.

Nghị lực của Thắm

.

Gia đình nghèo, bản thân luôn phải đối mặt với bệnh tật, nhưng bằng nghị lực, Thắm đã làm nên những điều kỳ diệu trong học tập.

Nguyễn Thị Thắm luôn nỗ lực không ngừng trong học tập.
Nguyễn Thị Thắm luôn nỗ lực không ngừng trong học tập.

Vượt lên chính mình

Nguyễn Thị Thắm (24 tuổi, quê xã Ea Bhôk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắc Lắc, sinh viên năm 4, Trường ĐH Thể dục Thể thao Đà Nẵng) sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo. Bố mẹ quanh năm sống bằng nghề nông nên 5 người con cũng không thoát khỏi cảnh phải dựa vào những sào ruộng. Riêng Thắm từ nhỏ ham học nên quyết tâm thay đổi cuộc đời mình từ học vấn. Tuy nhiên, những cơn đau rối loạn tiền đình não và thường xuyên bị hạ canxi khiến Thắm nhiều lần phải bỏ học nửa chừng. “Có những lúc đang học hay làm bài thi thì đau quằn quại, em ngất xỉu, phải bỏ thi”, Thắm cho biết.

Những năm học cấp 3, Thắm luôn là học sinh khá, giỏi, được bạn bè và thầy cô yêu mến. Háo hức đi thi ĐH nhưng giảng đường không rộng mở bởi Thắm đang làm bài thi thì bị ngất. Sau đó, cô đăng ký học tại Trường CĐ Du lịch Văn hóa thành phố Hồ Chí Minh rồi Trường ĐH Đông Á Đà Nẵng. “Nhiều lúc em nghĩ thôi mình đầu hàng số phận. Bởi cứ học rồi bỏ dở, làm khổ bố mẹ trong khi đồng tiền của bố mẹ là mồ hôi, nước mắt”, Thắm chia sẻ.

Và thêm một lần nữa, bệnh tật lại kéo Thắm về con số không. Cô nghỉ học, trở về nhà chống chọi với bệnh tật. Nhưng Thắm nghĩ mình không thể dừng lại. Cô thi đỗ Trường ĐH Thể dục Thể thao Đà Nẵng với hy vọng biết đâu các môn học về thể thao sẽ giúp thể trạng mình khỏe ra. Thắm lại khăn gói ra Đà Nẵng và lần này cô đã chiến thắng những cơn đau...

Lấy học bổng trả học phí

Ngày nhập học, Thắm gầy gò, xanh xao vì bệnh, lại phải băng cánh tay trái vì bị tai nạn giao thông. Thế nhưng, với điểm thi cao, Thắm được thầy giáo chủ nhiệm đề nghị vào danh sách Ban chấp hành lớp. “Ban đầu ai cũng cười vì thấy em nhỏ, tay gãy thì học thể dục thể thao sao được mà còn nằm trong Ban chấp hành”, Thắm nhớ lại.

Vào ĐH, việc học rất căng thẳng, Thắm lại bị bệnh hành hạ. Nhiều lúc Thắm ngất tại lớp, phải nhờ bạn bè đưa đi cấp cứu hoặc đưa về phòng. Chuyên ngành mà Thắm chọn là Thể thao giải trí - môn học đòi hỏi phải có năng khiếu cao. Bằng sự nỗ lực không ngừng, kết thúc kỳ học đầu tiên, Thắm đạt điểm trung bình hơn 9,0.

Bạn bè bảo, Thắm đi học “có lời”. Khi hỏi “lời” gì thì Thắm cười, đó là hằng năm nhận học bổng của nhà trường nhiều hơn nộp học phí. Điều đặn mỗi kỳ, Thắm nhận học bổng của trường hơn 2,5 triệu đồng.

Ngoài việc học, cố gắng làm thêm, Thắm tham gia tích cực trong công tác xã hội của nhà trường. Ở hoạt động cấp nào, Thắm cũng năng nổ, nhiệt tình để quên đi những cơn đau. Rồi Thắm được Thành Đoàn Đà Nẵng tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố; “Cán bộ Đoàn xuất sắc”, “Sao tháng giêng”. Khi hỏi ước mơ của em, Thắm chia sẻ: “Em sẽ nỗ lực hết mình trong học tập để đạt tấm bằng loại giỏi. Và mong muốn tha thiết nhất của em là công tác tại thành phố Đà Nẵng - mảnh đất đã ghi dấu những cố gắng và nỗ lực của bản thân em”.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.