Nỗi ám ảnh xe khách liên tỉnh

.

Nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) do xe khách liên tỉnh gây ra trong thời gian qua đã trở thành nỗi ám ảnh của hành khách, bởi hậu quả để lại rất nghiêm trọng. Điển hình như vụ TNGT xảy ra vào chiều 30-5 tại đường cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên qua địa bàn huyện Hòa Vang đã gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Vụ tai nạn ngày 30-5, trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên. Ảnh: T.L
Vụ tai nạn ngày 30-5, trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên. Ảnh: T.L

Hành khách lo sợ trên xe khách

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, trên địa bàn một số tỉnh miền Trung liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến xe khách đường dài. Đơn cử như đêm 16-1, tại đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn qua xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) xảy ra vụ TNGT giữa hai xe khách di chuyển ngược chiều khiến 1 người chết và 26 người bị thương.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam xảy ra 4 vụ TNGT đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương; trong đó 3/4 vụ đều liên quan đến xe khách. Trong đó, vụ TNGT kinh hoàng vào rạng sáng 14-2 giữa ô-tô khách với ô-tô đầu kéo làm 10 người chết, 11 người bị thương, 2 phương tiện hư hỏng. Đáng chú ý, xe khách trong vụ tai nạn này không thuộc hợp tác xã hay doanh nghiệp vận tải nào quản lý và đang còn thời hiệu, phù hiệu hợp đồng. Thay vì chở 1 hợp đồng theo quy định, nhà xe gom khách lẻ, chở quá tải 21 người trên xe 16 chỗ.

Tiếp đến vào rạng sáng 21-2, một vụ TNGT nghiêm trọng nữa lại xảy ra trên địa bàn huyện Núi Thành (Quảng Nam) cũng do xe khách liên tỉnh gây ra. Hậu quả làm 3 người chết và 13 người bị thương. Mới đây, vụ TNGT do lái xe khách giường nằm gây ra chiều 30-5 tại đường cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên (cao tốc La Sơn - Túy Loan) qua địa bàn huyện Hòa Vang làm 1 người chết, 13 người bị thương.

Là hành khách Việt kiều Canada lần đầu tiên xuống sân bay Đà Nẵng và về quê bằng xe khách liên tỉnh, ông Nguyễn Hữu Hiệp cho biết, sau khi máy bay hạ cánh ở Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, ông được một “cò xe” mời đi về Quảng Trị bằng xe khách Ford Transit loại 16 chỗ và đây cũng là chuyến xe quá “khủng khiếp” đối với ông.

Ông kể, di chuyển trên đường đô thị như Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu dù đông người và phương tiện qua lại, nhưng xe lao vun vút để đón khách. Thậm chí, ở những đoạn đường xấu, tài xế vẫn cho xe chạy tốc độ cao, làm chiếc xe nghiêng ngả khiến các “thượng đế” trên xe lo sợ. Để bảo đảm an toàn cho gia đình, ông đành mua hết 4 chỗ ghế còn trống trên xe và đề nghị tài xế chạy chậm lại và cố nín thở về tới nhà...

Cần xử lý nghiêm các vi phạm để răn đe

Theo Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Nguyễn Phùng Hiền, từ các vụ tai nạn cho thấy, xe khách liên tỉnh và xe khách trá hình dần nổi lên như một “hung thần” mới trong tham gia giao thông. Không chỉ điều khiển xe theo kiểu tùy tiện, gây mất trật tự, an toàn giao thông, các phương tiện này còn tiềm ẩn nguy cơ rất cao xảy ra TNGT. Do vậy, lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên ra quân, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để ngăn chặn tai nạn xảy ra.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố cho biết, vụ tai nạn xe khách của nhà xe Hoàng Huân do Nguyễn Văn Tuấn (43 tuổi, trú xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) điều khiển chở 42 người lưu thông theo hướng Bắc - Nam trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên vào ngày 30-5 vừa qua là do lái xe phóng nhanh, vượt ẩu.

Cụ thể, Nguyễn Văn Tuấn điều khiển xe vượt qua ô-tô Ford 16 chỗ lưu thông cùng chiều thì va chạm với xe tải lưu thông theo hướng ngược lại. Vụ va chạm khiến xe khách giường nằm đâm vào ô-tô 16 chỗ, hất chiếc xe này vào sát thành cầu bắc qua sông, lật nghiêng và biến dạng.

Theo lời những người đi trên ô-tô 16 chỗ, thì hành khách bị xe giường nằm “khủng bố” bằng còi hơi trong suốt hành trình gần 100km từ La Sơn (Thừa Thiên Huế) đến cuối tuyến cao tốc qua địa bàn xã Hòa Bắc, xã Hòa Liên. Xe khách giường nằm liên tục lấn sang làn đường đối diện, chèn ép xe khác, vượt lên những vị trí cấm vượt, sau đó giảm tốc độ, chạy từ từ gây ức chế cho những người điều khiển phương tiện đang lưu thông...

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông Lê Văn Lâm cho biết, về giải pháp ngăn chặn giảm thiểu các vụ TNGT đường bộ thì bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm, các ngành chức năng cũng cần nâng cấp hệ thống quản lý dữ liệu giám sát hành trình để Sở Giao thông vận tải các địa phương có thể trích xuất camera, giám sát phương tiện thực hiện theo quy định; đồng thời, xử phạt nghiêm minh, toàn diện vi phạm của xe khách sai phạm.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.