗ lực cao và cách làm hiệu quả, sáng tạo của chi bộ và tổ dân phố, các chi hội đoàn thể  KDC, đến nay chỉ còn 3 hộ nghèo. “Người khó khăn về nhà ở thì hỗ trợ xây nhà, sửa nhà. Hộ thiếu kế sinh nhai thì mình hỗ trợ phương tiện làm ăn. Trong KDC có một ông nghiện rượu nhưng nghèo lắm. KDC hỗ trợ ông ấy xe bán hàng rong với cam kết tự thân kiếm tiền, không làm phiền vợ, con. Sau đó, ông này làm được thật và cũng cai dần rượu”, ông Nguyễn Nam Tuấn, Tổ trưởng tổ dân phố số 7 cho biết.

KDC đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa 10 nhà cho các hộ nghèo. “Mình phải làm, phải gương mẫu, đi đầu, nói là làm chứng minh cho người dân thấy được, ắt sẽ theo thôi”, ông Chân chia sẻ. Minh chứng cho điều này, ông Chân kể, nhà sinh hoạt cộng đồng KDC được xây dựng từ kinh phí do người dân đóng góp. Cán bộ KDC đã vận động, hứa với nhân dân, đóng góp bao nhiêu, làm hết bấy nhiêu. “Ai cũng đóng góp. Còn thiết kế, thi công, chạy vật liệu… tất tần tật do cán bộ KDC đảm nhiệm với giá… 0 đồng. Tuyệt đối, không đụng đến một hào bà con đóng góp”, ông Chân cho hay.

Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, KDC Quang Thành 2B luôn là điểm sáng nhiều năm liền trên tất cả các mặt công tác và phong trào thi đua của phường Hòa Khánh Bắc. Chi bộ được Thành ủy tặng bằng khen “Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền” (2017-2021).

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.