"Chìa khóa" để sinh viên tự tin vào đời

.

Trang bị kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng kinh doanh, hỗ trợ thực hành kinh doanh cho sinh viên là những việc mà Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Đà Nẵng và Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế tại Việt Nam hướng đến khi triển khai dự án “Kỹ năng thành công” cho các trường nghề tại Đà Nẵng, tăng cơ hội việc làm sau khi ra trường cho sinh viên.

Nguyễn Song Hoàng Ân, cựu sinh viên Trường Cao đẳng Phương Đông Đà Nẵng, người từng được thụ hưởng dự án “Kỹ năng thành công”, cho biết: “Em rất may mắn vì trước khi ra trường được tiếp cận khóa học “Kỹ năng thành công”. Ở đó, em và các bạn sinh viên cuối khóa đã được học các kỹ năng về quản lý thời gian, quản lý tài chính, hiểu và thuần thục hơn kỹ năng làm việc nhóm. Ngoài ra, chúng em còn được tham gia lập dự án và thử sức kinh doanh”. Sau khi ra trường, Hoàng Ân hiện đang làm chủ một quán cà phê nhỏ bên cạnh quản lý thêm một nhà hàng, khách sạn của gia đình và cuối tuần tham gia nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh cho các sinh viên khóa dưới tại các trường nghề. “Tham gia khóa học “Kỹ năng thành công”, em đã tự tin hơn khi tiếp xúc với nhiều khách hàng, hiểu tâm lý khách, từ đó thu hút nhiều khách hàng mới; ngoài ra, kỹ năng làm việc nhóm giúp em hợp tác tốt hơn với nhân viên của mình, từ đó phục vụ khách hàng một cách tốt nhất”, Hoàng Ân chia sẻ.

Cũng là sinh viên được thụ hưởng dự án, Trần Thị Tuyết Thu, cựu sinh viên Trường Cao đẳng Nghề, hiện đang làm việc trong lĩnh vực thời trang bày tỏ: “Khi tham gia vào khóa học, em và các bạn rất bất ngờ bởi các nội dung, phương pháp truyền tải đều mới và thú vị. Chương trình học không nặng về lý thuyết mà tập trung kỹ năng, tạo điều kiện để học viên tự thực hành, tự tạo ra các sản phẩm kinh doanh. Em và các bạn tham gia khóa học đã tiếp thu nhiều kỹ năng mới giúp bản thân tự tin tin, có định hướng tốt cho nghề nghiệp sau khi ra trường”.

Thầy Hồ Viết Hà, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng, một trong những đơn vị được thụ hưởng dự án cho biết: “Xác định kỹ năng nghề nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác giáo dục, đào tạo, những năm qua, nhà trường luôn chú trọng phát triển kỹ năng mềm song song với chương trình đào tạo nghề cho sinh viên. Qua nhiều năm thụ hưởng dự án, chúng tôi thấy được sự thay đổi rõ rệt của học sinh, sinh viên, đặc biệt là sự mạnh dạn và tự tin, sự quyết tâm và nghị lực sau từng bài giảng. Nhờ đó, chất lượng đào tạo của nhà trường nâng lên đáng kể. Từ các chương trình phối hợp đào tạo kỹ năng của dự án, trường đã điều chỉnh chương trình đào tạo bằng cách đưa môn kỹ năng mềm và khởi sự doanh nghiệp trở thành một môn học chính trong chương trình đào tạo của nhà trường.”

Tại Đà Nẵng, từ tháng 5-2018 đến tháng 11-2020, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố đã chủ trì triển khai dự án “Kỹ năng thành công” cho các trường Cao đẳng Nghề, Cao đẳng Phương Đông và Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Quốc tế. Trong 3 năm, dự án đã tập huấn kỹ năng nghề nghiệp cho 20 giảng viên nguồn, gần 2.700 sinh viên và 26 lao động trẻ; tập huấn giáo dục tài chính cho 8 giáo viên và 26 sinh viên; tập huấn kỹ năng kinh doanh và hỗ trợ thực hành kinh doanh cho hơn 290 sinh viên; hoàn thành 20 lượt sinh hoạt chuyên đề kỹ năng kinh doanh cho 10 CLB...

Là đơn vị hỗ trợ, đồng hành với Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố trong thực hiện dự án “Kỹ năng thành công”, bà Phan Nguyễn Song Thảo, Quản lý khu vực miền Trung, Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế tại Việt Nam nhìn nhận: “Thực trạng chung là sinh viên các trường nghề hầu hết có kiến thức tốt nhưng vẫn thiếu kỹ năng mềm. Vì vậy, 3 năm qua, dự án đã tập trung trang bị các kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng kinh doanh và hỗ trợ thực hành kinh doanh cho sinh viên, hướng đến mục đích nâng cao chất lượng đầu ra cho các trường, đồng thời, cải thiện chất lượng đầu vào của thị trường lao động”.

Anh Nguyễn Tiến Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố khẳng định: “Qua 3 năm triển khai dự án, kết quả lớn nhất mà dự án “Kỹ năng thành công” mang lại là đã trang bị cho các sinh viên trường nghề và thanh niên lao động các kỹ năng cần thiết trong nghề nghiệp. Qua các khóa học, sinh viên nhận thức rõ về nghề nghiệp, tự tin hơn trong tham gia thị trường lao động. Nhiều sinh viên được hưởng thụ các kỹ năng từ dự án, khi ra trường đã quay về chia sẻ các kỹ năng thành công cho sinh viên khóa dưới để ngày càng có nhiều thanh niên, sinh viên tiếp cận với dự án. Nhiều trường nghề cũng dần dần đưa chương trình đào tạo kỹ năng mềm vào chương trình đào tạo chính khóa, nhiều học sinh, sinh viên khi ra trường tự tin hơn với những dự án khởi nghiệp đầu tay của mình...

Hầu hết các sinh viên tham gia khóa học đều cho rằng, thời lượng khóa học không dài, kiến thức được học rồi cũng sẽ cũ theo thời gian nhưng những kỹ năng nghề nghiệp, cách tiếp cận công việc, giá trị của kỹ năng mềm luôn mới. Những khiến thức đó là chìa khóa để các bạn trẻ sáng tạo, thích nghi, nghị lực và học hỏi không ngừng...

THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.