Chi đoàn phát huy vai trò xung kích

.

Với vai trò xung kích, Chi đoàn thôn Túy Loan Đông 2, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang đã phối hợp Ban điều hành thôn tham gia thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội có ý nghĩa, giúp người dân vượt khó khăn, vươn lên thoát nghèo.

Chi đoàn thôn Túy Loan Đông 2 có 30 đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Cũng như nhiều chi đoàn khác trong xã, thời gian qua, chi đoàn thôn gặp khó khăn khi ngày càng có nhiều thanh niên đi làm ăn xa, số khác chuyển sinh hoạt Đoàn đến các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp nên ít tham gia sinh hoạt tại địa phương. Tuy nhiên, với sự quan tâm của cấp ủy chi bộ thôn và Ban công tác Mặt trận, chi đoàn phát huy vai trò xung kích trong mọi hoạt động, góp phần đẩy mạnh phong trào ở cơ sở.

Anh Thái Thành Diện, Bí thư Chi Đoàn thôn Túy Loan Đông 2 cho biết, để nâng cao nhận thức và phát huy vai trò ĐVTN, chi đoàn tuyên truyền, vận động ĐVTN thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”. Qua đó, đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động ra quân tình nguyện, đền ơn đáp nghĩa tại địa phương và cấp trên tổ chức, góp phần giáo dục ý thức cách mạng cho ĐVTN, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp. Chi đoàn tổ chức ra quân dọn vệ sinh và tham gia viếng hương nghĩa trang liệt sĩ vào mỗi tối 14 và cuối tháng âm lịch hằng tháng; đồng thời thăm và tặng quà các gia đình chính sách với tổng kinh phí 5 triệu đồng, làm đẹp bàn thờ liệt sĩ nhân ngày 27-7, tổ chức mô hình “Chúng con luôn bên mẹ”.

Đặc biệt, để thực hiện tốt chương trình “Thành phố 4 an”, chi đoàn thôn Túy Loan Đông 2 phát huy vai trò, trách nhiệm của đoàn viên trong các đợt phát động ra quân, các buổi tuyên truyền về phòng chống tội phạm, hưởng ứng tháng an toàn giao thông. Qua đó, quán triệt ĐVTN nói không với các tệ nạn xã hội và làm tốt công tác hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Với phương châm “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, chi đoàn vận động các mạnh thường quân hỗ trợ trao tặng 20 suất quà cho các gia đình khó khăn trong dịp Tết vừa qua.

Song song đó, tổ chức chương trình “Ve chai cho em, vui bước đến trường” để giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn. Tháng 6-2022, chi đoàn đã đến thăm, tặng quà Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi tại phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) với tổng kinh phí 10 triệu đồng; tổ chức chương trình “Heo đất cho em” và quyên góp gần 1 triệu đồng từ các ĐVTN để tặng 3 suất quà cho 3 bạn có hoàn cảnh khó khăn nhất trên địa bàn thôn. Trong tháng 2 vừa qua, chi đoàn liên kết các mạnh thường quân trao 20 suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, chi đoàn đăng ký với chi bộ thôn thực hiện tiêu chí vệ sinh môi trường, chương trình Nông thôn mới kiểu mẫu. Qua đó, vận động hàng trăm ĐVTN tham gia dọn vệ sinh trên các tuyến đường đã đăng ký theo định kỳ 1 tháng 2 lần, duy trì ngày thứ 7 tình nguyện và ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp. Chi đoàn thực hiện chương trình Vườn cây thanh niên với 30 cây ăn trái trị giá 1,5 triệu đồng và vận động hơn 20 lượt ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo... Ngoài ra, chi đoàn còn phối hợp các hội đoàn thể làm tốt các hoạt động hướng nghiệp dạy nghề, giới thiệu việc làm cho ĐVTN. Đặc biệt, Ban chấp hành Chi đoàn liên hệ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tạo thêm việc làm cho thanh niên trong và ngoài thôn.

Nói về vai trò xung kích của Chi đoàn thôn Túy Loan Đông 2 trong công tác an sinh xã hội, ông Nguyễn Tuyến, Trưởng thôn Túy Loan Đông 2 cho biết, hiện toàn thôn có 498 hộ dân, trong đó có 12 hộ nghèo và cận nghèo. Hầu hết các hộ nghèo không còn sức lao động. Bên cạnh hưởng các chính sách người nghèo, các hộ nghèo đã được Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể thôn, đặc biệt là Chi đoàn thôn Túy Loan Đông 2 thường xuyên quan tâm giúp đỡ, đặc biệt kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách. Từ đó, giúp nhiều hộ giảm khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

ĐOÀN GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.