.

Làng Vân hôm nay

.

59 hộ dân làng Vân (thôn Hòa Vân) sau cuộc di chuyển lịch sử về khu nhà liền kề tại tổ 14, phường Hòa Hiệp Nam vào tháng 8-2012 đã có cuộc sống mới với nhiều đổi thay tích cực. Tất cả họ chuẩn bị bước sang năm mới với một niềm tin tốt đẹp vì tương lai con cháu họ sẽ không còn khổ sở và bệnh tật như đời ông, đời cha trước đây…

Trẻ em “làng Vân” bây giờ được học tập trong điều kiện vật chất tiện nghi so với trước đây.
Trẻ em “làng Vân” bây giờ được học tập trong điều kiện vật chất tiện nghi so với trước đây.

Tâm sự của “già làng” Xứng

Có một con người mà hầu hết người dân thôn Hòa Vân từ trước đến nay luôn nể trọng, yêu mến. Đó là ông Nguyễn Văn Xứng, người được ví như “già làng” của thôn Hòa Vân. Hơn 10 năm qua, ông Xứng là  Trưởng Ban công tác Mặt trận. Tuổi thất thập nhưng hai vợ chồng ông đã ngót hơn 20 năm sống ở thôn Hòa Vân. Cuộc sống khi đó thiếu thốn đủ bề. Khó khăn chồng chất nhưng cái được là người dân chòm xóm tối lửa tắt đèn biết đùm bọc, chở che nhau vượt qua gian khó. Trong kháng chiến chống Mỹ, ông Xứng từng cầm súng chiến đấu bảo vệ đất nước và chính ông cũng đã hy sinh một phần thân thể để bảo vệ Tổ quốc. Ông hiện là thương binh 2/4.

Tâm sự với Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh khi đến thăm khu nhà liền kề vào đầu tháng 9-2012, ông Nguyễn Văn Xứng rớm nước mắt cho biết mình quá đỗi hạnh phúc. Được lãnh đạo các cấp thường xuyên tới thăm, động viên, tặng quà là niềm vui đối với những người ở tuổi xế chiều như vợ chồng ông.

Tiếp chúng tôi trong khu nhà liền kề khá chắc chắn và ấm cúng, ông Xứng nhìn về phía biển dõng dạc nói: “Đổi đời thật chú à, chúng tôi được sống một cuộc sống ngày càng tiện nghi do chính quyền các cấp hỗ trợ. Răng của tôi đau mấy năm ni, bây giờ vào đất liền mới có điều kiện chữa trị tới nơi tới chốn. Ban đầu, những người dân thôn Hòa Vân do nhận thức chưa đầy đủ nên có chút băn khoăn khi không biết điều kiện ăn ở mới có tốt không. Nhưng mỗi lần họp thôn trước khi tiến hành cuộc di chuyển lịch sử này, tôi quả quyết là chính quyền thành phố sẽ không thất hứa. Khi vào đây, mới thấy mọi thứ trở thành hiện thực. Đời tôi chưa bao giờ nghĩ mình được sống trong ngôi nhà đẹp và khang trang như thế này. Được đích thân Bí thư Thành ủy đến lắng nghe tâm tư nguyện vọng và cùng bà con tháo gỡ khó khăn ngay từ buổi ban đầu là chúng tôi vui lắm rồi”. Năm mới Quý Tỵ 2013 sắp đến, ông Xứng mong hai vợ chồng mình và bà con tổ 14 giữ được sức khỏe ổn định để có thể tận mắt chứng kiến những đổi thay kỳ diệu của thành phố Đà Nẵng như những gì mà ông chỉ nghe được chứ không thể hình dung ra khi còn ở tại thôn Hòa Vân như trước đây.

Cuộc sống mới

Đi một vòng quanh khu nhà liền kề, chúng tôi cảm nhận rõ đang có một cuộc sống mới với nhiều niềm vui để xua tan những lo lắng do bệnh tật đang là câu chuyện thực tế ở tổ 14, phường Hòa Hiệp Nam. Bỏ lại những căn nhà tạm bợ, dột nát với cát trắng nóng đến bỏng chân, 59 hộ dân tổ 14 đang tập cho mình lối sống hiện đại, văn minh hơn. Nhiều nhà biết chắt chiu tiền hỗ trợ có thể sắm được ti-vi, máy nghe nhạc… Ở nơi ở mới, người dân được các cấp, các ngành và đặc biệt là các đoàn thể như Đoàn Thanh niên thường xuyên đến tổ chức các buổi văn nghệ cho bà con thưởng thức. Đời sống tinh thần được nâng cao hơn so với trước đây. Những đứa trẻ không chỉ được tạo điều kiện học hành mà có nhiều niềm vui rộn rã hơn khi được học trong khu nhà trẻ ngay tại nơi ở. Không chỉ vậy, ngay trong khu nhà liền kề có nhà họp cộng đồng, phòng y tế để phục vụ việc họp hành và chăm sóc sức khỏe cho bà con nhân dân ở đây.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huệ, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hòa Hiệp Nam cho biết, từ khi vào đất liền, với sự có mặt thường xuyên của cán bộ y tế, sức khỏe của bà con được cải thiện rất nhiều. Đó là niềm vui lớn không chỉ cho người dân mà cho những người làm công tác bảo vệ sức khỏe và chính quyền địa phương. Sự kỳ thị có phần thái quá ngay từ những ngày đầu khởi công xây dựng khu nhà liền kề nay đã nhường chỗ cho “tình làng, nghĩa xóm” êm đẹp hơn. Người dân tổ 14 cũng tự tin hơn và không mặc cảm với căn bệnh mình đang mang. Với nhiều nghị lực vượt khó, nhiều học sinh là con em của thôn Hòa Vân trước đây hiện đã được học tập ở các trường học trên địa bàn quận Liên Chiểu. Con em của thôn Hòa Vân cũng có người có trình độ cử nhân, kỹ sư… Khát khao lớn nhất của người dân thôn Hòa Vân là vào sống trong đất liền nay đã thành hiện thực. Niềm vui khi đón năm mới đầu tiên trên đất liền đang cận kề sẽ ấm áp hơn bội phần bởi bên họ luôn có sự quan tâm dõi theo sát sao của chính quyền các cấp thành phố.

Bài và ảnh: DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.