.

Nhiều cây xăng thành... bến cóc

.

Trước sự tăng cường tuần tra kiểm soát của cơ quan chức năng trên các tuyến quốc lộ (đoạn đi qua địa bàn thành phố), thời gian gần đây nhiều xe khách đã biến các cây xăng thành nơi đón khách.

Nhiều  xe vào đổ xăng nhưng thực chất là để đón, trả khách.
Nhiều xe vào đổ xăng nhưng thực chất là để đón, trả khách.

Qua quan sát của chúng tôi, các cây xăng trên các đường Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng… đều có sự “hợp tác” khá chặt chẽ với các nhà xe và cả đội ngũ lái xe ôm, người bán nước giải khát gần khu vực cây xăng để đón, trả khách. Thường mỗi xe khi vào các cây xăng để “đổ xăng”, ngay lập tức nhân viên cây xăng mở nắp xăng bỏ ống bơm vào, và sau đó để... nguyên như vậy. Chỉ khi nào cơ quan chức năng xuất hiện, thông qua sự thông báo của đội ngũ xe ôm, người bán nước giải khát, thì lúc này nhân viên bán xăng mới bơm xăng. Chính nhờ sự “hợp tác” khá chặt chẽ này khiến cơ quan chức năng rất khó tiếp cận để bắt tại chỗ việc đón, trả khách tại các cây xăng.

Trong số này, cây xăng T.L trên đường Trường Chinh, cây xăng H.M trên đường Tôn Đức Thắng lâu nay luôn hoạt động rất ồn ào và gây mất trật tự, thậm chí chống trả lực lượng CSGT để giải cứu cho xe khách. Điển hình như vụ việc xảy ra vào khoảng 9 giờ ngày 9-2, khi CSGT thành phố phát hiện xe khách mang BKS 53S-26… dừng đón, trả khách tại cây xăng H.M (trước Bến xe Trung tâm Đà Nẵng), thì chủ cây xăng này ra cản đường để tài xế lái xe bỏ chạy. Đây không phải là lần đầu cây xăng này bị phát hiện mà đã diễn ra khá nhiều lần.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Bùi Thanh Thiện, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện, Sở Giao thông vận tải thành phố, cho rằng tình trạng này đã tồn tại khá lâu, nhưng công tác phát hiện và xử lý của các cơ quan chức năng luôn gặp nhiều khó khăn. Thành phố cần phải có đội xử lý liên ngành bao gồm cả CSGT, Cảnh sát PCCC, Quản lý thị trường, Thanh tra Giao thông... thì mới đủ thẩm quyền giải quyết.

Bên cạnh việc cây xăng biến thành nơi đón, trả khách gây mất trật tự, điều đáng lo ngại hiện nay là một số nhà xe trang trí hệ thống đèn nhấp nháy “tự chế” trên xe không đúng quy trình kỹ thuật, thiết bị điện không an toàn, vì vậy rất dễ gây cháy nổ. Việc nhiều xe khách dừng đỗ khá lâu tại các cây xăng luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất đáng lo ngại. Trong đợt hoạt động cao điểm vừa qua, Thanh tra Giao thông đã nhắc nhở nhiều trường hợp như vậy, nhưng khó có thể ngăn chặn hết được.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.