Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên (thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn qua thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế) - tuyến đường được thông xe từ tháng 4-2022 với kỳ vọng nâng cao năng lực hạ tầng giao thông, giảm tải cho quốc lộ 1A nhất là qua hầm đường bộ Hải Vân. Tuy nhiên, sau hơn một năm đi vào vận hành khai thác, trên tuyến này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hiện trường vụ tai nạn ngày 30-5-2023 trên tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên. Ảnh: T.L |
Chiều 30-5, tại đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên (địa phận huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa hai xe khách khiến 1 người tử vong, 3 người bị thương nặng. Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố, bước đầu xác định nguyên nhân vụ tai nạn do xe khách 45 chỗ chạy lấn làn, vượt ẩu gây tai nạn. Đáng nói, không chỉ vượt ẩu mà xe khách này đã hết thời hạn phù hiệu xe hợp đồng... Do đó, cần phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến.
Từ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nói trên đặt ra nhiều vấn đề cho công tác bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn tuyến giao thông này. Nhiều lái xe cho biết, mặc dù tuyến cao tốc có nhiều đoạn đường quanh co với nhiều đèo dốc, tuy nhiên toàn tuyến chưa có hệ thống đèn chiếu sáng khiến việc lưu thông gặp nhiều trở ngại. Đặc biệt, hệ thống cảnh báo trên tuyến chưa có sự đồng bộ dẫn đến sự nhầm lẫn và khó kiểm soát được tốc độ của người điều khiển phương tiện. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ va chạm giao thông từng xảy ra trên tuyến.
Bên cạnh đó, nguy hiểm hơn là tình trạng người dân vẫn tự ý mở các lối đi, đường ngang bất chấp lệnh cấm băng qua đường. Sau khi tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên và La Sơn - Cam Lộ đưa vào khai thác, mỗi ngày có hàng ngàn phương tiện ô-tô lưu thông qua tuyến này. Mật độ phương tiện giao thông đông nhưng tuyến cao tốc này chỉ mới đầu tư hai làn đường. Trong quá trình tham gia giao thông, nhiều lái xe chạy lấn làn, vi phạm tốc độ là khá phổ biến trong khi trên tuyến chưa lắp đặt hệ thống camera giám sát dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III Nguyễn Thanh Bình, hiện nay chủ đầu tư đã hoàn tất việc cắm các biển cảnh báo tốc độ, hướng dẫn, vạch đường trên tuyến La Sơn - Hòa Liên. Thế nhưng, người lái xe thường chủ quan, vi phạm tốc độ, chạy lấn làn. Qua kết quả điều tra nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, phần lớn do lỗi từ các lái xe. Anh Nguyễn Đình Cung, nhân viên lái xe của HTX Dịch vụ vận tải Hải Hoàng Nguyên cho hay, do đặc điểm đường chỉ mới có hai làn lại không có dải phân cách cứng, nhiều đoạn đồi núi quanh co, độ dốc lớn trong khi người lái xe lại chạy ẩu, lấn làn nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đặc biệt là vào ban đêm…
Theo Khu Quản lý đường bộ III, để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, các đơn vị liên quan đã thực hiện việc quản lý bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường; trong đó chú trọng vệ sinh, phát quang, quản lý hàng rào bảo vệ... Đối với đoạn tuyến đi qua khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã do có lượng mưa lớn hằng năm; mùa mưa thường có sương mù nên Khu Quản lý đường bộ III sẽ chỉ đạo đơn vị quản lý rà soát bổ sung các biển cảnh báo lái xe chú ý giảm tốc độ khi qua khu vực địa hình đồi núi quanh co, điều kiện mặt đường trơn trượt, tầm nhìn hạn chế do sương mù. Lực lượng chức năng cũng cần đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; đồng thời tăng cường nhân lực để bảo đảm lưu thông trên tuyến thông suốt cũng như phối hợp phủ sóng di động toàn tuyến. Tuy nhiên, khảo sát thực tế cho thấy, do dự án đi qua nhiều khu vực dân cư và vùng sản xuất của người dân nên việc quản lý trên tuyến rất phức tạp. Do đó, các đơn vị chức năng đang phối hợp với chính quyền địa phương để tuyên truyền người dân chấp hành đúng quy định pháp luật, không tự ý mở rào chắn bảo vệ để làm lối đi đoạn tuyến này.
THÀNH LÂN