Vụ rơi trực thăng du lịch ở vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng: Nỗi đau xé lòng tại quê nhà

.

Ngày 6-4, căn nhà số 422 Tôn Đản (phường Hòa An, quận Cẩm Lê), nơi có 3 nạn nhân tử vong vụ rơi máy bay trực thăng ở vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng nhuộm màu đau thương. Ban ngành, đoàn thể, hàng xóm và nhiều người dân đến chia buồn, động viên, chia sẻ trước nỗi đau, mất mát quá lớn ập đến bất ngờ với gia đình các nạn nhân xấu số.

Người thân vợ chồng ông Lực (bên phải) đau buồn kể lại sự việc. Ảnh: L.H
Người thân vợ chồng ông Lực (bên phải) đau buồn kể lại sự việc. Ảnh: L.H

Có mặt từ rất sớm, bà Lê Thị Ánh Tuyết, Bí thư Chi bộ khu dân cư 66 (phường Hòa An) cho biết, 3 trong 5 nạn nhân trong vụ rơi trực thăng du lịch ở vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng vào chiều 5-4 là vợ chồng ông Hồ Tá Lực (SN 1964), bà Nguyễn Thị Hội (SN 1963, trú số nhà 422 Tôn Đản, phường Hòa An) và em gái ông Lực là bà Hồ Thị Oanh (SN 1972). “Sau khi nắm được thông tin, địa phương bố trí cán bộ, thành viên các hội, đoàn thể đến động viên, chia sẻ, hỗ trợ gia đình chuẩn bị lo hậu sự cho các nạn nhân xấu số”, bà Tuyết nói.

Đang cùng gia đình chuẩn bị công tác lo hậu sự cho người xấu số, một người dân trong tổ 35 (phường Hòa An) cho biết, sáng 5-4, vợ chồng ông Lực đi tắm biển tại Đà Nẵng. Trưa cùng ngày, họ cùng vợ chồng con gái út, chị Hồ Thị Oanh và bạn là bà Phạm Thị Bê ra sân bay Đà Nẵng đi du lịch các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, đến tối cùng ngày thì hay tin vợ chồng ông Lực, bà Oanh và bà Bê gặp nạn. “Khoảng 4 giờ sáng 6-4, thức dậy nghe mọi người cho biết vợ chồng ông Lực cùng em gái và người bạn gặp nạn, tôi bủn rủn tay chân, vô cùng đau buồn. Vợ chồng ông Lực hiền lành, tốt tính và thường xuyên giúp đỡ người khác. Không ngờ tai nạn lại ấp đến với họ, thật đau xót”, bà Lê Thị Hương, hàng xóm đối diện nhà ông Lực nói.

Ngồi thất thần bên góc nhà với những dòng nước mắt tuôn dài trên gò má, bà Hồ Thị Phương (SN 1951, chị ruột ông Lực) cho biết, chuyến du lịch của gia đình ông Lực được lên kế hoạch từ trước. Vợ chồng con gái út ông Lực đặt tour du lịch này để mừng sinh nhật ba mình. Bản thân bà Phương cũng được mời đi nhưng do sức khỏe không tốt nên không tham gia. Theo bà Phương, ngày 5-4, cả 6 thành viên gồm vợ chồng ông Lực, vợ chồng con gái và cháu, em ruột ông Lực (chị Oanh) cùng bạn là bà Phạm Thị Bê đi du lịch ở thành phố Hải Phòng. Khi đến nơi, đứa cháu bị sốt nên vợ chồng con gái ông Lực phải ở lại bệnh viện chăm sóc. Vợ chồng Lực cùng em gái và bà Bê lên trực thăng đi tham quan. Đến tối, gia đình nhận hung tin vợ chồng ông Lực cùng em gái và bà Bê gặp nạn.

“Chuyến đi du lịch lần này là để mừng sinh nhật tuổi 59 của cậu Lực. Khoảng 16 giờ 30 ngày 5-4, gia đình nhận điện thoại của cậu Lực thông báo đã đến nơi an toàn, đang đi tham quan, ngắm cảnh. Vậy nhưng, đến 19 giờ cùng ngày thì không liên lạc được nữa. Khi nghe tin gia đình cậu Lực bị nạn, người nhà chết điếng, ai cũng không tin vào tai mình. Không ngờ chuyến đi mừng sinh nhật của cậu Lực lại trở thành ngày đại tang của gia đình”, bà Phương nức nở.

Vợ chồng ông Lực có 3 người con (1 trai, 2 gái). Sau khi nghe tin dữ ba mẹ và cô ruột gặp nạn, người con trai cùng người thân tức tốc ra thành phố Hải Phòng lo các thủ tục đưa thi thể ba mẹ và cô về Đà Nẵng lo hậu sự. Dựa vào tường, gương mặt thất thần, con trai bà Hồ Thị Oanh khóc nghẹn trước hung tin mẹ cùng vợ chồng cậu gặp nạn. “Mẹ ơi, răng không về với con. Mẹ bỏ con mà đi như rứa có được không”, con bà Oanh nghẹn ngào không thành tiếng. Theo anh Bùi Văn Hải (cháu ruột ông Lực), khi vừa xuống sân bay, ông Lực điện thoại thông báo đã đến nơi và cho biết lịch trình cả nhà sẽ đi thăm vịnh Hạ Long nhưng không chia sẻ đi bằng phương tiện gì. Đến tối cùng ngày, gia đình nghe tin rất bàng hoàng và đau buồn.

Tạm dừng dịch vụ bay du lịch ngắm cảnh tại tất cả các địa phương

“Chiều 5-4, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18 - VNH) đã thông báo dừng mọi hoạt động bay du lịch ngắm cảnh tại tất cả các địa điểm mà doanh nghiệp triển khai dịch vụ này. Các hoạt động dịch vụ bay du lịch ngắm cảnh của Tổng công ty Trực thăng Việt Nam ở các địa phương khác cũng sẽ tạm dừng để trước mắt, xác định nguyên nhân của vụ tai nạn trên vùng biển Quảng Ninh- Hải Phòng” - (Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng)

Chiều 5-4, máy bay trực thăng Bell-505 số hiệu VN-8650 của Công ty trực thăng miền Bắc thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt nam (Binh đoàn 18) chở 4 khách du lịch người Đà Nẵng thực hiện dịch vụ du lịch ngắm cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao. Máy bay cất cánh lúc 16 giờ 56, mất liên lạc lúc 17 giờ 15. Ngay khi máy bay mất tín hiệu, Tổng công ty trực thăng miền Bắc phối hợp Bộ Quốc phòng và lực lượng quân sự địa phương khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn. Danh tính 5 nạn nhân trong vụ trực thăng Bell-505 bị rơi, gồm: Đại tá Chu Quang Minh (SN 1964, phi công), ông Hồ Tá Lực (SN 1964), bà Hồ Thị Hội (vợ ông Lực, SN 1963), bà Hồ Thị Oanh (em gái ông Lực, SN 1972) và bà Phạm Thị Bê (SN 1958, đều trú thành phố Đà Nẵng).

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.