Người dân tự ý đi tắt qua dải phân cách

.

Để rút ngắn quãng đường di chuyển, người dân tự ý tháo dỡ, tách các dải phân cách tạo lối mở để băng tắt ngang qua đường. Không chỉ xâm phạm đến kết cấu hạ tầng giao thông, việc đi tắt băng qua dải phân cách tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khi có nhiều phương tiện qua lại.

Thời gian qua, dải phân cách dài hơn 100m tại khu vực giao nhau giữa đường Điện Biên Phủ và Lê Duẩn (quận Thanh Khê) bị người dân tháo dỡ thành từng đoạn. Dải phân cách không được làm kiên cố, nên người dân dễ dàng bóc tách bỏ đi và hình thành các lối mở. Từ đó, nhiều người vô tư đi tắt qua những lối này để rút ngắn thời gian di chuyển.

Giờ cao điểm đầu buổi sáng và cuối buổi chiều có rất đông phương tiện di chuyển qua lại, nên việc đi tắt qua lối mở trên dẫn đến nguy cơ cao gây ra tai nạn giao thông. Trong khi đó, cách dải phân cách trên hơn 100m có cầu vượt bắt qua đường Điện Biên Phủ nhưng nhiều người không đi lối này.

Bà N.T.D sống tại phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) cho biết, hằng ngày có khá nhiều người đi bộ và đi xe máy di chuyển qua lại lối mở này gây nguy cơ mất an toàn giao thông. Mặc dù tồn tại lâu nay nhưng chưa thấy cơ quan chức năng khắc phục, sửa chữa.

Trong khi đó, đầu cầu Hòa Xuân - đường Lê Thanh Nghị có dải phân cách chắn ngang đường Thăng Long nhằm mục đích phân luồng, tránh ùn tắt giao thông. Khi đi từ hướng đường Thăng Long (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) qua đường Thăng Long (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), người dân phải di chuyển qua cầu Hòa Xuân, xuống đường Nguyễn Phước Lan và rẽ qua đường Lê Quảng Chí để đi ngược lại.

Tuy nhiên, nhiều phương tiện tham gia giao thông vô ý thức rẽ tắt ngay giữa cầu Hòa Xuân để đi tắt về đường Thăng Long (phường Hòa Cường Nam) dẫn đến nguy cơ tai nạn và ùn tắc giao thông. Trên cầu Hòa Xuân chỉ có 1 đoạn ngắn dải phân cách nên người dân lợi dụng đoạn chưa được phân cách để băng tắt qua cầu.

Theo Đại tá Đặng Văn Khuôn, Trưởng Công an quận Cẩm Lệ, mặc dù lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự Công an quận Cẩm Lệ thường xuyên tuyên truyền, ra quân kiểm tra, xử phạt nhưng tình trạng người dân đi tắt băng qua giữa cầu Hòa Xuân vẫn tái diễn.

Khi có lực lượng tuần tra, giám sát, người dân tuân thủ đi đúng quy định. Nhưng khi lực lượng rời đi, tình trạng băng tắt qua cầu vẫn tiếp tục tái diễn. Thời gian tới, Công an quận Cẩm Lệ tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân; đồng thời kiên quyết xử phạt các trường hợp đi tắt qua cầu Hòa Xuân gây mất an toàn giao thông.

Theo Sở Giao thông Vận tải, trên cầu Hòa Xuân chỉ có 1 đoạn dải phân cách nên người dân lợi dụng đoạn chưa có phân cách để băng tắt qua giữa cầu. Sở Giao thông Vận tải đã nghiên cứu lắp dải phân cách trên toàn bộ cầu Hòa Xuân, tuy nhiên, việc lắp đặt trên chưa khả thi.

Nguyên nhân khi lắp đặt trên toàn bộ cầu, nếu có sự cố giao thông giữa cầu sẽ rất khó phân luồng, điều tiết giao thông. Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố và công an địa phương tuyên truyền, nhắc nhở người dân; đề nghị lực lượng Cảnh sát Giao thông xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong khi đó, giải phân cách tại khu vực giao nhau giữa đường Điện Biên Phủ và Lê Duẩn do Ban Quản lý dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng triển khai thực hiện. Đồng thời phối hợp Ban Quản lý dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng kiểm tra, khắc phục tại đoạn phân cách trên để bảo đảm an toàn giao thông.

XUÂN ĐÔNG

;
;
.
.
.
.
.