Giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống

.

ĐNO - Ngày 26-6, tại Đà Nẵng, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tổ chức hội nghị sơ kết công tác công an 6 tháng đầu năm 2023. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, chủ trì hội nghị. 

Đại tướng Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: L.H
Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị.

Cùng dự, có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng; Trung tướng Lê Tấn Tới, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại tướng Tô Lâm đánh giá, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, xuất hiện nhiều yếu tố phức tạp mới, tạo ra những thời cơ hết sức cơ bản, song cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới, lớn hơn tác động đến mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự của đất nước.

Từ đầu năm đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ của các bộ, ban, ngành, địa phương; sự ủng hộ, giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân và bạn bè quốc tế, lực lượng công an nhân dân (CAND) đã nỗ lực phấn đấu, tập trung triển khai quyết liệt các chương trình, kế hoạch, giải pháp công tác đã đề ra nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, yêu cầu: “Giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của đất nước, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của mhân dân”.

Đại tướng Tô Lâm yêu cầu các đại biểu tập trung đánh giá những việc đã làm được, chưa làm được; xác định những chủ trương, giải pháp cần bổ sung, điều chỉnh để giải quyết có hiệu quả những vấn đề quan trọng nhất, cấp bách nhất đang đặt ra đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND hiện nay. Thống nhất về nhận thức và hành động để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm và những yêu cầu cấp bách cần giải quyết từ nay đến hết năm 2023.

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, nói thẳng, nói hết để đánh giá đúng thực trạng của tình hình công tác, Đại tướng Tô Lâm đề nghị các đại biểu đề cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, nghiên cứu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc; nhận định, phân tích, dự báo sát xu hướng diễn biến của tình hình, nhận thức rõ thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đặt ra đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, xây dựng lực lượng CAND. Từ đó kiến nghị, đề xuất Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an bổ sung, điều chỉnh các chủ trương, giải pháp phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) tặng quà lưu niệm cho Đại tướng Tô Lâm. Ảnh: L.H
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bên trái) tặng quà lưu niệm cho Đại tướng Tô Lâm.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng khẳng định, những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bộ, ban, ngành Trung ương, đặc biệt sự quan tâm, hỗ trợ thường xuyên, kịp thời của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt qua các khó khăn, thách thức và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trât tự an toàn xã hội.

Đặc biệt, sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, kinh tế thành phố nhanh chóng phục hồi và có những bước phát triển mới, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Theo đó, Đà Nẵng tiếp tục là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chào mừng hội nghị. Ảnh: L.H
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chào mừng hội nghị.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố luôn xác định việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là điều kiện tiên quyết để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy,  thành phố luôn quan tâm ban hành nhiều chính sách và dành nguồn lực đáng kể để đầu tư cho công tác bảo đảm an ninh, trật tự cũng như tăng cường năng lực, sức chiến đấu cho lực lượng công an thành phố và các lực lượng tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở.

Để triển khai và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16-3-2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức quán triệt và ban hành Chương trình hành động số 18-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW; thành lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và triển khai đề án “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an thành phố Đà Nẵng thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Đồng thời, ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 9-5-2023 về xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị”; quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Công an thành phố với các quận ủy, huyện ủy về lãnh đạo công tác Đảng, công tác chính trị và công tác quần chúng trong công an quận, huyện trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, ban hành Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 22-3-2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 23-3-2023 về lãnh đạo công tác phòng, chống, kiểm soát tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố; Chỉ thị số 28-CT/TU ngày 27-3-2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trên địa bàn thành phố.

Mới đây nhất, ngày 21-6-2023, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc triển khai thực hiện đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm, triển khai nhanh các dự án đầu tư, xây dựng trụ sở, trang thiết bị cho lực lượng công an các cấp. Đồng thời, làm việc với Đảng ủy, lãnh đạo Công an thành phố về công tác xây dựng Đảng và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian đến. Qua đó, giải quyết các kiến nghị của Công an thành phố và yêu cầu Đảng ủy, lãnh đạo Công an thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, trọng tâm là tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với công tác xây dựng ngành, xứng đáng với truyền thống của lực lượng CAND, đáp ứng với sự kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

“Việc Đà Nẵng được lựa chọn là địa phương tổ chức hội nghị Công an toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023 là cơ hội để thành phố được nắm bắt trực tiếp các chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và học hỏi kinh nghiệm, các giải pháp hay, cách làm hiệu quả trong bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của các địa phương nhằm vận dụng, triển khai có hiệu quả trên địa bàn thành phố trong thời gian đến.

Đồng thời, hội nghị diễn ra trong thời điểm hiện nay cũng là sự động viên, thúc đẩy các hoạt động phục hồi, phát triển du lịch của thành phố với các lễ hội và sự kiện du lịch, hội nghị, hội thảo của các tổ chức quốc tế, của các ban, bộ, ngành Trung ương tổ chức tại thành phố Đà Nẵng”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.