Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6: Dành nhiều tình thương yêu, sự quan tâm cho trẻ em

.

Những năm qua, thành phố luôn nỗ lực thực hiện hiệu quả các chương trình bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, góp phần mang lại môi trường xã hội lành mạnh, bảo đảm cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6) và Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, Báo Đà Nẵng ghi nhận một số ý kiến của thiếu nhi trên địa bàn thành phố về những vấn đề các em quan tâm, mong muốn.

Các em thiếu nhi trải nghiệm chơi trống tại Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: X.D
Các em thiếu nhi trải nghiệm chơi trống tại Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: X.D

* Em Trương Công Sang, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học An Khê (quận Thanh Khê): Tạo điều kiện cho thiếu nhi phát triển văn hóa đọc

Em rất thích đọc sách, nhất là các thể loại truyện dành cho thiếu nhi. Tuy nhiên, trong lúc học tập tại trường, thời gian vui chơi của các em không nhiều, số lượng sách ở thư viện trường cũng hạn chế, không đa dạng thể loại, khó đáp ứng được nhu cầu của học sinh. Trong khi đó, những ngày hội sách, ngày sách và văn hóa đọc trong năm thường diễn ra vào tháng 4, tháng 5, trùng vào thời điểm các em phải tập trung học tập, chuẩn bị cho kỳ thi cuối năm học nên ít có thời gian tham gia. Vì vậy, em mong thành phố, nhà trường và gia đình quan tâm nhiều hơn đến sở thích của con trẻ; tăng cường tổ chức, tạo điều kiện cho trẻ em được tham gia những hoạt động liên quan đến sách.

* Em Lê Hà Bảo Ngọc, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Ông Ích Khiêm (quận Hải Châu): Dành nhiều sự quan tâm cho trẻ em

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 có lẽ là ngày hạnh phúc nhất vì được tặng quà và nhận nhiều quan tâm của gia đình, xã hội. Đối với ba mẹ, chúng em mong muốn hãy chấp nhận cá tính, khả năng của con mình, đừng mang đi so sánh với bất kỳ đứa trẻ nào khác; đồng thời phải thông cảm với những thành tích chưa tốt của các con, dành thời gian chăm sóc con nhiều hơn. Bên cạnh đó, xã hội cần tiếp tục có những biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn hành vi bạo lực học đường, bạo hành trẻ em để có môi trường học tập lành mạnh và vui vẻ. Em mong rằng các bạn nhỏ sẽ luôn ngoan ngoãn, vâng lời người lớn, đạt được nhiều thành tích trong việc học và cố gắng phát triển đất nước Việt Nam tươi đẹp để không phụ công ơn ba mẹ,
thầy cô.

* Em Nguyễn Gia Khiêm, học sinh lớp 8, Trường THCS Phan Bội Châu (quận Sơn Trà): Có thêm thời gian vui chơi

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 trúng vào thời gian nghỉ hè nên chúng em có nhiều thời gian vui chơi, giải trí. Ba mẹ chủ yếu khuyến khích học các môn như Tin học, bóng rổ, bơi lội. Tuy nhiên, sắp bước vào lớp 9 - năm học quan trọng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nên em chủ động lên kế hoạch học tập; tự ôn tập và tìm hiểu trước một số kiến thức mới. Thỉnh thoảng, ba mẹ chở em và đứa em trai lớp 4 của mình đến tham quan các bảo tàng; em cũng đặt mục tiêu: tự khám phá các con đường của thành phố thông qua chuyến xe buýt nội thành.

* Em Chế Thanh Hà, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Thanh Khê): Mong một gia đình đầy đủ

Tai nạn giao thông cách đây một năm đã cướp đi mãi mãi người ba mà em yêu quý. Hiện em đang ở với mẹ - là nhân viên bán hàng, bà nội và một đứa em nhỏ. Em được các cô ở Hội Liên hiệp Phụ nữ phường nhận làm mẹ đỡ đầu, được sống trong tình yêu thương của bà nội, của mẹ… Nhưng thỉnh thoảng, nhìn các bạn có đầy đủ ba, mẹ, em thấy tủi thân mà không dám khóc vì sợ mẹ buồn. Ngày Quốc tế Thiếu nhi, dĩ nhiên cũng như các bạn, em rất thích được tặng quà; nhưng nếu có điều ước em vẫn mong ba ở cùng em. Em hy vọng tai nạn giao thông sẽ không còn nữa để nhiều gia đình không phải chia lìa nhau.

* Em Trần Trương Gia Quỳnh, học sinh lớp 9, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê): Tăng cường hoạt động văn nghệ, thể thao cho thiếu nhi

Ngày Quốc tế Thiếu nhi hằng năm diễn ra vào kỳ nghỉ hè, lúc tất cả các em học sinh vừa kết thúc một năm học vất vả. Với học sinh chúng em, ngày Quốc tế Thiếu nhi và mùa hè là thời điểm thích nhất trong năm vì được ba, mẹ đưa đi chơi hay tặng những món quà mà chúng em ao ước bấy lâu nay. Sẽ rất tuyệt vời khi gia đình đi du lịch cùng nhau; cả nhà cùng tham gia các trò chơi tập thể để gắn kết tình cảm, thấu hiểu nhau hơn.

Bên cạnh đó, em rất thích các hoạt động văn nghệ và rèn luyện thể chất như: tham gia CLB bóng bàn của trường, lớp năng khiếu ca hát, nhảy múa ở Cung thiếu nhi Đà Nẵng. Em hy vọng có một môi trường vừa học, vừa chơi một cách đồng đều; đồng thời giảm tải học lý thuyết, thay vào đó là tăng cường thực hành, rèn luyện kỹ năng để thiếu nhi phát triển toàn diện.

NGỌC HÀ - KHÔI NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.