"Dãy trọ chuyển đổi số" ở Liên Chiểu

.

Quận Liên Chiểu là địa bàn tập trung hàng trăm ngàn công nhân, sinh viên đến làm việc và học tập. Nhu cầu sử dụng nhà trọ tăng cao làm cho tình hình an ninh trật tự (ANTT) có chiều hướng diễn biến phức tạp. Vì vậy, mô hình “Dãy trọ chuyển đổi số” được triển khai đang góp phần phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Đoàn Thanh niên Công an quận Liên Chiểu và Chi đoàn Mobifone Đà Nẵng 2 ký biên bản ghi nhớ về thực hiện chuyển đổi số ở dãy trọ. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Đoàn Thanh niên Công an quận Liên Chiểu và Chi đoàn Mobifone Đà Nẵng 2 ký biên bản ghi nhớ về thực hiện chuyển đổi số ở dãy trọ. Ảnh: TRỌNG HÙNG

“Dãy trọ 4.0” kết nối với công an qua Zalo

Nhằm bảo đảm ANTT, phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, quận Liên Chiểu đang vận động các chủ nhà trọ chung tay triển khai mô hình “Dãy trọ chuyển đổi số” đến tất cả các phường trên địa bàn. Mô hình này được Đoàn Thanh niên Công an quận Liên Chiểu thực hiện nhằm hỗ trợ người dân tốt hơn trong công tác bảo đảm ANTT, tiếp cận chuyển đổi số và các quy định, hướng dẫn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đăng ký tạm trú… Mô hình triển khai 2 tháng nhưng bước đầu đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực trong giữ gìn ANTT tại các dãy trọ và khu dân cư trên địa bàn.

Thượng úy Ngô Thành Đạt, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an quận Liên Chiểu cho biết, đến thời điểm này, Đoàn Thanh niên đã hỗ trợ được hơn 30 dãy trọ “số hóa” thành công. Đoàn Thanh niên Công an quận đã kết nối nguồn mua sắm camera an ninh với mức giá tốt cho các chủ trọ. Tùy nhu cầu của mỗi chủ trọ, các chiến sĩ hỗ trợ lắp đặt camera, hướng dẫn chủ trọ cài đặt và sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để giám sát an ninh cho dãy trọ. Bên cạnh đó, mỗi dãy trọ được lắp đặt bảng hướng dẫn tích hợp mã QR để người dân thuận tiện nắm các thông tin, biện pháp bảo đảm ANTT, PCCC. “Đoàn Thanh niên hướng dẫn chủ trọ, người thuê trọ tham gia Zalo an ninh của Công an quận để kịp thời tiếp cận thông tin cảnh giác với thủ đoạn mới của tội phạm; dễ dàng trao đổi thông tin, tình hình an ninh trật tự của khu vực và địa phương”, Thượng úy Ngô Thành Đạt cho hay.

Sớm nhân rộng

Qua ghi nhận thực tế cho thấy, kể từ khi triển khai mô hình “Dãy trọ chuyển đổi số” trên địa bàn quận Liên Chiểu đã hỗ trợ chủ trọ, công nhân, người lao động, sinh viên thuê trọ an tâm hơn khi có hệ thống camera giám sát 24/24 giờ, cùng việc kết nối nhanh chóng với công an khu vực thông qua Zalo an ninh khi có các sự việc xảy ra.

“Từ khi dãy trọ được lắp đặt camera, kết nối thông tin chuyển đổi số…, bản thân tôi không phải mất công ngày nào cũng sang dãy trọ mấy lượt để ngó trước ngó sau. Bây giờ cả gia đình và công nhân, sinh viên thuê phòng đã bớt lo lắng hơn mỗi lần về quê hoặc đi làm ca đêm bởi luôn có “mắt thần” trông giữ tài sản”, ông Phạm Văn Bình, chủ dãy trọ tại tổ 12, phường Hòa Khánh Bắc nói.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Công an phường Hòa Khánh Bắc cho biết, là địa bàn phường đông dân cư lại tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng và các khu công nghiệp, hoạt động kinh doanh nhà trọ rất phát triển. Vì vậy, cùng với việc triển khai mô hình “Dãy trọ chuyển đổi số”, đơn vị triển khai thêm nhiều mô hình “Nhà trọ tự phòng, tự quản về an ninh trật tự”; phòng, chống tội phạm qua mạng xã hội, hướng dẫn chủ nhà trọ và người thuê trọ chuyển đổi, sử dụng ổ khóa phòng, chống trộm... có tác dụng thiết thực.

Theo ghi nhận, với việc thực hiện mô hình “Dãy trọ chuyển đổi số”, hiện lực lượng công an các  địa phương trên địa bàn quận Liên Chiểu đã và đang kết hợp với chủ nhà trọ để vận động triển khai lắp đặt camera giám sát an ninh tại các dãy trọ để hỗ trợ chủ trọ và người thuê trọ hạn chế tội phạm trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, lực lượng công an còn lắp đặt bảng hướng dẫn các biện pháp bảo đảm ANTT, an toàn PCCC và sử dụng sản phẩm dịch vụ công trực tuyến, tất cả đều được tích hợp bằng mã QR hướng dẫn người dân tham gia Zalo an ninh của Công an quận để kịp thời tiếp cận thông tin cảnh giác với thủ đoạn mới của các loại tội phạm và trao đổi thông tin, tình hình địa phương. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị tổ chức các tổ xung kích hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VNeID đăng ký kích hoạt tài khoản định danh điện tử và các bước đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến.

Theo Thượng tá Ngô Văn Công, Trưởng Công an quận Liên Chiểu, để tăng cường công tác giữ gìn ANTT, phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, Công an quận phối hợp với các địa phương triển khai nhiều mô hình nhằm bảo đảm ANTT trên địa bàn; trong đó mô hình “Dãy trọ chuyển đổi số” do Đoàn Thanh niên Công an quận thực hiện mới được triển khai nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn. Vì vậy, thời gian đến Công an quận mong muốn người dân tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ để nhân rộng mô hình đến tất cả các hộ dân có nhà trọ cho thuê trên địa bàn quận.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.