Người thương binh làm kinh tế giỏi

.

Thương binh Nguyễn Văn Chưởng (SN 1948) ở phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, trở thành tấm gương sáng về hội viên cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi, vừa tạo việc làm giúp đỡ đồng đội ổn định cuộc sống; hăng hái tham gia công tác hội đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Chưởng (bên trái) tham gia Đại hội Đảng bộ phường Vĩnh Trung lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020- 2025. Ảnh: CCB phường cung cấp
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Chưởng (bên trái) tham gia Đại hội Đảng bộ phường Vĩnh Trung lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020- 2025. Ảnh: CCB phường cung cấp

Ông Chưởng là thương binh 3/4, từng là bộ đội tham gia chiến đấu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau đó, ông công tác tại Quân khu 5. Đến năm 2000, ông về hưu. Buổi đầu trở về với đời thường, ông gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với ý chí, bản lĩnh của người lính Bộ đội Cụ Hồ, ông bền bỉ vượt khó vươn lên lập nghiệp gầy dựng kinh tế để cải thiện đời sống gia đình.

Ông Chưởng kể, những ngày đầu lập nghiệp với nghể khai thác đá xây dựng đầy gian khó bởi không phải chuyên môn của ông. Nỗi lo lớn nhất lúc bấy giờ của ông chính là phải sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ngân hàng. Thời gian đầu tất cả các công đoạn khai thác, chế biến đá xây dựng hầu như đều làm thủ công. Đến năm 2007, sau quá trình tích lũy kinh nghiệm và vốn, ông mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, máy móc để đáp ứng cho công việc và thành lập Công ty TNHH Cẩm Phát chuyên khai thác, chế tác đá xây dựng. Công ty nằm trên đường Đà Sơn (thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) giải quyết việc làm cho 30 công nhân, trong đó khoảng 15 công nhân là CCB, con các hội viên CCB có việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân  7-9 triệu đồng/tháng.

Không chỉ giỏi làm kinh tế, CCB Nguyễn Văn Chưởng nhiệt tình tham gia các phong trào của địa phương, nhất là ở khu dân cư (KDC) Tân Lập B4, phường Vĩnh Trung. Ông từng là Bí thư Chi bộ KDC qua 2 nhiệm kỳ và là Phó Chủ nhiệm CLB Doanh nhân Hội CCB quận Thanh Khê. Trên cương vị nào ông cũng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong phong trào CCB, nhất là phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, ông thường xuyên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ các hội viên có ý tưởng khởi nghiệp. Trong 5 năm (2017-2022), ông ủng hộ 100 triệu đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” tại Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Trung và phường Hòa Khánh Nam.

Bí thư Chi bộ KDC Nguyễn Văn Dầu chia sẻ: “Anh Chưởng tuy là thương binh nhưng bên trong con người của anh đầy ý chí, kiên cường, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Với cương vị là giám đốc công ty, anh luôn cố gắng lãnh đạo công ty vượt qua mọi khó khăn để duy trì sản xuất, kinh doanh có hiệu quả. Anh cũng là người tích cực đóng góp trong mọi hoạt động tình nghĩa, nhân đạo trong KDC. Nắm thông tin có hộ chính sách Phạm Thị Loan hoàn cảnh khó khăn, sống trong căn nhà xuống cấp trầm trọng, anh ủng hộ 10 triệu đồng để giúp đỡ chị Loan sửa chữa lại căn nhà khang trang hơn. Dịp Tết năm nào cũng vậy, anh đều ủng hộ KDC 5 triệu đồng để giúp người nghèo trong KDC có cái Tết ấm no”. Cũng theo ông Dầu, chính lối sống gần gũi, giản dị với tấm lòng bao dung luôn giúp đỡ những người khó khăn nên ông Chưởng luôn được nhân dân yêu mến, quý trọng. Năm nào ông Chưởng cũng được chi bộ bình xét là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nói về người hội viên này, Chủ tịch Hội CCB phường Vĩnh Trung Ninh Công Nhương cho hay: ông Nguyễn Văn Chưởng là tấm gương tiêu biểu về làm kinh tế giỏi và hăng hái tham gia các phong trào của địa phương. Hằng năm, ông đều hỗ trợ 5 triệu đồng để sửa chữa nhà cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ 5 triệu đồng trong phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” của phường. Từ đó góp phần động viên, khuyến khích các CCB trên địa bàn phường vươn lên làm giàu, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương hội viên dám nghĩ, dám làm, phát huy truyền thống dũng cảm, kiên cường của người lính trên mặt trận xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình, góp phần tích cực vào phong trào an sinh xã hội, xây dựng “Thành phố 4 an” đạt hiệu quả thiết thực. Năm 2022, ông Chưởng được Hội CCB thành phố tặng bằng khen “Hội viên CCB sản xuất, kinh doanh giỏi”.

THANH PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.