Nhiều khó khăn trong quản lý an toàn thực phẩm

.

Mặc dù chủ động triển khai nhiều biện pháp để thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra, nhưng theo Ban Quản lý (BQL) An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố, công tác quản lý trong lĩnh vực này còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, các hoạt động chuyên môn ảnh hưởng do Covid-19, thiếu nhân lực chuyên trách, chưa chú trọng việc xử lý vi phạm ở cấp cơ sở… là những tồn tại chính trong thời gian qua.

Theo ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng BQL ATTP thành phố, do ảnh hưởng Covid-19, cả nước và thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên công tác triển khai các hoạt động về thanh tra, kiểm tra ATTP cũng bị gián đoạn.

Sau giãn cách xã hội là thời kỳ tái khởi động của nền kinh tế, trong đó có các cơ sở liên quan đến thực phẩm. Do tạm ngừng hoạt động một thời gian nên các chuỗi cung ứng nguyên liệu, hóa chất, sản xuất khi hoạt động trở lại gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro về mất an toàn, trong đó có nguy cơ mất ATTP. Trên cơ sở nắm bắt tình hình thực tế, BQL ATTP thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ quản lý các cấp; tập huấn cho hơn 8.100 người tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm; tuyên truyền kiến thức cho hơn 6.700 lượt người tại các khu dân cư; phát các chương trình phát thanh; treo 581 băng rôn, 3.565 áp phích, tờ rơi… để nâng cao nhận thức, củng cố hành vi trong lĩnh vực này.

Đặc biệt, công tác thanh, kiểm tra tiếp tục được đẩy mạnh với gần 14.000/23.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống được kiểm tra với tổng số tiền xử phạt vi phạm hơn 1,4 tỷ đồng. Cụ thể, BQL ATTP thành phố đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 1.116/2.460 cơ sở (đạt tỷ lệ 45%), qua đó phát hiện 28 cơ sở vi phạm và xử phạt hơn 400 triệu đồng. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kiểm tra điều kiện bảo đảm ATTP hơn 3.000/4.700 cơ sở (tỷ lệ 62,7%), qua đó phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 28 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 134 triệu đồng. Lực lượng Cảnh sát môi trường Công an thành phố điều tra phát hiện 51 vụ vi phạm ATTP, phạt tổng số tiền hơn 858 triệu đồng. Bên cạnh đó, UBND các quận huyện, xã phường cũng kiểm tra ATTP tại 12.500/20.300 cơ sở (đạt tỷ lệ 61,74%), xử phạt vi phạm hành chính 25 cơ sở vi phạm với số tiền 50 triệu đồng…

Theo đánh giá của BQL ATTP, bên cạnh nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, vẫn còn nhiều hạn chế trong việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm. “Công tác thanh tra, kiểm tra và lấy mẫu giám sát ô nhiễm thực phẩm chậm tiến độ do ảnh hưởng của Covid-19. Việc quản lý chất lượng, bảo đảm ATTP tại một số chợ còn hạn chế do điều kiện về cơ sở vật chất xuống cấp, điều kiện bảo quản thực phẩm chưa phù hợp với nhóm sản phẩm. Đặc biệt, nhân sự cho công tác quản lý ATTP tuyến quận huyện, xã phường gặp nhiều khó khăn”, ông Nguyễn Tấn Hải cho biết. Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh thực phẩm vẫn tái diễn, các địa phương dù đã ra quân kiểm tra, nhắc nhở nhưng chưa xử lý dứt điểm; công tác phát hiện và xử lý vi phạm hành chính về ATTP của tuyến quận, huyện/xã, phường vẫn còn rất hạn chế…

Trước những hạn chế, thách thức nêu trên, BQL ATTP thành phố đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ mới, đặc biệt là trong bối cảnh Covid-19 vẫn luôn có nguy cơ thường trực. Theo đó, 10 nhiệm vụ trọng tâm được thực hiện một cách quyết liệt, có trọng điểm trong thời gian đến. Nổi bật là tập trung xây dựng dự án Cơ sở dữ liệu và Phần mềm quản lý Nhà nước chuyên ngành ATTP và Dự án truy xuất nguồn gốc thực phẩm ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện các hoạt động truyền thông bảo đảm ATTP phòng, chống ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm trong điều kiện phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về việc tuân thủ các quy định về điều kiện bảo đảm ATTP và phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể, nhà hàng, quán ăn, thức ăn đường phố và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm và công khai trên các phương tiện truyền thông những cơ sở vi phạm.

“Công tác lấy mẫu giám sát ô nhiễm thực phẩm đối với rau, trái cây, thủy sản nhập vào thành phố tiêu thụ vẫn được duy trì, song song với tiến độ xây dựng, thẩm định và công nhận mô hình chợ bảo đảm ATTP trên thành phố. Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục xây dựng và xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; khuyến khích, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho các cơ sở tham gia chương trình thí điểm cam kết cung ứng thực phẩm an toàn trong việc xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm đạt chất lượng, bảo đảm ATTP trên địa bàn thành phố”, ông Hải cho biết thêm.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.