Những suất ăn nghĩa tình

.

Nhằm chia sẻ, giúp người lao động khó khăn có những suất ăn miễn phí, đầy đủ dinh dưỡng, các cấp hội, đoàn thể trên địa bàn thành phố duy trì thực hiện mô hình “Bữa sáng nghĩa tình”.

Người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhận những suất ăn sáng miễn phí, nghĩa tình từ mô hình “Bữa sáng 0 đồng” do Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên phường Thạch Thang (quận Hải Châu) thực hiện hơn 3 năm qua. Ảnh: VĂN XANH
Người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhận những suất ăn sáng miễn phí, nghĩa tình từ mô hình “Bữa sáng 0 đồng” do Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên phường Thạch Thang (quận Hải Châu) thực hiện hơn 3 năm qua. Ảnh: VĂN XANH

Khu chung cư Phước Lý (khu dân cư 20 (KDC) phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) có 5 tòa nhà với 602 hộ, 2.200 nhân khẩu sinh sống. Người dân tại đây đến từ nhiều vùng khác nhau, không ít trong số đó thuộc các hộ bị giải tỏa, có hoàn cảnh khó khăn, phải lao động vất vả để trang trải cuộc sống.

Nhằm giúp người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại đây có những bữa ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng, tạo sự gắn kết trong cộng đồng, tháng 9-2022, cấp ủy chi bộ và Chi hội Phụ nữ KDC 20 triển khai mô hình “Bữa sáng nghĩa tình” miễn phí.

Theo bà Trần Thị Thanh Thu, Chi hội trưởng Phụ nữ KDC 20, mô hình “Bữa sáng nghĩa tình” được triển khai vào ngày mồng 1 và 15 âm lịch hằng tháng, với khoảng 270 suất ăn dành cho người dân chung cư Phước Lý và người lao động ở khu vực xung quanh. Các món ăn sẽ được linh động thay đổi thường xuyên và trong mỗi bữa còn có cà phê, nước uống.

Ông Nguyễn Kim, Tổ trưởng tổ dân phố 82 (KDC 20, phường Hòa An) cho biết, sau thời gian triển khai mô hình “Bữa sáng nghĩa tình”, các mạnh thường quân đóng góp kinh phí để tiếp tục duy trì thực hiện mô hình trên. Bên cạnh đó, cấp ủy, chi bộ, ban công tác Mặt trận KDC cũng vận động các cá nhân, tổ chức hỗ trợ kinh phí nhằm duy trì thường xuyên hoạt động. Đến nay, mô hình “Bữa sáng nghĩa tình” tổ chức được 17 đợt, với tổng số tiền 51,8 triệu đồng. Mô hình trên sẽ tiếp tục được duy trì, thực hiện thường xuyên trong thời gian đến.

Theo Phó Bí thư Đảng ủy phường Hòa An Nguyễn Tấn Thức, hiện trên địa bàn duy trì khoảng 30 mô hình dân vận khéo, trong đó, nổi bật là mô hình “Bữa sáng nghĩa tình” đang được thực hiện hiệu quả tại KDC 20. Đây là mô hình vừa được phường Hòa An đề xuất lên UBND quận Cẩm Lệ tuyên dương, khen thưởng trong thời gian tới.

Vào sáng thứ Sáu cuối mỗi tháng, ông Lê Văn Tiến làm nghề xe ôm trước cổng Bệnh viện Đà Nẵng thường xuyên nhận những suất ăn sáng miễn phí trước UBND phường Thạch Thang (quận Hải Châu). Mỗi suất ăn thường có bánh bao, sữa hộp giúp ông Tiến cũng như nhiều người lao động khó khăn đỡ tốn kém. Đây là một mô hình dân vận khéo “Bữa sáng 0 đồng” đang được Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Thạch Thang triển khai hiệu quả trong thời gian qua.

Ông Vương Văn Mười, Chủ tịch Hội CCB phường Thạch Thang cho biết, những năm qua, các hội đoàn thể trên địa bàn luôn quan tâm, thường xuyên thực hiện các hoạt động nghĩa tình vì cộng đồng. Trong đó, mô hình “Bữa sáng 0 đồng” do Hội CCB và Đoàn Thanh niên phường Thạch Thang triển khai từ tháng 3-2020 đến nay phát huy hiệu quả, giúp cho người lao động, công nhân, người nhà bệnh nhân có những suất ăn sáng miễn phí, đầy đủ dinh dưỡng. Mỗi tháng từ 1 đến 2 lần, có từ 100 đến 150 suất ăn sáng gồm bánh bao, sữa được trao miễn phí trước cổng UBND phường Thạch Thang. Trung bình trong mỗi đợt thực hiện “Bữa sáng 0 đồng” có kinh phí từ 1,8 đến 2,5 triệu đồng được vận động từ hội viên CCB, đoàn viên, thanh niên và các mạnh thường quân.

CCB Nguyễn Thị Huệ là một trong những hội viên tiêu biểu tham gia tích cực đóng góp nguồn quỹ, góp phần thực hiện mô hình trên hiệu quả. Bà Huệ thường thu gom vỏ lon, chai nhựa, phế liệu để lấy kinh phí góp vào quỹ. Tính riêng từ đầu năm đến nay, bà đóng góp gần 2,7 triệu đồng.

Trong khi đó, Đoàn Thanh niên phường thường xuyên vận động mạnh thường quân, sự chung tay của đoàn viên, thanh niên đóng góp kinh phí mua sữa. Theo ông Vương Văn Mười, năm 2021, mô hình “Bữa sáng 0 đồng” được Hội CCB quận Hải Châu tuyên dương, khen thưởng. Thời gian tới, mô hình trên sẽ tiếp tục được duy trì hoạt động, góp phần chung tay thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội tại địa phương.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.