.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

CCB giỏi làm giàu

.

Từ hoàn cảnh khó khăn sau khi rời quân ngũ, anh Nguyễn Đình Quyền (ở phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) đã nỗ lực vươn lên, làm giàu chính đáng và hết lòng giúp đỡ những người nghèo khó, bất hạnh.

Anh Quyền tại một góc cơ sở chăn nuôi của mình.
Anh Quyền tại một góc cơ sở chăn nuôi của mình.

Lúc mới xuất ngũ vào năm 1996, anh Quyền chỉ có một căn nhà lụp xụp ở gần núi Phước Tường. Anh đã cất công tìm hiểu cách làm ăn của một số mô hình kinh tế với quyết tâm “phải đưa gia đình thoát khỏi đói nghèo”. Người cựu chiến binh (CCB) này quyết định đầu tư chăn nuôi gà vì phù hợp với khả năng của hai vợ chồng, hơn nữa anh đã có kinh nghiệm trong thời gian công tác tại Trại nuôi gà Quân khu 5.

Anh Quyền làm hồ sơ xin vay vốn của Chương trình 135, nhưng chương trình này chỉ cho vay tối đa 5 triệu đồng/hộ. Vì vậy, anh phải nhờ 3 gia đình CCB khác cùng đứng đơn mới vay được 20 triệu đồng. Vậy là anh mở cơ sở chăn nuôi gà giống cạnh nhà, mua gà con từ 10-15 ngày tuổi để nuôi. Sau một tháng, gà con trở thành gà choai, anh bán lại cho các trang trại chăn nuôi. Lúc đầu, anh nuôi mỗi lứa 200 con, rồi tăng dần và mở rộng các đầu mối tiêu thụ. Về sau, mỗi lứa anh nuôi cả ngàn con, con nào cũng phát triển tốt, các chủ trại gà từ nhiều nơi tranh nhau đến mua.

Đến năm 2003, anh Quyền đầu tư lắp đặt trang bị, mở cơ sở giết mổ gia cầm, chuyên cung cấp sản phẩm gà và vịt làm sẵn. Vợ chồng anh kinh doanh theo 3 hình thức: cho thuê cơ sở, thiết bị (chủ chăn nuôi đem gà, vịt đến tự làm); hợp đồng trọn gói dịch vụ giết mổ gia cầm; nuôi, mua và làm sẵn gà, vịt để bán. Bằng cách làm đó, vợ chồng anh đã tạo việc làm cho 18 lao động và mọi hoạt động giết mổ chỉ diễn ra từ 3-7 giờ mỗi ngày. Anh quy định tất cả gà, vịt của khách hàng chở đến đều phải có giấy đăng ký kiểm dịch thì mới được đưa vào cổng và hợp đồng một cán bộ thú y hằng ngày có mặt tại cơ sở đảm trách công tác phòng dịch.

Ngoài đại lý giao dịch và tiêu thụ sản phẩm trên đường Lê Trọng Tấn (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ), anh Quyền đã mở cơ sở 2 tại số 34 Võ Văn Tần và có hàng chục điểm tiêu thụ ở các chợ trên địa bàn thành phố. Trong khi đó, các cơ sở chăn nuôi đưa gà, vịt đến giết mổ ngày càng nhiều và có cả những cơ sở ở tận Quảng Ngãi, Bình Định. Anh đã mua xe tải, xây nhà tầng khang trang và nhiều năm liền đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi.

Anh Quyền còn thường xuyên quan tâm giúp đỡ những người nghèo khó, bất hạnh. Hằng năm, vợ chồng anh luôn đi đầu trong các chương trình ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, xây dựng nhà đại đoàn kết, các hoạt động nhân đạo, từ thiện và các phong trào văn hóa - thể thao của phường. Đặc biệt, anh đã hỗ trợ 10 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp nhà ở cho ông Lê Văn Mới - một hộ nghèo ở tổ 8 cùng phường. Trong quá trình điều hành doanh nghiệp, vợ chồng anh Quyền hết lòng tạo điều kiện giúp người lao động ổn định cuộc sống như hỗ trợ gạo, tiền, cho mượn vốn làm ăn, cho ứng trước nhiều tháng lương khi người lao động làm nhà, kết hôn, mua ti-vi, xe máy...

Anh Quyền đã được UBND thành phố Đà Nẵng tặng Bằng khen. Hội CCB quận Cẩm Lệ bình chọn anh là hội viên điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.  

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM
 

;
.
.
.
.
.