Đà Nẵng bảo đảm cấp đủ nước sinh hoạt trong mùa nắng nóng

.

Chiều 31-5, tại hội thảo, tập huấn về thời tiết, khí hậu, nguồn nước năm 2023 và công tác dự báo, cảnh báo sớm đối với thành phố Đà Nẵng, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin, thời gian qua, thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố như thi công hoàn thành và đưa vào hoạt động trạm bơm cùng tuyến đường ống mới chuyển tải nước thô từ đập dâng An Trạch về 2 nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân bay; tích nước hồ chứa Nam Mỹ để phục vụ vận hành Nhà máy nước Hòa Liên; phối hợp với tỉnh Quảng Nam về điều tiết nguồn nước từ các hồ thủy điện ở thượng nguồn và vận hành trữ nước tại hệ thống thủy lợi An Trạch. Nhờ vậy, đến nay, trên địa bàn thành phố chưa xảy ra thiếu nước sinh hoạt.

Với tình hình nguồn nước và công tác vận hành các công trình cấp nước hiện tại, trong mùa nắng nóng năm nay, thành phố sẽ được bảo đảm cấp nước sinh hoạt. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, dự báo trong mùa lũ năm nay có lượng mưa ít nên việc bảo đảm cấp nước sinh hoạt trong mùa cạn năm 2024 sẽ rất căng thẳng.

Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng Hồ Minh Nam cho hay, hiện tại, công suất sử dụng nước của toàn thành phố cao nhất khoảng 345.000m3/ngày, trong khi năng lực cấp nước sinh hoạt của công ty có thể đáp ứng được 380.000m3/ngày, chưa kể Nhà máy nước Hòa Liên nên không lo lắng việc sản xuất nước sạch nhưng lo thiếu nguồn nước thô. Do đó, thành phố cùng các đơn vị phối hợp thực hiện bảo đảm nguồn cấp nước thô.

Theo đại diện Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), thời gian qua, A0 đã rất cố gắng giữ nguồn nước trong các hồ thủy điện, nhất là các hồ trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn. Đồng thời, tăng cường lấy nguồn điện từ hệ thống điện than, dầu, turbin khí và năng lượng tái tạo để cấp điện cho toàn quốc, nhất là khu vực miền Trung và miền Nam. Hiện các hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn đều đã cơ bản bảo đảm theo quy định nên A0 đang huy động các nhà máy thủy điện phát điện theo đúng quy trình vận hành liên hồ. A0 sẽ cố gắng huy động vận hành các nhà máy thủy điện vận hành bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho hạ du đến tháng 9-2023 và tính toán tích nước trong mùa lũ để bảo đảm cấp điện, nước trong năm 2024. Cũng theo A0, hiện có 58/63 tỉnh, thành phố đã có văn bản, kế hoạch tiết kiệm điện, nhưng các địa phương cần kêu gọi tiết kiệm nước và có sự phối hợp sử dụng nước hợp lý, hiệu quả. A0 đang nỗ lực huy động đủ các nguồn điện để bảo đảm cấp điện cho các địa phương.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.