Đẩy mạnh công tác kết nối, giới thiệu việc làm cho người lao động

.

ĐNO - Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Đà Nẵng (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố), từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố có 11.269 người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cũng thời gian này, Trung tâm đã tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 2.600 lượt người, tư vấn học nghề cho gần 6.000 lượt người.

Một phiên giao dịch việc làm tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng.
Một phiên giao dịch việc làm tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng.

Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tổ chức 19 phiên giao dịch việc làm, trong đó công tác đối thoại, tư vấn giới thiệu việc làm tại UBND các phường, xã được tăng cường; khai thác, kết nối và thu thập thông tin tuyển dụng của 840 doanh nghiệp; đồng thời kết nối, giới thiệu việc làm cho 1.943 lao động (đạt 48,5 % chỉ tiêu kế hoạch năm 2023), sơ tuyển, phỏng vấn 1.319 lao động.

Gần đây nhất, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố phối hợp Trường Đại học Ngoại Ngữ - Đại học Đà Nẵng tổ chức Ngày hội việc làm năm 2023 thu hút sự tham gia của gần 100 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng lao động với nhu cầu tuyển gần 4.000 vị trí việc làm, đa dạng ở nhiều ngành nghề như may mặc, kế toán, kinh doanh, du lịch, công nghệ thông tin, vận tải, cơ khí....

Đơn vị cũng đã đẩy mạnh kết nối, liên hệ với các doanh nghiệp, đơn vị để thu thập thông tin về nhu cầu tuyển dụng và đăng ký tuyển dụng qua Trung tâm với hơn 18.000 vị trí việc làm trống; cung cấp thông tin, nhu cầu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, yêu cầu, số lượng đến người lao động; cập nhật kịp thời vào cơ sở dữ liệu người tìm việc - việc tìm người, làm cơ sở cho việc cung cấp, phân tích, dự báo thông tin thị trường lao động, phục vụ tốt cho công tác tư vấn, kết nối việc làm trong và ngoài thành phố.

Anh Quang Hưng (quận Sơn Trà) thành phố Đà Nẵng cho biết anh vốn là giáo viên hợp đồng tại một số trung tâm dạy học nhưng do tác động của dịch nên các trung tâm đóng cửa trong thời gian qua khiến anh mất việc, qua ngày hội việc làm này, anh đã tìm được vài cơ sở để tiếp tục công việc.

Ông Nguyễn Đức Trí, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm cho biết bên cạnh việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ, Trung tâm còn tham gia, phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động nhằm kết nối cung cầu lao động, chắp nối người lao động đến với doanh nghiệp để góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh hoạt động giới thiệu việc làm, thời gian đến, cần tăng cường công tác thông tin, tư vấn, giao dịch việc làm giữa doanh nghiệp với người lao động; triển khai các phiên chợ việc làm di động, tham gia tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề tại các xã, phường; tăng cường cung cấp thông tin việc làm, học nghề đến các tổ dân phố, nhà ga tàu hỏa, bến xe... nhằm góp phần tăng cường, mở rộng phạm vi cung cấp thông tin việc làm, học nghề.

Ngoài ra, thành phố cần kết nối, tổ chức ngày hội việc làm, phiên giao dịch việc làm giữa các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trường nghề để tìm việc làm cho sinh viên mới vừa hoàn thành chương trình học nhằm giúp lực lượng này sớm tham gia thị trường lao động, tránh nguy cơ thiếu hụt thông tin về lao động và việc làm dẫn đến thất nghiệp.

Đồng thời tăng cường công tác tư vấn học nghề cho lao động thất nghiệp; đảm bảo nội dung, chương trình đào tạo chất lượng theo quy định. Khai thác hiệu quả các kênh thông tin trực tuyến (chat online, facebook…), thường xuyên tương tác với người lao động nhằm nắm bắt nguyện vọng về việc làm để tư vấn kết nối kịp thời.

MAI DY

 

;
;
.
.
.
.
.