Làm rõ trách nhiệm về thu hút đầu tư FDI vào thành phố sụt giảm trong 6 tháng đầu năm 2023

.

ĐNO - Chiều 18-7, kỳ họp thứ 12 của HĐND thành phố bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đại biểu Đoàn Ngọc ChungTổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Thanh Khê đặt câu hỏi với Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc vì sao việc thu hút FDI 6 tháng đầu năm 2023 của thành phố đạt rất thấp, trong khi các tỉnh và cả nước đều thu hút FDI đạt và tăng, trách nhiệm thuộc về đơn vị nào?

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm trả lời chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: PV
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm trả lời chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: PV

Trả lời câu hỏi chất vấn của ĐB Đoàn Ngọc Chung, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm cho biết, mặc dù thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhưng kết quả thu hút đầu tư, nhất là đầu tư FDI trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt thấp và quy mô vốn nhỏ. “Vốn đầu tư FDI thu hút được trong 6 tháng là 27,3 triệu USD; trong đó cấp mới 64 dự án, tổng vốn đăng ký 10,6 triệu USD, đạt 46,3% so với cùng kỳ năm 2022”, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm cho hay.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm, việc thu hút đầu tư vào thành phố giảm một phần là do quỹ đất thành phố nhỏ, việc kêu gọi đầu tư của thành phố chủ yếu tập trung vào các khu công nghiệp, khu công nghệ cao…Còn đối với các khu đất ở bên ngoài khu công nghiệp do có diện tích nhỏ nên rất khó khăn trong việc kêu gọi các nhà đầu FDI có quy mô lớn.

Mặt khác, thành phố đang xây dựng thành phố môi trường, thành phố thông minh, phát triển công nghiệp công nghệ cao. Do vậy, việc kêu gọi đầu tư vào các khu công nghiệp cần có sự chọn lọc kỹ về công nghệ, quy mô và đánh giá  tác động về môi trường…

Về các giải pháp thu hút đầu tư trong thời gian đến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm cho biết, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư cũng như sớm hoàn thành quy hoạch phân khu. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính về thủ tục đầu tư cũng như hoàn thành và đưa vào khai thác các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để sớm có quỹ đất thu hút đầu tư và di dời các cơ sở sản xuất xen lẫn trong khu dân cư theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Theo đó, thành phố sẽ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, các thủ tục liên quan để lựa chọn nhà đầu tư đối với cụm công nghiệp Hòa Nhơn, Hòa Khánh Nam; 3 khu công nghiệp: Hòa Cầm (giai đoạn 2) Hòa Ninh và  Hòa Nhơn; tăng cường công tác rà soát, nâng cao hiệu quả sử dụng đất tại các khu, cụm công nghiệp hiện hữu.

Liên quan đến các chính sách hỗ trợ của Trung ương, thành phố cho doanh nghiệp được triển khai như thế nào mà ĐB Nguyễn Đình Tuấn, Tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Thanh Khê đề cập, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin, hiện nay thành phố cùng lúc đang triển khai 45 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (trong đó có 28 chính sách của Trung ương ban hành và 17 chính sách của thành phố).

Tuy nhiên, qua giám sát, trong quá trình triển khai, một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố ban hành đã bộc lộ những hạn chế nhất định; chưa có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận và thụ hưởng chính sách.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố bị sụt giảm, năm 2022 nằm ở vị trí thứ 9. Vì vậy, ngành sẽ chủ động xây dựng các giải pháp, chính sách cụ thể của ngành, lĩnh vực nhằm phục hồi nhanh và phát triển kinh tế bền vững; nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân.

Liên quan đến nội dung trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm về thực trạng thu hút đầu tư vào thành phố, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, phần trả lời của giám đốc sở đã nêu lên nhiều nguyên nhân trong việc thu hút đầu tư FDI vào thành phố trong 6 tháng đầu năm 2023 thấp. Tuy nhiên, các nguyên nhân giám đốc sở đưa ra chủ yếu là nguyên nhân bên ngoài và nguyên nhân khách quan.

Chủ tịch HĐND thành phố đặt câu hỏi: "Vậy nguyên nhân chủ quan của mình là cái gì, chứ đề án thu hút đầu tư cũng được thành phố ban hành rồi, diễn đàn đầu tư thành phố cũng làm mạnh, bài bản nhưng việc thu hút đầu tư vẫn thấp là do đâu?"

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
;
.
.
.
.
.