Mừng thọ người cao tuổi - Nét đẹp văn hóa

.

Trong những ngày tháng 6, Hội Người cao tuổi các địa phương tổ chức trang trọng, chu đáo lễ chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi, góp phần mang đến niềm vui, giúp các cụ sống vui, sống khỏe, có ích; đồng thời thể hiện sự trọng vọng, tôn kính của xã hội, chính quyền địa phương với người cao tuổi.

Mỗi dịp đầu tháng 6 hằng năm, thôn Cồn Mong (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) thường tổ chức sớm hoạt động chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi. Năm nay, thôn Cồn Mong có 21 cụ được mừng thọ. Trong buổi lễ, các cụ được nghe thư chúc thọ của lãnh đạo địa phương, nhận giấy mừng thọ của Hội Người cao tuổi Việt Nam, xem những tiết mục văn nghệ đặc sắc. Dịp này, con, cháu tập trung đông đủ tặng quà, chung vui bày tỏ lòng hiếu nghĩa với ông bà, cha mẹ.

Trong không khí đầm ấm tại lễ mừng thọ ở thôn Cồn Mong, vợ chồng ông Trần Vinh (85 tuổi), bà Nguyễn Thị Thanh Nữ (80 tuổi) rất vui vì nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự có mặt đông đủ của con cháu. Ông Vinh chia sẻ: “Được nhận giấy mừng thọ cùng sự quan tâm của chính quyền địa phương, con cháu khiến vợ, chồng tôi rất xúc động. Đây chính là món quà tinh thần ý nghĩa, tạo động lực cho chúng tôi sống vui khỏe, có ích cho gia đình, xã hội”.

Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hòa Phước Phạm Hoàng Lộc cho biết, hơn 10 năm qua, hoạt động chúc thọ, mừng thọ được giao các khu dân cư tổ chức, nhằm tạo thuận lợi trong việc di chuyển cho các cụ. Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo địa phương, con cháu, cùng với quá trình tổ chức chu đáo, trang trọng đã tạo niềm vui, phấn khởi cho người cao tuổi. Năm nay, toàn xã có 174 người cao tuổi được mừng thọ, trong đó, cụ Nguyễn Thị Niệm (106 tuổi) là người cao tuổi nhất tại địa phương được chúc thọ trong đợt này.

Theo ông Nguyễn Văn Thịnh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Thanh Bình (quận Hải Châu), đến thời điểm hiện tại, hoạt động mừng thọ người cao tuổi trên địa bàn cơ bản hoàn tất. Năm nay, địa phương tổ chức chúc thọ cho 336 người cao tuổi, trong đó có 7 cụ trên 100 tuổi. Ngoài tổ chức tại các khu dân cư, hoạt động chúc thọ còn được tổ chức tại UBND phường vào ngày 2-6 có sự tham gia, phát biểu, giao lưu giữa lãnh đạo, các hội đoàn thể trên địa bàn và 100 người cao tuổi. Trong tháng 6-2023, lãnh đạo phường, đại diện Hội Người cao tiếp tục đến thăm, tặng quà cho các cụ trên 100 tuổi còn lại.

Theo Ban Đại diện Hội Người cao tuổi thành phố, hoạt động chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi được các cấp hội duy trì tổ chức hằng năm. Trong đó, ở độ tuổi đủ 70 và 75 sẽ tổ chức mừng thọ; đủ 80 tuổi và 85 tuổi sẽ tổ chức mừng thượng thọ; đủ 90 tuổi, 95 tuổi, 100 tuổi sẽ tổ chức mừng thượng thượng thọ. Ngoài các quy định cụ thể của Nhà nước về mức chúc thọ, mừng thọ, hiện nay, HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 246/2019/NQ-HĐND ngày 11-7-2019 quy định về mức chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi.

Trong đó, người cao tuổi từ 101 tuổi trở lên, hằng năm được Chủ tịch UBND thành phố gửi thiệp chúc thọ và tặng 1,5 triệu đồng. Hiện nay, ngoài tiền mừng thọ được trích từ ngân sách thành phố, nhiều địa phương đã vận động xã hội hóa với nhiều phần quà có giá trị nhằm động viên tinh thần các cụ trong lễ mừng thọ. Đến nay, các cấp hội trên địa bàn thành phố đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 11.994 cụ, trong đó có 407 người trên 100 tuổi.

Ông Thái Đình Hoàng, Phó ban đại diện Hội Người cao tuổi thành phố cho biết, những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, thúc đẩy các phong trào văn hóa, văn nghệ, dưỡng sinh cho người cao tuổi, hoạt động chúc thọ, mừng thọ được các địa phương, gia đình tổ chức thường xuyên, thể hiện sự tôn kính, lòng biết ơn.

Đây cũng là dịp động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích, là tấm gương để giáo dục con cháu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”, thời gian tới, Hội Người cao tuổi các cấp tiếp tục đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người cao tuổi; kịp thời phát hiện, tôn vinh các điển hình người cao tuổi có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

XUÂN ĐÔNG

;
;
.
.
.
.
.