Xây dựng công viên, vườn dạo phục vụ người dân

.

Với mong muốn tạo nhiều không gian xanh cho người dân địa phương, ​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​UBND quận Sơn Trà nỗ lực xây dựng, bổ sung các công viên, vườn dạo trên địa bàn. Điều này góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị cũng như mang đến cho người dân những khoảng không gian xanh mát.

Đại diện lãnh đạo quân Sơn Trà (bên trái) trồng cây xanh ở công viên vườn dạo đường Phan Huy Chú. Ảnh: T.H
Đại diện lãnh đạo quân Sơn Trà (bên trái) trồng cây xanh ở công viên vườn dạo đường Phan Huy Chú. Ảnh: T.H

Đầu tháng 4 vừa qua, Phòng Quản lý đô thị quận Sơn Trà phối hợp UBND các phường Phước Mỹ, An Hải Bắc tổ chức lễ ra quân trồng cây xanh tại công viên, vườn dạo ở góc đường Nguyễn Công Trứ - Chính Hữu - Mỹ Khê 7, nhằm thực hiện đề án xây dựng công viên, vườn dạo trên địa bàn quận.

Theo đó, công viên, vườn dạo ở góc đường Nguyễn Công Trứ - Chính Hữu - Mỹ Khê 7 ở giữa 2 phường Phước Mỹ và An Hải Bắc là công viên, vườn dạo thứ 2 được quận Sơn Trà đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trong năm 2023 (gồm các hạng mục hạ tầng, lối đi dạo, sân nền, thiết bị tập thể dục...).

Còn cây xanh được huy động xã hội hóa, chủ yếu do Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (Green Việt) tài trợ. Trước đó, đầu tháng 3, UBND quận tổ chức phát động, kêu gọi xã hội hóa trồng cây xanh tại các công viên, vườn dạo trên địa bàn trong năm 2023.

Tại lễ phát động, cán bộ, nhân dân quận và phường An Hải Tây trồng 28 cây xoài và vú sữa cao 1-2m tại công viên, vườn dạo ở khu dân cư An Trung 2 (phường An Hải Tây) do Green Việt tài trợ. Được biết, trong hai năm 2021 và 2022, Green Việt tài trợ hơn 13.000 cây xanh trồng tại 5 công viên, vườn dạo tại phường Nại Hiên Đông và An Hải Bắc.

Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Sơn Trà Cao Hoàng Thắng chia sẻ, trước đây, tại các công viên đa số trồng cây bóng mát như lim xẹt, muồng tím…, nhưng hiện nay qua khảo sát nhu cầu của người dân địa phương và nghiên cứu thổ nhưỡng, các đơn vị trồng các loại cây ăn quả như mít, cóc, ổi, xoài, vú sữa…

UBND quận giao Phòng Quản lý đô thị điều hành, triển khai san ủi, dọn dẹp vệ sinh, đổ bê-tông, lát gạch, tạo lối đi, lắp đặt ghế đá, thiết bị tập thể dục, kêu gọi các đơn vị tài trợ cây trồng và giao UBND các phường huy động người dân thực hiện trồng cây và chăm sóc.

Ông Hoàng Cao Thắng cho biết, việc đầu tư trồng và chăm sóc cây xanh theo hướng phục vụ lợi ích công cộng, bảo đảm giao thông, tiết kiệm ngân sách và kêu gọi sự tham gia của các tổ chức, cá nhân thực hiện. Sắp đến, quận tiếp tục đầu tư thêm 2 công viên, vườn dạo và kêu gọi xã hội hóa cây xanh để trồng, người dân trong khu vực bảo vệ, chăm sóc, thụ hưởng.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Công Thanh, hiện quận có khoảng hơn 47 khu đất được quy hoạch làm công viên, vườn dạo với tổng diện tích hơn 130.120m2, trong đó có 35 khu công viên, vườn dạo đã được đầu tư với tổng diện tích hơn 55.030m2.

Năm 2021, UBND quận Sơn Trà ban hành đề án “Xây dựng công viên, vườn dạo trên địa bàn quận Sơn Trà” nhằm đánh giá, quy hoạch lại và phân kỳ đầu tư các công viên, vườn dạo trong giai đoạn 2021-2025. Hai năm qua, quận đầu tư 12 công viên, vườn dạo với hệ thống hạ tầng, điện chiếu sáng, thiết bị vui chơi, tập thể dục được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước; cây xanh được trồng từ kinh phí kêu gọi, vận động xã hội hóa và người dân thụ hưởng thường xuyên chăm sóc, tưới cây cũng như bảo vệ hạ tầng, thiết bị... Quận đang kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ cây xanh để trồng tại các công viên, vườn dạo trên địa bàn quận trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Ngoài các hoạt động phối hợp trồng xây xanh do UBND quận triển khai,  nhằm phát huy những giá trị cảnh quan thiên nhiên, tạo nên nét đẹp bản sắc của bán đảo Sơn Trà, làm điểm nhấn cho thành phố,  năm 2022, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch trồng cây xanh tạo đặc trưng trên báo đảo Sơn Trà. Việc trồng cây xanh tạo đặc trưng trên báo đảo Sơn Trà thực hiện theo lộ trình từ năm 2022-2025.

Các loại cây được trồng gồm thàn mát, bằng lăng tím… sẽ góp phần tạo nên màu sắc rực rỡ cho Sơn Trà mỗi khi vào mùa hoa. Bên cạnh xây dựng các công viên, vườn dạo và kêu gọi xã hội hóa trồng cây xanh, từ nguồn cây giống thàn mát do Hội Cựu chiến binh quận Sơn Trà ươm tạo, quận đã phân bổ cây thàn mát, một loài cây đặc trưng của rừng Sơn Trà trồng ở các khu dân cư, trường học, trụ sở cơ quan Nhà nước trên địa bàn quận.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.