Hoạt động hiệu quả trong Tháng Công nhân năm 2023

.

Với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, Tháng Công nhân năm 2023 gắn với Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động được các cấp Công đoàn trên địa bàn thành phố triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, người lao động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động  thành phố Nguyễn Duy Minh trao cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động  Việt Nam cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2022, tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Duy Minh trao cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2022, tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Ngày 23-4, UBND thành phố và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố phối hợp tổ chức lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2023 với các chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” và “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh, đây là dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, người sử dụng lao động thể hiện trách nhiệm xã hội; sự quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc, môi trường lao động, bảo đảm an toàn, tính mạng, sức khỏe cũng như chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Nhân Tháng Công nhân năm 2023, Ban Tổ chức tuyên dương, khen thưởng 44 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn vệ sinh lao động; tuyên dương 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm 2022. LĐLĐ thành phố trao 36 nhà Mái ấm Công đoàn với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và trao 20 phần quà hỗ trợ cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Cùng với tổ chức phát động, trong Tháng Công nhân năm 2023, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố và  Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp LĐLĐ thành phố tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động, ghi nhận 18 ý kiến của công nhân lao động. Trong đó đáng chú ý là đề xuất thành phố quan tâm có phương án tăng diện tích phòng tại Khu nhà ở công nhân Khu công nghiệp Hòa Cầm để thuận lợi cho việc sinh hoạt của gia đình công nhân; có các gói chính sách cho vay ưu đãi để hộ gia đình vay vốn cải tạo phòng trọ; xem xét để có thể mở rộng đối tượng viên chức, nhất là giáo viên, y bác sĩ được tiếp cận nguồn vốn vay thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Đà Nẵng… và nhiều ý kiến khác liên quan đến đời sống công nhân lao động.

Tại buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố lắng nghe và ghi nhận đầy đủ những kiến nghị của cử tri là công nhân lao động để tổng hợp, chuyển đến với cơ quan chức năng ở Trung ương, gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV để tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về lao động nhằm bảo đảm nhu cầu chính đáng của công nhân lao động. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị các cấp Công đoàn thành phố cần tiếp tục làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Dịp này LĐLĐ thành phố trao 220 suất quà với tổng kinh phí 250 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng Tháng Công nhân 2023, các cấp Công đoàn của thành phố đã và đang tổ chức chuỗi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hội thi, hội diễn và hoạt động chăm lo thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động tại đơn vị mình.

Ông Huỳnh Văn Hậu, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành y tế thành phố cho biết, nhân Tháng Công nhân 2023, Công đoàn ngành y tế tổ chức hội thao công nhân, viên chức, lao động ngành y tế thành phố lần thứ VI. Đây là hội thao truyền thống của Công đoàn ngành, lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023 - 2028, tiến đến Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ XVII và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Hội thao để lại nhiều dấu ấn trong lòng đoàn viên, người lao động. “Tham gia hội thao lần này em rất vui. Để có thành tích cao nhất, ngoài chăm chỉ tập luyện, các đội chơi cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên”, anh Nguyễn Văn Nghĩa, đoàn viên Công đoàn Trung tâm cấp cứu 115 Đà Nẵng, phấn khởi cho biết.

Tại huyện Hòa Vang, LĐLĐ huyện tổ chức khởi công xây dựng nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở là Nguyễn Việt Quốc, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Xi-măng Miền Trung với số tiền được hỗ trợ 50 triệu đồng. Anh Quốc xúc động cho biết: “Tôi rất vui khi được LĐLĐ huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Mái ấm Công đoàn. Có được nơi ở ổn định, vợ chồng tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong công việc được giao”.

Với sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các hoạt động đa dạng trong Tháng Công nhân 2023 do các cấp Công đoàn thành phố tổ chức sẽ động viên cán bộ, đoàn viên, người lao động vượt qua mọi khó khăn, hăng hái lao động, sản xuất, hoàn thành tốt các chỉ tiêu và nhiệm vụ được giao.

    PHƯƠNG TRÀ

;
;
.
.
.
.
.