Nâng cao chất lượng đầu vào cho quân đội

.

Tuyển sinh quân sự là một nhiệm vụ thiết yếu và quan trọng của quân đội, nhằm tuyển chọn và đào tạo nguồn sĩ quan kế cận lâu dài đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tiến tới xây dựng một quân đội chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Chính vì thế, điều kiện, tiêu chuẩn dự thi vào các nhà trường, học viện quân sự ngày càng cao hơn, khó khăn hơn với các đối tượng đăng ký dự thi.

Học sinh Trường THPT Thanh Khê nghe tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2023. Ảnh: H.H
Học sinh Trường THPT Thanh Khê nghe tuyên truyền hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2023. Ảnh: H.H

Những năm trước đây, công tác tuyển sinh quân sự của thành phố nói riêng cũng như các tỉnh miền Trung nói chung vẫn còn gặp không ít khó khăn, tỷ lệ thí sinh đăng ký dự thi vào các nhà trường, học viện quân đội còn ít. Qua xét duyệt, sơ tuyển ban đầu, một số lớn lại không đủ tiêu chuẩn về chính trị, sức khỏe theo yêu cầu, có năm có đến 50% không bảo đảm tiêu chuẩn dự thi. Trong khi đó việc thông tin, tuyên truyền hướng nghiệp quân sự ở các địa phương, nhà trường chưa thực sự sâu rộng.

Nắm bắt tình hình thực tế, những năm qua, Ban tuyển sinh quân sự thành phố đặt công tác đẩy mạnh tuyên truyền hướng nghiệp quân sự lên hàng đầu. Mỗi năm, ban tuyển sinh phân công các thành viên như Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa-Thể thao tổ chức tuyên truyền rộng rãi qua các phương tiện thông tin đại chúng, cấp phát tờ rơi, đĩa CD, đặc biệt là triển khai phổ biến trong các trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp trên địa bàn thành phố thông tin về các nhà trường, học viện quân sự, tư vấn về tiêu chuẩn cụ thể, rõ ràng để các em tự xác định có đủ khả năng dự thi hay không.

Đồng thời Ban Chỉ huy Quân sự quận, huyện, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên cũng như nhà trường kết hợp đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng gắn với tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt kể chuyện truyền thống về Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, hành quân về nguồn, tìm địa chỉ đỏ…, qua đó trực tiếp bồi đắp, xây dựng trong ý thức các em về truyền thống quê hương, đất nước và niềm tự hào mong muốn được tiếp bước cha anh, phấn đấu đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân.

Điều quan trọng nhất là qua việc tuyên truyền đã định hướng cho các em chọn lựa con đường binh nghiệp không chỉ là một nghề mà còn là trách nhiệm vẻ vang, vinh dự của tuổi trẻ đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc…

Thượng tá Lê Tất Quảng, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự quận Thanh Khê cho biết: “Không chỉ tích cực tham gia tuyên truyền hướng nghiệp, công tác đăng ký hồ sơ, sơ tuyển đầu vào cho các thí sinh đăng ký dự thi được Ban Chỉ huy Quân sự quận tổ chức chu đáo, bảo đảm công bằng, công khai, chính xác, trực tiếp tư vấn, giải thích các tiêu chuẩn rõ ràng, cụ thể, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh đăng ký, tham gia sơ tuyển ban đầu”.

Theo Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Trưởng ban Quân lực, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố cho biết: “Những năm qua, tỷ lệ thí sinh là học sinh của thành phố thi đỗ vào các học viện, nhà trường quân sự đã tăng lên đáng kể, mỗi năm có từ 25- 30 thí sinh thi đỗ. Qua theo dõi, hầu hết các học viên đều có chất lượng học tập tốt, rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội.

Để động viên, thu hút các bạn trẻ lựa chọn con đường binh nghiệp, hằng năm, thí sinh của thành phố trúng tuyển và trở thành học viên của các nhà trường, học viện quân sự trên cả nước đều được Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố tổ chức gặp mặt, tặng quà, động viên và tạo điều kiện đưa đón về lại trường trong các dịp nghỉ Tết Nguyên đán và nghỉ hè hằng năm, theo dõi kết quả học tập và cổ vũ, biểu dương kịp thời những học viên có thành tích xuất sắc”.

Để nâng cao chất lượng và số lượng thí sinh dự thi vào trường quân đội, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền cho học sinh hiểu biết về một số ngành nghề đào tạo mới của quân đội để các em đăng ký dự thi.

Đồng thời, để thu hút nhân tài gia nhập quân đội, hầu hết các sĩ quan tương lai và bạn trẻ đang mơ ước bước chân vào môi trường quân ngũ mong muốn Nhà nước, quân đội cần có những chế độ, chính sách ưu tiên cụ thể hơn nữa nhằm bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần để các sĩ quan trẻ vượt qua mọi khó khăn, yên tâm phục vụ quân đội lâu dài.

HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.