Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"

.

Những ngày này, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, đơn vị và các tầng lớp nhân dân thành phố nói chung, quận Hải Châu nói riêng hướng về kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2023) với tình cảm tri ân sâu sắc, những hành động thiết thực nhằm chăm lo chu đáo cho người có công với cách mạng.

Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hải Châu thăm Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh vào tháng 7-2023. Ảnh: M.Q
Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Hải Châu thăm Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh vào tháng 7-2023. Ảnh: M.Q

Ngày 22-6-2023, UBND quận Hải Châu ban hành Kế hoạch số 151/KH-UBND tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ trên địa bàn quận. Các hoạt động chính gồm tiếp tục rà soát, thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; triển khai thực hiện, hoàn thành kế hoạch hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở người có công với cách mạng năm 2023; thực hiện công tác điều dưỡng tập trung, tại nhà, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho người có công với cách mạng và thân nhân, phát động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Trương Thanh Dũng cho biết, quận chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội lập danh sách các hộ chính sách thuộc diện khó khăn để lãnh đạo quận đến thăm và tặng quà (3 hộ/phường) từ nguồn ngân sách quận và danh sách hộ chính sách là đảng viên khó khăn (1 hộ/phường) chi từ nguồn đảng phí Quận ủy.

Theo đó, tổng kinh phí UBND quận phê duyệt là 120 triệu đồng và Quận ủy là 26 triệu đồng. Đồng thời, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp các đơn vị liên quan tặng quà của Chủ tịch nước và quà của UBND thành phố theo Nghị quyết số 276/2019/NQ-HĐND ngày 12-12-2019 của HĐND thành phố quy định đối tượng, mức quà tặng nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm đối với người có công với cách mạng và thân nhân, đại diện gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Cụ thể là 5.106 phần quà của Chủ tịch nước với tổng giá trị hơn 1,56 tỷ đồng và 5.705 phần quà của UBND thành phố với tổng giá trị 3,4 tỷ đồng. Những phần quà trên được chuyển đến các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học, thân nhân của thương binh…

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận lên kế hoạch tổ chức các hoạt động tri ân, phối hợp biểu dương những gương người tốt, việc tốt; địa phương, đơn vị làm tốt chính sách người có công, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Bà Trần Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu cho biết đã tổ chức triển khai đến các tầng lớp nhân dân tham gia chương trình nhắn tin “Tri ân liệt sĩ - 2023” (do Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Cổng Thông tin nhân đạo quốc gia (Cổng 1400) phối hợp tổ chức) nhằm huy động nguồn lực phục vụ cho việc xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin; tặng sổ tiết kiệm, nhà tình nghĩa, tặng quà cho các gia đình liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn cả nước.

Về địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận sẽ tổ chức gặp mặt tri ân cán bộ mặt trận cơ sở là anh hùng lực lượng vũ trang và thương binh; tiếp tục tăng cường các hoạt động giám sát thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn.

Cùng với các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, tháng 7 cũng là dịp để thế hệ đi sau tổ chức các chuyến hành trình về nguồn, đến các địa chỉ đỏ với nhiều chương trình giáo dục truyền thống cách mạng cho hội viên, đoàn viên đầy ý nghĩa.

Ông Trương Thanh Dũng thông tin thêm, quận đã lên kế hoạch tham dự lễ viếng và đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm và Nghĩa trang liệt sĩ thành phố, Nghĩa trủng Phước Ninh (xã Hòa Khương và phường Nam Dương) và Thành Điện Hải, nhằm bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

Giữa tháng 7 vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã có chuyến dâng hoa tưởng niệm các liệt sĩ thanh niên xung phong toàn quốc và các liệt sĩ đã hy sinh tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) và dâng hoa tại Khu di tích Kim Liên - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh (tỉnh Nghệ An).

Bà Hồ Thị Huệ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận chia sẻ, chương trình “Về nguồn” năm nay của hội cũng vào dịp kỷ niệm 55 năm ngày hy sinh của 10 nữ anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc (24-7-1968 - 24-7-2023). Đây là hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” nhân văn sâu sắc, giúp cán bộ, hội viên phụ nữ hiểu sâu sắc hơn truyền thống cách mạng cao đẹp, lịch sử hào hùng đầy vẻ vang của dân tộc Việt Nam; qua đó nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tạo môi trường đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, hội viên phụ nữ để cùng nhau thi đua, phấn đấu xây dựng phong trào các cấp hội của quận Hải Châu ngày càng vững mạnh.

MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.