.

Ông Tây của trẻ bất hạnh

.

Bỏ qua vấn đề về sức khỏe, sự phản đối từ gia đình, khó khăn tài chính khi phải thôi việc do sức khỏe kém, ông Mark Smith (55 tuổi, quốc tịch Úc) đã đến thăm, trải nghiệm và quyết tâm quay lại Quảng Nam-Đà Nẵng cho hành trình thiện nguyện bởi “tôi yêu mảnh đất và con người nơi đây”.

Ông Smith trực tiếp chất gỗ lên xe bò.
Ông Smith trực tiếp chất gỗ lên xe bò.

Sau lần đến thăm Việt Nam vào năm 2007, Mark Smith nhận ra tình yêu đặc biệt dành cho những mảnh đời bất hạnh tại Quảng Nam và Đà Nẵng. Từ đó đến nay, ông đã trở lại đây 3 lần. Smith nói rằng, ông bị cuốn hút không chỉ bởi những nét đẹp văn hóa và truyền thống ở Quảng Nam-Đà Nẵng, khác biệt với các nơi khác trên thế giới, mà còn bởi sự đón tiếp nồng hậu, ấm áp mà ông nhận được mặc cho rào cản về ngôn ngữ.

Không tận hưởng cảnh đẹp, danh lam thắng cảnh ở Hội An và Đà Nẵng - hai thành phố du lịch nổi tiếng; không ở khách sạn, cũng không vào những hàng quán sang trọng…, ông Tây Smith chọn cho mình căn nhà trọ khiêm tốn và quán ăn ven đường để tiết kiệm tối đa sinh hoạt phí, lại thêm được chút tiền để giúp các em nhỏ kém may mắn. Không chọn cách tặng quà, tặng tiền đơn thuần, ông Smith trực tiếp kéo xe bò chở gạch, cát để sửa sang lại nhà cửa cho những gia đình nghèo khó hay vui đùa, chăm sóc các em nhỏ bất hạnh...

Đến thăm gia đình La Thành Toàn, La Thành Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn), ông Smith không giấu được sự xúc động khi nhìn các em đang phải chống chọi từng ngày với căn bệnh teo cơ quái ác - hậu quả của chất độc dioxin trong căn nhà cấp bốn ẩm thấp, nóng bức, nước mưa thấm loang lổ xanh rêu.

Trong một tuần trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ, ông Smith với áo thun, quần lửng đích thân sơn lại căn nhà tôn hâm hấp nóng, lót thêm tấm xốp cách nhiệt và sửa lại mái hiên chỉ chờ đổ sụp xuống cho gia đình hai anh em ruột khác nhau về tuổi nhưng có chung bất hạnh hình hài. Cẩn thận, tỉ mỉ trong từng nhát chổi đưa, từng cây đinh, từng cái ốc vít, công việc lấy đi của ông nhiều thời gian và công sức nhưng khi hoàn thành, “đây thật sự là một “tác phẩm” mà bác Smith đã mang lại cho gia đình em trong mùa xuân năm nay. Mùi nấm mốc, mùi thuốc, mùi bệnh tật đã không còn quẩn quanh trong căn nhà 50m2”, em La Thành Toàn nói trong vui sướng.

Mặc dù bất đồng ngôn ngữ nhưng ông Smith cùng hai em đã tìm được cách trang trí căn phòng bằng những tấm ảnh của các danh thủ bóng đá, môn thể thao yêu thích, cũng là mơ ước được một lần chạm vào quả bóng của Toàn và Nghĩa. Không thể hoạt động tay chân, phải ngồi bất động nhưng bằng những chữ tiếng Anh bập bõm, ngắn gọn, hai em giúp ông Smith căn chỉnh cho hàng dài những tấm ảnh được dán gọn gàng, cân đối và dần xây dựng được tình bạn chênh lệch tuổi tác, ngôn ngữ, hoàn cảnh nhưng thật sự chân thành, ý nghĩa.

Đến thăm Trung tâm trẻ mồ côi Quảng Nam, ông Smith không chỉ trực tiếp chọn mua các phần quà có ý nghĩa mà còn dành nhiều thời gian để vui đùa, trò chuyện với các em nhỏ không may mắn. Chăm sóc các em bị khuyết tật, ông bày tỏ mong muốn tất cả các bạn trẻ trên thế giới hiểu rằng, việc có thể nói và tự đứng trên đôi chân của mình là điều vô cùng may mắn nên đừng bao giờ lãng phí sự may mắn đó.

Sửa chữa hệ thống đèn điện cùng các em nhỏ tại Nhà số 3 - Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố Đà Nẵng.
Sửa chữa hệ thống đèn điện cùng các em nhỏ tại Nhà số 3 - Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố Đà Nẵng.

Nhìn cách ông Smith làm thiện nguyện “không kèn không trống”, cách ông chăm bón cho trẻ em khuyết tật, hướng dẫn các em sửa chữa hệ thống đèn điện, dạy học tiếng Anh, bày trò chơi, hay chỉ thủ thỉ trò chuyện…; nhìn cách các em nhỏ chào đón ông sau 2 năm xa cách, tôi có thể cảm nhận rõ, với các em, ông không phải là ông tiên, ông bụt trong chuyện cổ tích, ông chỉ đơn thuần là ông Smith - người bạn thật sự của những em nhỏ bất hạnh.

Lý giải về việc chọn Việt Nam và chọn Quảng Nam-Đà Nẵng trong số 63 tỉnh, thành phố của dải đất hình chữ S để thực hiện công tác thiện nguyện, ông Smith cho biết, có lẽ duyên trời định đã giúp ông chọn Việt Nam làm nơi du lịch. Rồi cũng chính cái duyên trời định ấy giúp ông bảo trợ cho em Nguyễn Thị Hoàng An (ở xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) mất cha từ nhỏ, gia đình đông con, mẹ đang chống chọi với nhiều bệnh tật. Song, những khó khăn đó không ngăn cản em đạt được kết quả cao trong học tập và đặc biệt là niềm say mê với tiếng Anh. Chính cơ duyên này giúp ông Smith đến Quảng Nam-Đà Nẵng và nhận ra tình yêu với miền Trung nắng gió khắc nghiệt nhưng tình người luôn ấm áp.

“Công việc tôi làm vô cùng nhỏ bé. Chính sự gần gũi, thân thiện của con người nơi đây, đặc biệt là tình cảm của các em nhỏ đã giúp tôi hiểu ra các giá trị đích thực của cuộc sống. Được gặp gỡ, trò chuyện, đọc những lá thư với cách dùng tiếng Anh ngộ nghĩnh, hay những bức tranh nhiều màu sắc của các em mới thật sự là món quà vô giá mà đất nước bạn mang đến cho tôi. Tôi sẽ tiếp tục làm việc và tích góp để được quay lại, vì tất cả những gì tốt đẹp mà tôi đã và sẽ được nhận”, ông Smith tâm sự.

MAI TRANG

 

;
.
.
.
.
.