Đẩy mạnh phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy

.

ĐNO - Thời gian qua, các cơ quan chức năng của thành phố đã phá thành công nhiều chuyên án có liên quan đến ma túy, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, song loại tội phạm này vẫn hoạt động phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

ma tuý
Các lực lương bắt giữ một đối tượng tàng trữ ma túy trên địa bàn thành phố.

Ma túy thẩm lậu vào Đà Nẵng bằng nhiều đường, trong đó chủ yếu từ Lào đi qua các tỉnh khu vực Bắc miền Trung. Theo số liệu báo cáo, đến nay, tình hình tội phạm ma túy diễn biến khó lường, tác động tiêu cực trong xã hội (tăng 34,5% số vụ, 36,9% đối tượng so với cùng kỳ năm 2022); phức tạp, đa dạng về nguồn cung cấp ma túy với phương thức, thủ đoạn mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng tinh vi, khó phát hiện; chủ yếu là ma túy tổng hợp (chiếm 95% ma túy thu giữ).

Đối tượng phạm tội về ma túy bị bắt giữ là người ngoài thành phố chiếm 27,3%; có sử dụng trái phép chất ma túy chiếm 99,1%. Tình hình sử dụng trái phép chất ma túy vẫn diễn ra. Tính đến ngày 7-5-2023, trên địa bàn thành phố có 2.240 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý (trong đó có 1.136 người nghiện, chiếm 50,7%; 1.104 người sử dụng trái phép chất ma túy, chiếm 49,3%). Loại ma túy thường sử dụng là ma túy tổng hợp. Tội phạm mua bán, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hoạt động ngày càng mạnh, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Vừa qua, một số học sinh ở một Trung tâm Giáo dục thường xuyên ở Đà Nẵng phải đi cấp cứu sau khi sử dụng một loại ma túy thế hệ mới có tên gọi là "nước biển". Một số học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo trở thành nạn nhân hoặc tham gia tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma túy. Người sử dụng ma túy cũng ngày càng trẻ hóa.

Tại Việt Nam, theo số liệu từ Bộ Công an công bố giữa năm 2022, trong số hơn 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý của cả nước, khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu tiên trong độ tuổi từ 15 tuổi đến 25 tuổi. Cá biệt, nhiều em 13-14 tuổi đã sử dụng ma túy. Thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng trở nên tinh vi khi các loại ma túy được trá hình giống đồ chơi, đồ ăn, thu hút và hấp dẫn trí tò mò của các em học sinh, sinh viên.

Đây là điều rất đáng lo ngại bởi các em đang trong độ tuổi học sinh, sinh viên cũng như là lực lượng lao động chủ lực trong các gia đình. Hiện nhiều loại ma túy ngụy trang xuất hiện dưới dạng bánh kẹo, thực phẩm chức năng, dược phẩm có mẫu mã khá bắt mắt, đa dạng và dễ sử dụng hoặc dưới dạng thảo mộc, thuốc lá điện tử…. Người dân, nhất là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên vô tình sử dụng rất dễ ngộ độc. 

Với nhiều kiểu ngụy trang, dễ tìm kiếm, dễ mua, dễ sử dụng, các loại ma túy mới âm thầm len lỏi và gây nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng trong phát hiện, đấu tranh ngăn chặn.

Ông Lương Vĩnh Thái, Trưởng phòng Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong thời gian đến cần đẩy mạnh hơn nữa, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy cho mọi người, nhất là thế hệ trẻ, có thể nhận thức được đầy đủ mức độ nguy hiểm của ma túy bằng nhiều hình thức với những nội dung phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy cần tập trung đấu tranh, tấn công trấn áp tội phạm ma túy và có biện pháp ngăn chặn hiệu quả tình trạng thẩm lậu ma túy từ nước ngoài vào, qua các tuyến biên giới; kịp thời phát hiện các điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép ma túy, triệt xóa các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Bên cạnh đó, bản thân mỗi người, mỗi gia đình hãy quan tâm tìm hiểu, để nhận thức đầy đủ về hậu quả, tác hại của tệ nạn ma túy, từ đó chủ động bảo vệ mình, bảo vệ con em, người thân trong gia đình, đồng thời tích cực tuyên truyền, cảm hóa người nghiện ma túy và tố giác các hành vi, vi phạm pháp luật về ma túy.

DUY LINH

;
;
.
.
.
.
.