Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

.

Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn thành phố luôn được chú trọng triển khai trên nhiều lĩnh vực đời sống. Thông qua công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách đã tạo điều kiện tốt nhất để người dân phát huy quyền làm chủ, kiểm tra, giám sát, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Người dân được tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu). Ảnh: X.H
Người dân được tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu). Ảnh: X.H

Tạo sự đồng thuận cao

Đầu tháng 7-2023, anh Lê Văn Cường (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính phường để làm thủ tục giấy khai sinh cho con. Tại đây, anh Cường được cán bộ phường hướng dẫn tận tình thực hiện thủ tục 3 trong 1: làm giấy khai sinh, nhập khẩu, bảo hiểm y tế và được hẹn trả kết quả tại nhà để tiết kiệm thời gian đi lại. “Tôi rất hài lòng với phong cách làm việc của các cán bộ tại đây. Các anh chị đã hướng dẫn tận tình, thông tin rõ ràng về thủ tục hành chính và nhận kết quả tại nhà. Điều này giúp gia đình tôi tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo niềm tin cho người dân đối với chính quyền”, anh Cường chia sẻ.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Hòa Cường Bắc Nguyễn Văn Lộc, thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định pháp luật, các công chức, viên chức của phường đã đổi mới phương thức làm việc theo hướng gần dân, sát dân hơn, thể hiện qua việc tôn trọng lắng nghe, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng, giải quyết kịp thời những vướng mắc của nhân dân. Phường thực hiện nghiêm việc công khai để nhân dân biết chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các nguồn vốn Nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tại địa phương. Đồng thời, duy trì việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND phường vào thứ Năm hằng tuần.

Tại huyện Hòa Vang, công tác chỉ đạo các tổ Công đoàn phối hợp chính quyền, các phòng chuyên môn thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở luôn được chú trọng quan tâm. Theo ông Nguyễn Văn Lý, Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện, Chủ tịch Công đoàn cơ sở các cơ quan chính quyền huyện Hòa Vang, Công đoàn tích cực phối hợp với chính quyền, các phòng ban tiếp tục tuyên truyền, thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và quy định pháp luật về quyền làm chủ của nhân dân. Thông qua đó, tăng cường tiếp xúc, đối thoại và giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo. “Các đơn vị đã thực hiện việc niêm yết công khai thủ tục hành chính, hồ sơ giấy tờ, phí, lệ phí, thời gian giải quyết liên quan đến từng lĩnh vực trên cổng thông tin của huyện và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư của công dân được triển khai đồng bộ; giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị giúp người dân thêm tin tưởng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương”, ông Lý cho biết.

Hiệu quả thực hiện dân chủ ở cơ sở

Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở trong nội bộ cơ quan, đơn vị tại huyện Hòa Vang được tổ chức triển khai theo đúng quy định. Các phòng thường xuyên thông tin, báo cáo liên quan đến nội quy, quy chế làm việc tại cơ quan, đơn vị, những nội dung liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức. Các tổ Công đoàn trao đổi với lãnh đạo các phòng chuyên môn thường xuyên lấy ý kiến đóng góp của đoàn viên, người lao động góp ý xây dựng, sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế làm việc của cơ quan. Qua đó, đã có nhiều ý kiến tham gia góp ý được chính quyền thống nhất điều chỉnh phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, từ đó tạo nên tinh thần dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong quá trình hoạt động và triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Tại các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, Công đoàn cơ sở tích cực phối hợp chủ doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể, đối thoại tại nơi làm việc. Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam (Khu Công nghệ cao) Lưu Đức Hùng cho biết, thông qua các hội nghị người lao động, Công đoàn và chủ doanh nghiệp được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, người lao động. Từ đó cải thiện môi trường làm việc, đề ra nhiều chính sách hỗ trợ, khen thưởng, động viên đoàn viên, người lao động phấn đấu, đạt hiệu quả cao trong lao động sản xuất.

Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung cho biết, Công đoàn tích cực phối hợp chủ doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở. Cụ thể, công tác thương lượng, đối thoại, ký kết thỏa ước lao động tập thể luôn được Công đoàn cơ sở quan tâm. Nhiều quyền lợi cốt lõi của người lao động được Công đoàn thương lượng, đưa vào thỏa ước lao động tập thể như: thời gian làm việc, nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng, chính sách lao động nữ. Qua đó, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, bền vững giữa người lao động và người sử dụng lao động, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Với những hiệu quả đạt được, việc thực hiện quy định pháp luật về dân chủ ở cơ sở được triển khai ngày càng sâu rộng, từng bước vững chắc và thực sự đi vào cuộc sống. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền ngày càng vững mạnh và tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Ðảng, chính quyền với nhân dân.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.