NỬA NHIỆM KỲ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ LẦN THỨ XXII

Thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm

.

Nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố diễn ra trong thời điểm khó khăn, thách thức bởi dịch bệnh và thiên tai. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy; sự giám sát và hỗ trợ của HĐND thành phố, UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương triển khai hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá mà nghị quyết đại hội đề ra, về cơ bản, nhiều kết quả đạt được khá tích cực.

Trong nửa đầu nhiệm kỳ, thành phố nỗ lực vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong ảnh: Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bên trái) kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại quận Liên Chiểu vào tháng 9-2021. Ảnh: N.P
Trong nửa đầu nhiệm kỳ, thành phố nỗ lực vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. TRONG ẢNH: Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bên trái) kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại quận Liên Chiểu vào tháng 9-2021. Ảnh: N.P

Xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng phát triển

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố nhanh và bền vững là một nội dung quan trọng trong ba nhiệm vụ trọng tâm, đột phá mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố đề ra. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, Ban Tổ chức Thành ủy và Sở Nội vụ chủ động triển khai, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm hoàn thành 100% kế hoạch, đạt yêu cầu về số lượng và chất lượng. Trong giai đoạn 2020-2022, thành phố tổ chức 366 lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; cử 26 cán bộ, công chức, viên chức tham gia đào tạo sau đại học, 56 lượt cán bộ đi bồi dưỡng ngắn hạn, trong đó có 48 trường hợp bồi dưỡng ở nước ngoài.

Đặc biệt, thành phố ban hành Đề án số 3919/ĐA-UBND ngày 19-7-2022 về đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và thu hút, trọng dụng người có tài năng để phát triển nhân lực khu vực công đến năm 2030. Mục tiêu của đề án nhằm tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng khung năng lực theo quy định; bảo đảm đến năm 2030 có 25-35% cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế và toàn thành phố có tỷ lệ tối thiểu 2-5% trở lên người có tài năng trong cơ cấu lãnh đạo, quản lý. Theo UBND thành phố, đây là đề án có ý nghĩa thực tiễn quan trọng trong giai đoạn hiện nay nhằm góp phần xây dựng và phát triển nguồn nhân lực khu vực công thành phố có chất lượng cao, phù hợp với các chủ trương của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ và khung quy định chung của Chính phủ đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ.

Bên cạnh đó, thành phố triển khai có hiệu quả Đề án Phát triển nguồn nhân lực cho khu vực tư tại một số ngành, lĩnh vực mũi nhọn của thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời, tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình số 45-CTr/TU ngày 25-2-2020 của Thành ủy về việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng và triển khai chương trình đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố, tập trung vào các lĩnh vực mũi nhọn của thành phố”.

GRDP giai đoạn 2021-2023 ước tăng 7,1%/năm

Về nhiệm vụ trọng tâm thứ hai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Trần Thị Thanh Tâm cho biết, để thực hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục ảnh hưởng của Covid-19, sớm lấy lại đà tăng trưởng kinh tế-xã hội, ngày 26-10-2021, UBND thành phố ban hành kế hoạch về việc phục hồi và tăng trưởng kinh tế-xã hội thành phố trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19; thành lập Ban Chỉ đạo phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; triển khai Chủ đề năm 2022 “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội”; thành lập các tổ công tác liên ngành để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất đai, quy hoạch, đầu tư. Nhất là, kịp thời rà soát, chỉ đạo, cho ý kiến tháo gỡ, đôn đốc tiến độ thực hiện các quy hoạch phân khu, các đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 các dự án lớn...

Theo bà Tâm, thành phố triển khai hiệu quả, nhất quán chương trình phòng, chống Covid -19 linh hoạt, hiệu quả, giảm thiểu tác động đến sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, GRDP (giá so sánh năm 2010) năm 2021 tăng trưởng dương và đã hoàn toàn lấy lại đà tăng trưởng trong quý 2-2022. Đến cuối năm 2022, các ngành, lĩnh vực chủ yếu đều phục hồi và có bước phát triển mạnh, thành phố khôi phục hoàn toàn như tại thời điểm năm 2019; các chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng khá; GRDP (giá so sánh 2010) ước đạt 73.339 tỷ đồng, ước tăng 13,2% so với năm 2021, quy mô nền kinh tế theo giá hiện hành ước đạt 124.436 tỷ đồng, tăng 13.250 tỷ đồng so với năm 2019 (thời điểm trước Covid-19); GRDP giai đoạn 2021-2023 ước tăng 7,1%/năm.

 Song song đó, thành phố tập trung đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, trọng tâm là phát triển mạnh công nghiệp công nghệ cao và công nghệ thông tin, gắn với đẩy nhanh xây dựng đô thị khởi nghiệp sáng tạo, thành phố thông minh; đề xuất hình thành Trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực tại thành phố tạo nền tảng thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực mới có giá trị gia tăng cao. Công nghiệp công nghệ thông tin từng bước khẳng định là một trong những lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của thành phố. Tính đến cuối năm 2022, thành phố có 2,3 doanh nghiệp công nghệ số/1.000 dân (gấp 3 lần so với tỷ lệ trung bình cả nước)...

Thí điểm tổ chức chính quyền đô thị bước đầu đạt kết quả tích cực

Về nhiệm vụ trọng tâm thứ ba, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, để triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, Thành ủy, HĐND và UBND thành phố ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, triển khai thực hiện trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố thể chế hóa các văn bản quy phạm pháp luật, đề án triển khai thực hiện về lĩnh vực tổ chức bộ máy, quản lý cán cộ, công chức, viên chức để phù hợp với mô hình chính quyền đô thị; ban hành quy chế làm việc mẫu của UBND quận, phường; ban hành Bộ tiêu chí và quy trình, kế hoạch theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện thí điểm. Các cơ quan chuyên môn quản lý ngành, lĩnh vực thuộc UBND thành phố kịp thời phối hợp, hướng dẫn các địa phương thực hiện nhiệm vụ phù hợp thí điểm tổ chức chính quyền đô thị khi quận, phường chuyển sang thực hiện nhiệm vụ đơn vị dự toán ngân sách. Công tác bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, công tác cán bộ khi triển khai thí điểm tổ chức chính quyền đô thị về cơ bản đã hoàn thành tốt.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, kết quả này góp phần tổ chức bộ máy tinh gọn hơn, thủ tục hành chính được cắt giảm; chất lượng đội ngũ công chức phường được chuẩn hóa theo hướng chuyên nghiệp; tạo sự chủ động, linh hoạt, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, điều động cán bộ giữa quận - phường và ngược lại. Việc phân cấp, ủy quyền được đẩy mạnh và bước đầu đã mang lại nhiều kết quả tích cực; thủ tục, công việc hành chính được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm thời gian của nhân dân, góp phần cải cách thủ tục hành chính; tăng tính chủ động trong điều hành chính quyền và tăng trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước...  

NGỌC PHÚ

3 bài học kinh nghiệm qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, mặc dù nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố còn một số chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đạt được như yêu cầu và kỳ vọng nhưng các kết quả, thành tích đạt được là hết sức quan trọng và đáng ghi nhận, nhất là trong bối cảnh chúng ta vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, phức tạp khó lường và chưa có tiền lệ. Qua đó, chúng ta rút ra một số bài học quan trọng là: 
Thứ nhất, trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào cũng phải tập trung làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, thực hiện đúng các nguyên tắc, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện đúng quy chế làm việc; quán triệt, triển khai kịp thời, linh hoạt các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Trung ương và các quy định của pháp luật phù hợp với thực tiễn thành phố. Đi đôi với giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tham những, tiêu cực; giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định, thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. 
Thứ hai, trước các khó khăn, thách thức mới phát sinh phải phân tích, nhận định, đánh giá đúng tình hình, đoàn kết, bàn bạc, thảo luận dân chủ nhưng quyết đoán trong đề ra các chủ trương, biện pháp và tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, linh hoạt, nhất là cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, các địa phương, các doanh nghiệp với mục tiêu vì lợi ích của người dân và vì sự phát triển bền vững của thành phố. 
Thứ ba, chủ động và quyết tâm, quyết liệt trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền; chủ động và kiên trì trong kiến nghị, đề xuất các cơ chế, chính sách mới, đặc thù và các biện pháp tháo gỡ các vướng mắc vượt thẩm quyền nhằm khơi thông các nguồn lực, tạo ra các động lực mới cho sự phát triển của thành phố theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đã đề ra. 
Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, thời gian đến, mặc dù trong bối cảnh còn khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ và nhân dân thành phố vẫn quyết tâm, kiên trì, giữ vững các mục tiêu, yêu cầu đã đặt ra. Theo đó, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định, nhất là 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá và phát huy các bài học kinh nghiệm đã rút ra. Trong tổ chức thực hiện phải chủ động, linh hoạt, quyết tâm, quyết liệt và hiệu quả hơn, nhất là tập trung chuẩn bị tốt nguồn nhân sự cho nhiệm kỳ 2025-2030, 2026-2031; đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW, Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội phù hợp với tình hình thực tế của thành phố và đất nước nhằm hoàn thành cao nhất các mục tiêu Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố đã đề ra, làm tiền đề cho nhiệm kỳ tiếp theo.
N.P

 

;
;
.
.
.
.
.