.

“Mắt thần” giữ biển

.

Đóng trên đỉnh mây ngàn, các chiến sĩ Trạm Radar 545, Trung đoàn 351 (Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân) góp phần giữ gìn sự bình yên cho vùng biển quê hương.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm Radar 545 bảo dưỡng cánh sóng radar.
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Radar 545 bảo dưỡng cánh sóng radar.

Chờ anh về, em nhé!

Nhận được nhiệm vụ năm nay ở lại trực Tết, Thiếu úy trẻ Ngô Đức Quân, nhân viên radar tại Trạm Radar 545 gọi điện về cho người yêu ở huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) báo hoãn lễ đính hôn: “Em à, Tết này anh chưa về được, mình dời lại ngày sau. Chờ anh về, em nhé!”.

Tết này, bố mẹ ở quê đã “nhắm” cho Quân một cô gái hiền dịu, nết na, dự định tổ chức đám hỏi. “Mấy ngày Tết, lượng tàu thuyền hoạt động trên biển phức tạp, nhiệm vụ trực ban, trực chiến càng phải tăng cường nên chắc mình chưa về được. Đơn vị quân số ít, lại phải trực tăng ca nên mình ở lại trực với anh em”, anh Quân cho biết. Anh còn tiết lộ khi nghe tin, người yêu ở quê có chút giận dỗi rồi lúc sau cũng thông cảm. “Người yêu của lính mà. Mình tin cô ấy sẽ hiểu và chia sẻ với mình”, anh Quân thổ lộ.

Còn Đại úy Bùi Văn Định - ngành trưởng cơ điện, 25 năm làm nhiệm vụ trên đỉnh Sơn Trà, số lần anh về đón Tết cùng vợ con chỉ đếm trên đầu ngón tay. “Tết đến, cũng nhớ nhà, nhớ vợ con lắm. Nhưng trách nhiệm của người lính radar bọn mình trong dịp Tết càng nặng nề hơn lúc nào hết nên không thể về được”, anh Định chia sẻ. Anh cũng đã chuẩn bị vài món quà dành cho vợ và các con nhưng rồi lại cất kỹ vào balô, đợi Tết năm sau...

Đại úy, Trạm trưởng Nguyễn Văn Duy tâm sự: “Tụi mình là lính thủy nhưng lại “canh” rừng. Khi đồng đội ở đơn vị tàu lướt sóng ra khơi thì người lính radar lại căng mắt trên màn huỳnh quang 24/24 giờ trong ngày để quan sát mục tiêu, không được phép lơ là, mất cảnh giác, dù chỉ một giây”. Nhiệm vụ khó khăn là vậy nhưng năm 2012, đơn vị duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, kịp thời phát hiện, theo dõi và báo cáo về hoạt động của 70.000 lượt tàu, thuyền các loại. Hoạt động thông tin liên lạc bảo đảm thông suốt, nhận chuyển điện kịp thời với hơn 2.000 phiên liên lạc. Nội dung huấn luyện chuyên môn 100% đạt yêu cầu (trong đó có 93% khá, giỏi)...

Trận chiến không tiếng súng

Giữa bồng bềnh sương giăng, giữa cái lạnh se sắt và hương hoa nồng nàn, người lính radar vẫn kiên cường bám trụ. So với những đơn vị nơi đảo xa, cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ Trạm Radar 545 đỡ vất vả hơn, nhưng không phải đã hết những khó khăn, thiếu thốn. Dù không xa khu vực dân cư nhưng thực phẩm phải chuẩn bị dự trữ cả tuần và vẫn thiếu nước ngọt, rau xanh. Muốn mua hàng hóa, bộ phận tiếp phẩm phải băng rừng hàng chục cây số. Những năm gần đây, đơn vị đầu tư mua xe gắn máy để phục vụ công tác tiếp phẩm, nhưng cũng chỉ chạy được mươi chuyến là xe hỏng máy vì dốc cao, đường xấu. Nhiều lần trạm tổ chức tăng gia, chăn nuôi cải thiện đời sống, nhưng trồng rau thì rau chết vì sương muối; nuôi gà vịt thì chết vì dịch bệnh...

Trạm Radar 545 đóng quân trên đỉnh núi, phóng tầm mắt ra xa, trước mặt thành phố sầm uất, sau lưng là khu du lịch thanh bình. Cứ cuối tuần, khi người người dập dìu đi chơi thì các anh vẫn vững tay súng, bám trụ tại đỉnh núi. “Đôi lúc cũng chạnh lòng, nhớ nhà, nhớ người thân nhưng vì nhiệm vụ, trọng trách, bọn em lại vững tâm hoàn thành tốt công việc”, Thiếu úy Ngô Đức Quân tâm sự.

Quân nói rằng, chiến thắng được chính mình là chiến thắng lớn nhất và phải khát khao thành động lực để làm việc tốt hơn. Cũng dễ hiểu khi Quân luôn mang theo tấm ảnh của người yêu bên mình, như niềm tin vào cuộc sống và hướng đến những điều tốt đẹp trong tương lai.

Bên chiến hào, cánh sóng radar vẫn vươn mình, quay đều trên đỉnh núi Sơn Trà. Mùa xuân mới lại đến, an bình, ấm áp bởi có các anh, những người lính luôn chắc tay súng bảo vệ quê hương.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.