Đình làng Cẩm Nê được công nhận Di tích lịch sử cấp thành phố

.

ĐNO- Sáng 16-7, UBND xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) cùng hội đồng chư phái tộc của làng tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng Di tích lịch sử cấp thành phố cho Đình làng Cẩm Nê.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (bên phải) trao Bằng Di tích lịch sử cấp thành phố cho đại diện làng Cẩm Nê, xã Hòa Tiến.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến (bên phải) trao Bằng Di tích lịch sử cấp thành phố cho đại diện UBND xã Hòa Tiến và chư phái tộc ở làng Cẩm Nê, xã Hòa Tiến.

Theo phả hệ của các tộc tiền hiền là các tộc Lê, Ngô, Võ…làng Cẩm Nê được hình thành vào khoảng năm 1471 bởi các vị tướng lĩnh xứ Thanh theo Vua Lê vào vùng đất phương Nam bình Chiêm, sau khi thắng lợi đã ở lại lập làng. Trước Cách mạng Tháng 8 năm 1945, làng Cẩm Nê có 4 xóm gồm: xóm Đùng, xóm Làng, xóm bến Đò và xóm Bát. Người dân nơi đây chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, có thêm nghề dệt chiếu hoa nổi tiếng từng được cung tiến Vua và từng dự cuộc đấu xảo thời Pháp thuộc.

Đình làng Cẩm Nê ra đời từ khi cư dân hình thành ngày một đông, đời sống dần no đủ, người dân bắt đầu quan tâm đến đời sống văn hóa tâm linh. Đình làng Cẩm Nê là mái nhà chung của dân làng, vừa giữ vai trò trung tâm tín ngưỡng, văn hóa, giáo dục, và cũng là nơi bảo lưu, giữ gìn thuần phong mỹ tục và những truyền thống tốt đẹp của làng.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, nhân dân làng Cẩm Nê đã đào nhiều căn hầm bí mật tại khuôn viên đình để nuôi giấu cán bộ, là nơi hội họp để đưa ra nhiều kế sách đánh địch.

Trước năm 1965, nơi đây đã từng là vùng giải phóng, thành lập chính quyền Cách mạng để lãnh đạo nhân dân tiêu thổ kháng chiến, xây dựng làng chiến đấu. Với những đóng góp ấy, sau ngày quê hương hoàn toàn giải phóng (29-3-1975), Đảng, Nhà nước đã phong tặng cho nhân dân và cán bộ làng Cẩm Nê Huân chương Thành Đồng hạng III, Huân chương Lao động hạng III, 511 huân chương, huy chương các loại.

Việc UBND thành phố Đà Nẵng công nhận Đình làng Cẩm Nê, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang là Di tích lịch sử cấp thành phố là sự ghi nhận công lao đóng góp, giữ gìn, bảo lưu các giá trị văn hóa truyền thống của người dân làng Cẩm Nê; là nguồn động viên, khích lệ người dân làng Cẩm Nê nỗ lực hơn nữa trong việc chung tay góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

CÔNG CHIẾN

;
;
.
.
.
.
.