Bảo đảm các điều kiện để trẻ em phát triển toàn diện

.

ĐNO - Ngày 31-5, HĐND và UBND thành phố tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và diễn đàn đối thoại của lãnh đạo thành phố với trẻ em năm 2023. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến đồng chủ trì chương trình.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cùng đại diện lãnh đạo Thành Đoàn, Hội đồng thiếu nhi thành phố đồng chủ trì diễn đàn. Ảnh: X.D
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi và Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cùng đại diện lãnh đạo Thành Đoàn, Hội đồng thiếu nhi thành phố đồng chủ trì diễn đàn. Ảnh: X.D

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh, đây là hoạt động nhằm tăng cường, nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cấp, ngành, tổ chức, cá nhân trong giải quyết các vấn đề của trẻ em. Đồng thời, vận động xã hội, cộng đồng chung tay tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, phát triển toàn diện cho trẻ em; lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các em và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em. 

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố, những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, trường học, cộng đồng, gia đình đặc biệt quan tâm, thực hiện theo hướng tiếp cận dựa trên quyền trẻ em, tạo cơ hội cho các em phát triển hài hòa về thể chất, tinh thần.

Thành phố ban hành nhiều chính sách đặc thù dành cho trẻ em trên các lĩnh vực: trợ giúp xã hội, chăm sóc y tế, giáo dục… góp phần đem lại môi trường xã hội lành mạnh, bình đẳng, bảo đảm cho sự phát triển toàn diện của trẻ em, nhất là các em có hoàn cảnh đặc biệt.

“Đây là những chính sách nhân văn, tiến bộ, đem lại lợi ích thiết thực cho trẻ em Đà Nẵng. Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các  ngành, hội đoàn thể, địa phương trong thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; trân trọng sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân đồng hành cùng thành phố hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, Phó Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ. 

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em vẫn còn những khó khăn. Đặc biệt, ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh, các vấn đề xã hội… luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tác động đến đời sống và sự phát triển của trẻ em.

Thực hiện chủ đề “Giảm thiểu tổn hại cho trẻ em” của Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, hướng tới xây dựng thành phố an toàn, thân thiện với trẻ, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các sở, ngành, hội đoàn thể, địa phương chủ động triển khai Tháng hành động vì trẻ em với các hình thức thiết thực, hiểu quả, phù hợp chức năng, nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, hành động trong thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; phổ kiến kiến thức pháp luật về bảo vệ trẻ em, kỹ năng phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ tổn hại cho trẻ, nhất là cho cha mẹ, giáo viên và người chăm sóc trẻ.

Tăng cường tính chủ động, sáng tạo và sự phối hợp giữa các bên liên quan trong thực hiện biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp, giải quyết các vấn đề trẻ em; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng trẻ vi phạm pháp luật, bị xâm hại, tai nạn, thương tích, đuối nước; xử lý nghiêm những vụ việc vi phạm quyền trẻ em.

Đồng thời, tập trung đầu tư ngân sách, vận động nguồn lực giúp đỡ, chăm sóc trẻ em; xây dựng, nâng cấp các công trình phúc lợi, chưng trình hỗ trợ nhằm cải thiện điều kiện sống, tạo cơ hội phát triển toàn diện cho mọi trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt, dân tộc thiểu số.

Tại diễn đàn đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với trẻ em, có 26/160 em thiếu nhi tiêu biểu, đại diện cho 300.000 trẻ em thành phố tham gia diễn đàn với 29 ý kiến, nguyện vọng, mong muốn về những vấn đề có liên quan thiết thực đến đời sống hằng ngày của các em.

Hồ Ngọc Khánh Vy, học sinh lớp 9/4, Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu (quận Thanh Khê) nêu ý kiến về những thay đổi của chương trình cải tạo sách mới. Em Vy cho rằng, những kiến thức trong sách mới là qua nhiều, trong khi đó thời gian học quá ngắn khiến cho các em khó tiếp thu kịp.

Đỗ Bảo Minh Châu, học sinh lớp 5/1, Trường Tiểu học Trần Nhân Tông (quận Cẩm Lệ) bày tỏ ý kiến mong lực lượng chức năng có biện pháp ngăn chặn mạnh mẽ, quyết liệt hơn tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, đua xe, đánh nhau; tăng cường kiểm soát thông tin tiêu cực, bạo lực trên không gian mạng để trả lại cho chúng em môi trường lành mạnh, an toàn.

Ngoài ra, nhiều ý kiến về xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạn chế bạo lực học đường; hỗ trợ các bạn học sinh khuyết tật; tình trạng trẻ em tham gia lao động quá sớm; xây dựng cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu học tập năng khiếu và vui chơi, giải trí của thiếu nhi; hỗ trợ dinh dưỡng để tăng thể trang của trẻ em… 

Trả lời ý kiến của các em thiếu nhi tại diễn đàn, lãnh đạo các sở: Giáo dục và Đào tạo; Lao động, Thương binh và Xã hội; Y tế; Thông tin và Truyền thông; Văn hóa và Thể thao; Hội Từ thiện và Bảo trợ quyền trẻ em đã thông tin, hướng dẫn các em hướng xử lý với một số vấn đề trước mắt.

Đồng thời, khẳng định tiếp tục quan tâm, tổ chức các hoạt động, sân chơi hấp dẫn, bổ ích cho các em có cơ hội tham gia học tập, vui chơi, thụ hưởng đầy đủ các quyền và lợi ích chính đáng.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi tặng quà cho các em thiếu nhi tham gia diễn đàn đối thoại. Ảnh: X.D
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi tặng quà cho các em thiếu nhi tham gia diễn đàn đối thoại. Ảnh: X.D
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến trao học bổng cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt tại chương trình. Ảnh: X.D
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến trao học bổng cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt tại chương trình. Ảnh: X.D

Phát biểu kết luận diễn đàn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi biểu dương các em đã có tinh thần trách nhiệm trong quan sát, suy nghĩ, nhận thức để đưa ra những ý kiến, phát hiện, đề xuất mới sát với thực tế.

Đồng thời khẳng định, những ý kiến của các em đã gợi cho lãnh đạo thành phố, đại diện các sở, ngành, đoàn thể, địa phương nhiều vấn đề, ý tưởng, cần được tiếp nhận kịp thời để đưa ra định hướng, giải pháp, kế hoạch hành động vì trẻ em trong thời gian đến.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các cấp, ngành tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của Luật Trẻ em; Nghị quyết số 121 ngày 19-6-2020 của Quốc hội và các nội dung, nhiệm vụ về chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đề nghị UBND thành phố quan tâm, chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030. Triển khai hiệu quả Chỉ thị 39-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn - không bạo lực với phụ nữ và trẻ em. 

Các tổ chức chính trị, đoàn thể tiếp tục thực hiện lấy ý kiến trẻ em, thuyết minh cho trẻ trong quá trình xây dựng và thực hiện quyết định, chương trình, hoạt động có liên quan đến trẻ em.

Em Hồ Ngọc Khánh Vy, học sinh lớp 9/4, Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu (quận Liên Chiểu) nêu ý kiến tại diễn đàn đối thoại. Ảnh: X.D
Em Hồ Ngọc Khánh Vy, học sinh lớp 9/4, Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu (quận Thanh Khê) nêu ý kiến tại diễn đàn đối thoại. Ảnh: X.D

Đối với các nhóm vấn đề mà các em quan tâm, bày tỏ tại diễn đàn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách, chương trình về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, nhất là quan tâm tạo điều kiện cho các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh gắn với rèn luyện kỹ năng.

Các sở, ngành, địa phương, hội đoàn thể quan tâm lồng ghép vấn đề trẻ em trong các chương trình phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường các hoạt động, diễn đàn, tạo cơ hội cho trẻ em thực hiện quyền tham gia của mình, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

Chú trọng các chương trình thăm khám định kỳ và tư vấn dinh dưỡng cho trẻ; đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho trẻ em yếu thế, có nguy cơ bỏ học, vi phạm pháp luật; tăng cường công tác phối hợp trong tổ chức thực hiện các chương trình cho đội viên, học sinh tham gia.

Đồng thời, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên tích cực tham gia trong giám sát, phản biện các vấn đề, chương trình có liên quan đến trẻ em; vận động nhân dân, cộng đồng, xã hội tham gia chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.