Thảo luận về việc lấy phiếu tín nhiệm và cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh

.

Chiều 30-5, Quốc hội tiến hành thảo luận tổ về dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi) và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng chủ trì thảo luận. Ảnh: VŨ HƯNG
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng chủ trì thảo luận. Ảnh: VŨ HƯNG

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng chủ trì thảo luận tổ số 8 cùng với các đoàn đại biểu tỉnh Điện Biên, Sóc Trăng và Bình Định.

Đại biểu Quốc hội các đoàn nhấn mạnh tính cấp thiết phải sửa đổi hai nghị quyết nêu trên. Đại biểu Trần Chí Cường, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố nhấn mạnh sự cần thiết của việc sửa đổi dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; đồng thời, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung thêm những đối tượng thuộc Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn nhưng chưa đề cập trong dự thảo. Đối với bố cục, đại biểu đề nghị cần phải sắp xếp logic hơn. Đối với công tác giám sát nêu trong dự thảo nghị quyết, cần bổ sung 2 thành phần là Đoàn đại biểu Quốc hội và tổ đại biểu HĐND, đồng thời trong các kết luận cần có kiến nghị của đoàn đại biểu Quốc hội, tổ đại biểu Quốc hội và các ủy ban Quốc hội...

Liên quan đến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, theo đại biểu, đây là sự cần thiết, nhằm bảo đảm tính liên tục, tạo điều kiện cho Thành phố Hồ Chí Minh phát triển. Với đặc điểm vị trí, địa lý, vai trò của Thành phố Hồ Chí Minh trong phát triển kinh tế-xã hội và đóng góp đối với đất nước, cần có những chính sách, bảo đảm tính đặc thù, đặc cách, đặc biệt, nổi trội để Thành phố Hồ Chí Minh vượt lên, thoát ra được các khó khăn như hiện nay.

Bổ sung ý kiến đại biểu Trần Chí Cường, đại biểu Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố nhấn mạnh: là trung tâm kinh tế, thương mại, tài chính lớn của cả nước, đóng góp 27% ngân sách của Trung ương, do đó cần có những cơ chế chính sách giúp Thành phố Hồ Chí Minh phát triển cũng là cơ sở để làm thí điểm các chính sách nhân rộng các địa bàn, đô thị lớn cả nước.

Đi vào chi tiết, cụ thể các điều, khoản trong nghị quyết, đại biểu kiến nghị, bổ sung cụ thể từng vấn đề. Trong đó tán thành với các ý kiến của đại biểu các tỉnh, việc cần hỗ trợ cho cán bộ, công chức, người lao động trong các cơ quan được vay vốn giải quyết những khó khăn trong cuộc sống, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, tạo sự gắn bó của cán bộ, công chức, người lao động đối với các cơ quan, đơn vị. Về thời điểm triển khai, đại biểu kiến nghị thực hiện từ ngày 1-7-2023 để cho Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu kết luận thảo luận tổ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng ghi nhận những ý kiến tâm huyết, sâu sắc của các đại biểu; nhấn mạnh tổ sẽ tổng hợp đầy đủ để chuyển đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội để nghiên cứu, tiếp thu. Đồng thời đề nghị các đại biểu phát biểu tại hội trường làm rõ hơn các nội dung liên quan.

N.PHÚ - VŨ HƯNG

;
;
.
.
.
.
.