Học tập và làm theo gương Bác đi vào chiều sâu

.

Qua 2 năm triển khai Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn quận Hải Châu, đến nay đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân về thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, các phong trào thi đua… góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Lãnh đạo quận Hải Châu tặng hoa chúc mừng các đội thi văn nghệ với chủ đề “Sáng mãi tên Người” nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: A.N
Lãnh đạo quận Hải Châu tặng hoa chúc mừng các đội thi văn nghệ với chủ đề “Sáng mãi tên Người” nhân kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: A.N

Kết hợp chặt chẽ giữa học tập với nhiệm vụ chính trị được giao

Theo Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Hải Châu Phan Văn Tân, để thực hiện hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, Quận ủy Hải Châu đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch phù hợp với thực tiễn tại cơ quan, địa phương, đơn vị, gắn với việc thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp… Trên cơ sở kế hoạch được ban hành, các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, Mặt trận, hội đoàn thể quận xây dựng kế hoạch năm để tổ chức thực hiện, bảo đảm các nội dung theo yêu cầu của địa phương, đơn vị.

Bà Dương Thị Bích Thủy, Bí thư Đảng ủy phường Nam Dương cho rằng, để việc học tập và làm theo Bác đi vào thực chất, phường tập trung tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt Kết luận số 01-KL/TW, chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hằng năm đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Phường xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiền phong, gương mẫu “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” và “nói đi đôi với làm” để làm gương trước nhân dân.

Ghi nhận thực tế cho thấy, qua 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, quận Hải Châu đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, quận đã thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần làm cho việc học tập thật sự lan tỏa sâu rộng, tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, dần trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội.

Xây dựng điển hình học tập và làm theo Bác

Thời gian qua, Ban Tuyên giáo Quận ủy thường xuyên, kịp thời đăng tin, bài về tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, giới thiệu những gương điển hình tiên tiến, những cách làm hay, sáng tạo ở cơ sở trên trang thông tin điện tử quận, trên các trang mạng xã hội, nhất là trên Fanpage Hải Châu; phối hợp với các cơ quan báo, đài tuyên truyền các mô hình, điển hình trên địa bàn quận; phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận tuyên truyền bằng pano, áp phích cổ động tại cơ quan, đơn vị...

Bà Hoàng Giang Yên Thủy, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy cho biết, song song với công tác tuyên truyền, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên từ quận đến cơ sở đã tích cực tham gia tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, góp phần tích cực trong công tác tuyên truyền Chỉ thị số 05-CT/TW. Mặt khác nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Từ đó, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trên địa bàn huyện nhận diện rõ những âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đánh giá về công tác triển khai Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Huỳnh Văn Nhạn cho hay, qua 2 năm triển khai thực hiện, các cấp, các ngành từ quận đến cơ sở đã tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19; các cấp, các ngành, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội toàn quận tập trung thực hiện đạt hiệu quả thiết thực trong xây dựng các mô hình bảo vệ “vùng xanh”, phòng chống Covid-19; “Bếp ăn từ thiện”, “Gian hàng 0 đồng”, “Những chuyến xe yêu thương”, tích cực vận động quyên góp từ các nhà hảo tâm, hỗ trợ các khu cách ly, khu vực phong tỏa và một số bà con nghèo, cận nghèo, người yếu thế một cách kịp thời, hiệu quả với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ban Thường vụ Quận ủy đã đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của các cấp ủy, tổ chức Đảng, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị vào chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của Quận ủy. Trong 2 năm qua, Ban Thường vụ Quận ủy đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW tại 6 chi, đảng bộ trực thuộc và người đứng đầu. Qua kiểm tra, giám sát, các đơn vị và cá nhân người đứng đầu tổ chức cơ sở Đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện bảo đảm các nội dung theo yêu cầu; có kế hoạch cụ thể triển khai hằng năm nhằm thực hiện tốt nội dung đột phá trong thực hiện Kết luận số 01- KL/TW; có biện pháp nhân rộng gương điển hình và tiếp tục đưa việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu; duy trì có hiệu quả các phong trào, mô hình của địa phương, đơn vị, kịp thời biểu dương, khen thưởng gương điển hình trong học tập và làm theo Bác.

ANH NHƯ

;
;
.
.
.
.
.