Tăng cường cán bộ quản lý an toàn thực phẩm ở cơ sở

.

Điểm mới trong công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn thành phố thời gian qua là việc tăng cường cán bộ của Ban quản lý An toàn thực phẩm (BQL ATTP) thành phố về các địa phương. Cách làm này tạo sự nhất quán, đồng bộ trong thực hiện chủ trương từ thành phố đến cơ sở.

UBND huyện Hòa Vang vừa lập kế hoạch tổ chức tập huấn ATVSTP cho các chợ trên địa bàn huyện. Anh Võ Thế Lâm, Phòng Nghiệp vụ, BQL ATTP thành phố được phân công đứng điểm tại huyện Hòa Vang cho biết, do đặc thù chợ xây dựng đã lâu, xuống cấp, trong khi tiêu chuẩn mới lại cao hơn; bên cạnh đó, thói quen, nhận thức của các tiểu thương vốn là nông dân vẫn còn hạn chế, khiến mặt bằng chung về bảo đảm các tiêu chí ATVSTP tại các chợ chưa đáp ứng yêu cầu. Việc tập huấn cho tiểu thương sẽ do chính cán bộ của BQL ATTP thành phố - người được giao nhiệm vụ đứng điểm trên địa bàn huyện đảm trách.

“Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức một số nội dung liên quan như tập huấn các tiêu chuẩn trong chế biến rượu thủ công, tổ chức đào tạo cho cán bộ lấy mẫu thực phẩm, bồi dưỡng kiến thức thanh tra chuyên ngành. Đây là những nội dung địa phương cần chủ động thực hiện để nhiệm vụ quản lý ATVSTP hiệu quả hơn”, anh Lâm cho biết.

Trong khi đó, ghi nhận tại địa bàn quận Sơn Trà, thời gian gần đây, tại các địa điểm công cộng như: trường học, trụ sở UBND phường, các chợ… xuất hiện một số hình ảnh cổ động, tuyên truyền ATVSTP. Đây là ý tưởng của cán bộ BQL ATTP thành phố được giao nhiệm vụ đứng điểm tại quận.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chủ trương của địa phương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thói quen hằng ngày có nguy cơ gây mất ATVSTP. “Lâu nay tôi cứ bán hàng theo thói quen, tin tưởng nhau là chính, nhưng khi vấn đề ATVSTP được cả thành phố quan tâm, những nội dung, hình ảnh tuyên truyền tại chợ cũng góp phần nhắc nhở bản thân phải nghiêm khắc hơn trong vấn đề này.

Hơn nữa, người tiêu dùng ngày càng kỹ tính, tôi cần phải thay đổi để giữ chân khách hàng”, tiểu thương Lê Thị Mận, kinh doanh hàng gia vị, thực phẩm đóng gói tại chợ Mân Thái (quận Sơn Trà) chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng BQL ATTP thành phố, hiện đơn vị cử 7 cán bộ nghiệp vụ tham gia đứng điểm, phối hợp với các phòng, ban, cán bộ chuyên trách địa phương thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ATTP.

Nhiều chương trình hành động tại các địa phương được thực hiện có hiệu quả hơn thông qua sự phối hợp này. Đó là chương trình kinh doanh tại phố ẩm thực, sử dụng muỗng bảo đảm ATVSTP, xây dựng “Phường 4 an” (quận Hải Châu), chương trình giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ, lẻ trong khu dân cư (quận Thanh Khê)…

“Các cán bộ đứng điểm là cầu nối giữa BQL ATTP thành phố với địa phương; từ đó, các chủ trương, chính sách từ thành phố đều được triển khai thực hiện đồng bộ, nhất quán. Bên cạnh đó, địa phương nếu có những đề xuất, kiến nghị hoặc gặp khó khăn  cần tháo gỡ thì các cán bộ đứng điểm sẽ ghi nhận và báo cáo kịp thời để BQL điều chỉnh. Sự tương tác hai chiều giúp nhiệm vụ bảo đảm ATVSTP trên địa bàn thành phố hiệu quả hơn”, ông Hải cho biết.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.