Hãy tuân thủ tốc độ quy định

.

Thực hiện Tuần ​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu lần thứ 7 do Liên Hợp Quốc phát động, Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng, trong đó trọng tâm tuyên truyền hướng đến việc kêu gọi người tham gia giao thông hãy tuân thủ tốc độ quy định.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 30-5, trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên. Ảnh: THÀNH LÂN
Hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 30-5, trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên. Ảnh: THÀNH LÂN

Kế hoạch hưởng ứng tuần lễ nhằm thúc đẩy nhận thức và hành vi của lái xe về làm chủ tốc độ phương tiện theo quy định khi tham gia giao thông, cảnh báo về nguy cơ gặp phải va chạm giao thông cũng như hậu quả nghiêm trọng do không tuân thủ tốc độ quy định: “Tốc độ càng cao thì nguy cơ xảy ra va chạm càng tăng và hậu quả va chạm giao thông có thể càng nghiêm trọng”.

Theo Ban ATGT thành phố, ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và giáo dục pháp luật về chủ đề tuân thủ quy định về tốc độ và các quy tắc giao thông, lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT đường bộ, nhất là các hành vi lái xe vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy, vi phạm phần đường, làn đường của người đi bộ, xe thô sơ, xe buýt cũng như hành vi không tuân thủ quy định về nhường đường cho người đi bộ, xe thô sơ.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn đường bộ toàn cầu (BIGRS), ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện một chiến dịch truyền thông sâu rộng, phát sóng trên các kênh truyền hình, phát thanh, đường phố, các tòa nhà lớn, bến xe, bến tàu, trung tâm đào tạo và thi bằng lái xe…

Theo Tiến sĩ Tom Carroll, Cố vấn cao cấp của Vital Strategies về truyền thông ATGT: “Bị đâm ở tốc độ cao khiến người đi bộ, đi xe đạp có rất ít cơ hội sống sót khi va chạm. Gần 1,3 triệu người thiệt mạng trên các con đường trên thế giới mỗi năm, trong đó chạy quá tốc độ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra những thảm kịch có thể ngăn ngừa được. Trong an toàn đường bộ cần ưu tiên những người có nguy cơ cao nhất - người đi bộ, người đi xe đạp và người đi xe máy để giảm nguy cơ xảy ra và mức độ nghiêm trọng của các vụ va chạm. Trong lĩnh vực này, các chương trình tuyên truyền để người lái xe cơ giới tuân thủ quy định về tốc độ đóng vai trò rất quan trọng và đem lại hiệu quả thiết thực”.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung cho biết, mục đích của kế hoạch là tuyên truyền, kêu gọi người dân hành động lựa chọn phương tiện tham gia giao thông đường bộ xanh, sạch và an toàn như: xe đạp, xe điện, phương tiện giao thông công cộng và đi bộ. Nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT đường bộ nói chung và nhận thức về lợi ích của việc lựa chọn và hình thành thói quen sử dụng các phương tiện giao thông an toàn, thân thiện với môi trường. Theo đó, các hoạt động tập trung vào việc cải thiện ATGT đường bộ thông qua hành động “Tham gia giao thông xanh - sạch - an toàn”. Cụ thể là vận động người dân tự giác chấp hành quy định pháp luật về ATGT, từng bước chuyển từ tham gia giao thông bằng phương tiện cơ giới cá nhân sang sử dụng xe đạp, xe điện, phương tiện giao thông công cộng và đi bộ; đồng thời vận động người lái xe tuân thủ quy định về tốc độ, nhường đường cho người đi bộ và phương tiện thô sơ khi đi qua khu vực đô thị và khu đông dân cư.

Ban ATGT thành phố đề nghị Công an thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm về trật tự ATGT đường bộ; các hành vi vi phạm tốc độ trong khu vực đô thị, khu đông dân cư, các hành vi lái xe cơ giới vi phạm phần đường, làn đường của người đi bộ, xe thô sơ, xe buýt, hành vi không tuân thủ quy định về nhường đường cho người đi bộ, xe thô sơ…

Sở Giao thông vận tải rà soát, chỉnh trang điều kiện an toàn về kết cấu hạ tầng đường bộ, đặc biệt là hệ thống dải phân cách, làn đường, báo hiệu dành cho xe thô sơ, xe đạp, người đi bộ; sắp xếp lại vỉa hè, lề đường ưu tiên cho giao thông của người đi bộ, bố trí trạm dừng đón/trả khách cho xe buýt; tăng cường kết nối các loại hình vận tải công cộng; bố trí khu vực trông giữ xe cá nhân, điểm đón khách cho xe taxi, xe máy chở khách (xe ôm) gần các nhà ga, trạm dừng xe buýt; tăng tần suất, nâng cao chất lượng xe buýt nội thành, nội vùng và xe khách tuyến cố định, liên tỉnh. Tập trung trình chiếu video tuyên truyền “Hãy tuân thủ tốc độ quy định” tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, các trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn thành phố; đăng tải trên website, trang facebook của Sở Giao thông vận tải, các cơ quan, đơn vị, trình chiếu tại bến xe và trên màn hình tivi của hệ thống xe buýt trợ giá của thành phố...

Các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các diễn đàn, đối thoại về các hoạt động, giải pháp cải thiện ATGT đường bộ thông qua hành động “Tham gia giao thông xanh - sạch - an toàn”;  xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng phù hợp với thực tiễn và điều kiện của từng địa phương…

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.