Tác nghiệp trên đất nước "Triệu voi"

.

Đầu tháng 7-2022, tôi  có mặt ở Lào  để tác nghiệp cùng đoàn lãnh đạo cấp cao thành phố Đà Nẵng do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng dẫn đầu đến thăm, làm việc các tỉnh Nam Trung Lào.

Phóng viên Ngọc Phú (Báo Đà Nẵng) tác nghiệp trên xe.
Phóng viên Ngọc Phú (Báo Đà Nẵng) tác nghiệp trên xe.

Với tôi, đây là chuyến “xuất ngoại” đầu tiên sau gần 16 năm làm phóng viên tại Báo Đà Nẵng. Là phóng viên thời sự, được các phóng viên đi trước truyền đạt kinh nghiệm nên tôi chuẩn bị thật kỹ cho chuyến đi này.

Chuyến công tác diễn ra 7 ngày, tại các tỉnh Nam Trung Lào, gồm: Attapeu, Sê Kông, Champasak, Salavan, Savannakhet. Quãng đường di chuyển từ điểm đầu của tỉnh Attapue đến điểm cuối là tỉnh Savannakhet ước chừng 700km... Tuy nhiên, thời gian đi và về là 2 ngày, còn 5 ngày làm việc với 5 địa phương; có những nơi lãnh đạo thành phố đặt lịch làm việc “dày đặc”. Nói như lãnh đạo Sở Ngoại vụ là để bảo đảm theo đoàn công tác, có những lịch trình riêng của ngành, phải sắp xếp vào buổi trưa nên có những buổi không kịp ăn cơm.

Xác định cường độ làm việc, chúng tôi chuẩn bị đầy đủ tinh thần, phương tiện tác nghiệp để phục vụ tin tức của đoàn công tác một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Trong đó, riêng máy tính xách tay, tôi phải mang theo hai cái, dự phòng khi một máy gặp sự cố bất ngờ. Đoàn rời Đà Nẵng từ lúc 6 giờ sáng ngày 2-7 và đến địa điểm đầu tiên là tỉnh Attapeu khoảng 16 giờ chiều cùng ngày. Được nghỉ ngơi tại một khách sạn lớn của địa phương, sau đó, đoàn giao lưu với lãnh đạo tỉnh, các cơ quan, ban, ngành địa phương.

Ngày thứ 2, đoàn công tác làm việc với tỉnh Attapeu. Phiên làm việc diễn ra trong không khí tình hữu nghị, đoàn kết. Hai bên trao đổi, thỏa thuận nhiều nội dung quan trọng cho giai đoạn 2023-2027 và đạt được các thỏa thuận như đã dự kiến trước đó. Với kỹ năng đánh máy tính tốt và tổng hợp nhanh, khi đoàn vừa kết thúc buổi làm việc, lên xe di chuyển thì chúng tôi cũng gần như xong bản tin “thô”. Đến địa điểm ăn trưa, để kịp cho đoàn di chuyển sớm đến địa phương khác, tôi và Hoàn Vũ (phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng) tranh thủ vừa ăn, vừa hoàn thiện bản tin để gửi về đăng trên báo điện tử. Cả hai vừa kết thúc công việc cũng là lúc “nhận lệnh” lên đường đi sang địa phương khác để kịp làm việc cho ngày hôm sau vì quãng đường di chuyển khá dài. Nhận được lời khen vì tin tức phát kịp thời đã tạo thêm động lực để chúng tôi vượt qua mọi áp lực trong công việc và thực hiện các bản tin mới tốt hơn.

Phóng viên Hoàn Vũ truyền tin về Đài từ trên xe. Ảnh : P.V
Phóng viên Hoàn Vũ truyền tin về Đài từ trên xe. Ảnh : P.V

Rút kinh nghiệm không bị cập rập, buổi sáng chúng tôi dậy từ 5 giờ, với các báo cáo, số liệu có sẵn, chúng tôi làm bản tin “thô” cơ bản, phần còn lại là phát biểu của hai đoàn, chúng tôi bổ sung sau trong quá trình làm việc. Như vậy, mỗi địa phương trước khi làm việc, chúng tôi đã có được 40% nội dung trong bản tin của mình nên sau mỗi buổi làm việc kết thúc, tôi nhanh chóng xử lý tin chuyển về cho lãnh đạo phòng biên tập khá sớm. Điều thuận lợi hơn, lãnh đạo phòng Thời sự từng đi công tác tại Lào để tác nghiệp với hình thức tin tương tự nên rất thuận lợi trong việc biên tập tin, bài mà tôi gửi lên hệ thống.

Dẫu vậy, có những tỉnh trong một buổi sáng, ngoài làm việc với Tỉnh ủy, đoàn công tác lãnh đạo thành phố còn tham dự một số sự kiện quan trọng khác như: khánh thành, bàn giao trường học; thăm Trung tâm Tiếng Việt, đồng bào người Việt Nam tại các tỉnh, Lãnh sự quán Việt Nam tại Lào; tham dự hội chợ triễn lãm của Đà Nẵng tại các địa phương... Những thời điểm này, hầu như chúng tôi phải “vừa làm, vừa chạy”. Không kịp viết tin thì phải ngồi trên ô-tô, một tay gõ máy tính một tay giữ máy để không bị rung, đứt cáp, hỏng máy.

Khác với trước đây vài năm, hiện nay khi tác nghiệp tác các tỉnh Nam Lào,  hệ thống mạng được đầu tư bài bản nên việc truyền tin khá nhanh, không bị gián đoạn như các đồng nghiệp của chúng tôi đã từng đi ở các chuyến trước. Phóng viên Hoàn Vũ tâm sự: “Những chuyến công tác trước đây, mạng internet ở Lào rất yếu. Muốn truyền bản tin, nhất là truyền hình phải vào bưu điện để nhờ. Nay được đầu tư khá đồng bộ nên thuận lợi hơn nhiều”.

Quen với cường độ làm việc như vậy, mỗi ngày, chúng tôi đăng 2-3 tin và hàng loạt ảnh. Thống kê trong 5 ngày làm việc, trên các ấn phẩm Báo Đà Nẵng đăng gần 20 tin, bài và hơn 60 ảnh. Bên cạnh đó, theo yêu cầu từ phía UBND thành phố, chúng tôi còn cung cấp tin cho Cổng Thông tin điện tử thành phố để công tác tuyên truyền hoạt động đoàn lãnh đạo thành phố lan tỏa rộng hơn.

Không chỉ làm tin, bản thân tôi còn tranh thủ phỏng vấn, khai thác thêm tư liệu để phục vụ cho các tuyến bài của mình sau này. Thuận lợi lớn nhất là người Việt Nam công tác tại Lào khá nhiều nên được giúp đỡ nhiệt tình. 5 ngày có mặt trên đất nước “Triệu voi”, ban ngày hầu như chỉ có làm việc, nên nhóm “tháp tùng” tranh thủ khám phá các tỉnh bạn vào ban đêm. Sau thời gian làm việc, đến 21 giờ 30, chúng tôi bắt đầu “tách riêng” để khám phá văn hóa Lào.

“Người Lào rất nhiệt tình, thật thà, nên mình đừng bao giờ đùa với họ. Họ tin đấy !”, một người anh trong đoàn công tác gắn bó với nước bạn Lào gần 30 năm dặn dò. Vì vậy, bất cứ đi đâu, làm gì, chúng tôi và những người bạn Lào đều gần gũi, chân chân tình. Có những đêm, dù chưa quen biết, ngôn ngữ bất đồng, chỉ một vài người trong nhóm biết vài từ tiếng Lào để chào hỏi, nhưng lại rất chân tình, gần gũi như đã quen biết từ lâu. Chỉ trong những khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng hầu như chúng tôi cảm nhận được tấm chân tình của những người bạn Lào dành cho mình.

Tổng kết chuyến đi, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá rất thành công ở trên mọi phương diện, trong đó về mặt truyền thông được triển khai đậm nét, hình và ảnh đẹp, nội dung phong phú. Chúng tôi trở về trong niềm phấn khởi bởi đây là chuyến đi công tác nước ngoài đầu tiên, với những nỗ lực từ bản thân đã góp phần thành công chung của đoàn, tạo niềm vui, động lực để tiếp tục phấn đấu, gắn bó hơn với nghề.

AN NHIÊN

;
;
.
.
.
.
.