Mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau: Điểm tựa của người cao tuổi

.

Tham gia câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn thành phố được quan tâm, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, hỗ trợ vay vốn tăng thu nhập... Với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trở thành điểm tựa vững chắc, giúp NCT sống vui - khỏe - có ích.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau Bình An 7 (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) chú trọng đến công tác phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khám, tư vấn bệnh cho các thành viên, đặc biệt là người cao tuổi. Ảnh: CLB Bình An 7
CLB Liên thế hệ tự giúp nhau Bình An 7 (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) chú trọng đến công tác phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khám, tư vấn bệnh cho các thành viên, đặc biệt là người cao tuổi. Ảnh: CLB Bình An 7

Vay vốn tăng thu nhập

Vào lúc 14 giờ ngày 16 hằng tháng, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau Bình Hòa 3 (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) sinh hoạt tại số 1A đường Đỗ Thúc Tịnh. CLB thành lập từ tháng 10-2021 với 55 thành viên, trong đó NCT từ 60 tuổi trở lên chiếm 70%; 30% là thành viên ở độ tuổi 59 trở xuống.

Bà Trần Thị Sen, Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau Bình Hòa 3 cho biết, trong những buổi sinh hoạt, các thành viên được nghe báo cáo về tình hình hoạt động, truyền thông nâng cao nhận thức về sức khỏe, tăng thu nhập; giao lưu văn hóa, văn nghệ, khám sức khỏe... Bên cạnh đó, CLB thành lập các tổ tình nguyện viên gồm những thành viên trẻ và trực tiếp đến nhà từng người để chăm sóc sức khỏe, thăm hỏi, động viên NCT neo đơn, ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn. Với cách tiếp cận liên thế hệ, dựa vào cộng đồng và tự giúp nhau, CLB đã giúp NCT nâng cao chất lượng cuộc sống, tinh thần.

Đặc biệt, CLB đang duy trì nguồn vốn hơn 130 triệu đồng (115 triệu đồng do Tổ chức hỗ trợ người cao tuổi quốc tế tại Việt Nam (Tổ chức HAI) tài trợ; 15 triệu đồng từ quỹ chăm sóc và phát huy NCT của địa phương) nhằm hỗ trợ các thành viên vay vốn làm ăn, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Đến nay, đã có 34 thành viên trong CLB được vay vốn (gồm 29 NCT) để mở bán tạp hóa, mua bán phế liệu, nước giải khát… Sau 1 năm buôn bán hiệu quả, các thành viên đã hoàn trả đầy đủ số tiền vay. Ban chủ nhiệm sẽ khảo sát nhu cầu của các thành viên trong thời gian tới để hỗ trợ cho vay phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

Bà Lê Thị Gái (SN 1950, trú phường Khuê Trung) tham gia CLB Liên thế hệ tự giúp nhau Bình Hòa 3 từ khi mới thành lập. Trong những buổi sinh hoạt, bà Gái được tham gia văn nghệ, khám sức khỏe, giao lưu cùng nhiều thành viên trong CLB. Đặc biệt, bà Gái còn phát huy hiệu quả nguồn vốn do ban chủ nhiệm cho vay để mở quán tạp hóa buôn bán, có nguồn thu nhập ổn định. “Tháng 12-2021, tôi được CLB hỗ trợ cho vay 5 triệu đồng để mở quán tạp hóa tại nhà. Từ khi mở quán, tôi có việc làm phù hợp, có thu nhập đều đặn hằng ngày để lo cho bản thân. Nhờ buôn bán hiệu quả, tháng 12-2022, tôi đã hoàn trả đủ số tiền đã vay”.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Gần 1 năm qua, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau Bình An 7 (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) đều đặn duy trì sinh hoạt vào buổi chiều ngày 12 hằng tháng. CLB hiện có 57 thành viên, chủ yếu là NCT, trong đó ban chủ nhiệm có 5 người. Theo ông Đỗ Xuân Mạnh, Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau Bình An 7, từ khi thành lập đến nay, ngoài các nội dung sinh hoạt định kỳ, CLB luôn chú trọng chăm sóc sức khỏe cho NCT. Hằng tháng, CLB tổ chức cân, đo huyết áp cho tất cả thành viên cao tuổi đang sinh hoạt và ngoài khu vực dân cư; phối hợp Trạm Y tế phường khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm; tầm soát nguy cơ tiểu đường 6 tháng/lần. Ngoài ra, các tình nguyện viên trẻ trong CLB thường xuyên đến nhà thăm, chăm sóc sức khỏe, động viên NCT ốm đau, neo đơn.

“CLB đã tạo được sân chơi mới, mô hình mới cho NCT. Người già cảm thấy được cộng đồng, xã hội quan tâm; đồng thời trang bị kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe, thu nhập cải thiện, đời sống tinh thần được nâng cao”, ông Đỗ Xuân Mạnh chia sẻ.

Toàn thành phố hiện nay có 34 CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đang hoạt động. Theo Phó Ban đại diện Hội NCT thành phố Thái Đình Hoàng, hoạt động CLB Liên thế hệ tự giúp nhau có tác động xã hội rất lớn, bởi đây là mô hình chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi dựa vào cộng đồng. Năm 2023, Ban đại diện Hội NCT thành phố tiếp tục phối hợp với Tổ chức HAI thành lập mới 10 CLB tại 5 quận, huyện dựa trên hình mẫu của dự án VIE071. Hiện nay, ban chủ nhiệm các CLB thành lập năm 2023 đang tập huấn tổng quan mô hình, mục đích, nguyên tắc hoạt động, cơ cấu tổ chức, các mảng hoạt động. Các hoạt động của CLB đã giúp cho NCT có điều kiện được chăm sóc và phát huy vai trò, trách nhiệm, tạo môi trường “sống vui, sống khỏe, sống có ích” trong cộng đồng.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.