Cần thống nhất tín hiệu đèn trên tuyến quốc lộ 14B, đoạn Hồ Xuân Hương - Nguyễn Phan Vinh

.

Tuyến quốc lộ 14B, đoạn từ Hồ Xuân Hương đến nút giao Nguyễn Phan Vinh dài 7,7km. Tuy nhiên, đoạn tuyến này đang có đến 15 nút giao sử dụng đèn tín hiệu giao thông, trong đó nhiều nút giao có tín hiệu không đồng nhất, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Cùng một hướng đi thẳng nhưng tín hiệu đèn làn ô-tô được đi, còn làn đường gom không được đi. Ảnh: T.L
Cùng một hướng đi thẳng nhưng tín hiệu đèn làn ô-tô được đi, còn làn đường gom không được đi. Ảnh: T.L

Tài xế Phạm Tuấn Đạt, (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) cho biết, ngày nào tôi cũng đi lại trên tuyến này, song mỗi nút giao có tín hiệu đèn giao thông khác nhau, điều này gây rất nhiều khó khăn cho lái xe, thậm chí tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) nếu không quan sát tốt. Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Vinh, lái xe container thường xuyên chở hàng ra cảng Tiên Sa chia sẻ, tuyến quốc lộ 14B, đoạn từ Hồ Xuân Hương đến nút giao Nguyễn Phan Vinh có tín hiệu đèn giao thông rất lộn xộn.

Cụ thể, đoạn từ Nguyễn Phan Vinh đến Võ Văn Kiệt khác với đoạn từ Võ Văn Kiệt đến Hồ Xuân Hương, mặc dù đây là những nút giao đồng cấp nên tín hiệu đèn phải đồng nhất cho dễ lưu thông, đằng này “mỗi nơi mỗi mạch”. Tương tự, chị Nguyễn Khánh Hiền (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho hay, do nhiều lúc không để ý nên thường bị cuốn theo sự di chuyển của các phương tiện đi cùng chiều…

Khảo sát thực tế trên tuyến cho thấy, đoạn từ nút giao Nguyễn Phan Vinh đến Võ Văn Kiệt (thuộc giai đoạn 1 dự án Cải tạo đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn) có tín hiệu đèn đi thẳng đồng nhất cho cả làn đường ô-tô và làn đường gom; còn đoạn Võ Văn Kiệt - Hồ Xuân Hương (thuộc giai đoạn 2 của dự án) thì tín hiệu đèn đi thẳng của làn đường ô-tô và làn đường gom ngược nhau nên thường xuyên gây xung đột giao thông qua nút giao, tình trạng ùn ứ cũng xảy ra trên đoạn có tín hiệu đèn ngược nhau; đồng thời khiến cho thời gian chờ đợi đèn đỏ lâu hơn nhiều.

Anh Võ Văn Niệm (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) cho rằng với thời gian dừng đèn đỏ trên tuyến quá lâu, có nút gần 90 giây, nút ít hơn là 60 giây, trong khi thời gian của đèn xanh lại quá ít, nhiều xe không kịp di chuyển qua nút khi đèn chuyển xanh. Theo tính toán của anh, với đoạn đường gần 8km, từ nút giao Lê Đức Thọ đến nút giao Hồ Xuân Hương, riêng dừng đèn đỏ đã hết gần 20 phút, nếu tính cả thời gian di chuyển theo tốc độ cho phép thì mất hơn 30 phút cho đoạn đường gần 8km. Do đó, anh đề nghị cần nghiên cứu điều chỉnh lại thời gian tín hiệu đèn cho thuận tiện. Đặc biệt là điều chỉnh thống nhất tín hiệu trên toàn tuyến, không để lộn xộn như hiện nay.

Trong khi đó, lái xe Phan Văn Đông hãng taxi Mai Linh cho rằng nên nghiên cứu mở làn từ Trần Hưng Đạo lên đầu cầu Sông Hàn và nhập làn vào tuyến quốc lộ 14B, vì hiện nay chỉ mới có làn từ Trần Hưng Đạo lên cầu Sông Hàn và qua cầu, nên nhiều lái xe mới thường hay nhầm đường đoạn này, còn nếu chạy tới Phạm Công Trứ vòng lên tới nút giao phía đông cầu Sông Hàn rồi đi vào Siêu thị Vincom thì lại khá xa và bất tiện.

Dự án Cải tạo tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn (giai đoạn 2), đoạn từ nút giao Võ Văn Kiệt đến Nguyễn Văn Thoại (dài 960m) đã thi công hoàn thành, đưa vào khai thác từ ngày 26-4. Đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Thoại đến Đỗ Bá (dài 450m) cơ bản đã hoàn thành. Riêng đoạn từ nút giao Đỗ Bá đến Hồ Xuân Hương đang thi công, nên một số đèn tín hiệu nút giao đang hoàn thiện.

Theo Ban An toàn giao thông thành phố, công trình cải tạo đường Ngô Quyền và đường Ngũ Hành Sơn (giai đoạn 1), đoạn từ Nguyễn Phan Vinh đến Võ Văn Kiệt đã hoàn thành đưa vào sử dụng hơn 1 năm trước, các tín hiệu đèn giao thông đã đồng nhất và mang lại hiệu quả cho người tham gia giao thông. Riêng giai đoạn 2, đoạn từ đường Võ Văn Kiệt đến đường Hồ Xuân Hương các nút giao Ngô Quyền - Võ Văn Kiệt, Lê Hữu Trác, Nguyễn Văn Thoại, Đỗ Bá, Phan Tứ, Bà Huyện Thanh Quan đã cơ bản thi công hoàn chỉnh, lắp đặt giá long môn tổ chức điều khiển qua hệ thống đèn tín hiệu giao thông và phân luồng phương tiện qua đường chính, đường gom.

Tuy nhiên, các nút giao này có tín hiệu đèn chưa đồng nhất như làn đi thẳng của ô-tô đèn xanh, thì làn đi thẳng đường gom lại đỏ nên gây xung đột giao thông, vì vậy ban sẽ cho kiểm tra và yêu cầu đơn vị thi công điều chỉnh lại cho hợp lý…

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.